02:43 PDT Thứ tư, 05/06/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 138


Hôm nayHôm nay : 4641

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 275323

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 79252438

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Theo đuổi đam mê

Đăng lúc: Thứ bảy - 07/09/2013 11:09 - Đã xem: 4180
Theo đuổi đam mê

Theo đuổi đam mê


Góp phần làm phong phú cuộc vận động xây dựng nông thôn mới ở TPHCM, hàng chục đội nhóm, câu lạc bộ đờn ca tài tử (ĐCTT) 56 xã xây dựng nông thôn mới thuộc 5 huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè và Cần Giờ đã sôi nổi tranh tài tại liên hoan đờn ca tài tử cấp huyện, cấp TP trong hai tháng 7 và 8 vừa qua. Hơn 300 tiết mục với sự tham gia của trên 800 tài tử đờn, tài tử ca, thực sự là cuộc biểu dương lực lượng rầm rộ của phong trào ĐCTT ở địa bàn nông thôn.

.

Image
Bé Thế Thanh ca bài Tre quê hương


Nuôi giấc mơ tài tử

Ngày chung kết liên hoan diễn ra tại Trung tâm Văn hóa thể thao xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, không ít khán giả rất xúc động khi xem tiết mục của hai anh em Duy Phong và Hoài Phong. Duy Phong ca 10 câu Phụng cầu, trong khi em trai Hoài Phong thi độc tấu guitar phím lõm bản Lưu thủy trường. Ít ai biết, đằng sau những lời ca thấm đẫm, những ngón đờn đầy lửa đam mê ấy là những tháng ngày đầy cơ cực, dấn thân cho tình yêu tài tử của hai anh em.

Duy Phong bị sốt bại liệt từ nhỏ, phải dùng nạng để tới lui. Phong bảo, anh dân rặt miền Tây nên hầu như máu tài tử đã sẵn có trong người tự lúc nào không biết. Phong chỉ nhớ rằng, đâu chừng 8, 9 tuổi là anh đã mê ca tài tử. Trưa nào cũng vậy, đến giờ có tiết mục tài tử cải lương là anh cứ ôm riết lấy cái máy catsette nhỏ xíu nghe cho bằng hết chương trình.

“Khoảng năm 17, 18 tuổi, tôi đánh liều thi ca tài tử của quận Ô Môn, Cần Thơ tổ chức. Lần đó đoạt giải, chú Việt Ấn gọi em vào tham gia sinh hoạt tại CLB ĐCTT của Trung tâm văn hóa quận Ô Môn”, Duy Phong nhớ lại. Thường xuyên sinh hoạt ở CLB, chế độ bồi dưỡng 400.000 đồng/tháng, mỗi khi có tiệc cưới hỏi, giỗ chạp, Duy Phong cũng tham gia ca hát mong kiếm thêm chút tiền. Thế nhưng, gia cảnh quá khó khăn, gánh hàng bông ở chợ của người mẹ ngày càng oằn nặng hơn khi phải gồng gánh lo cho 4 con trai. Hết lớp 12, Duy Phong đành bỏ dở dang việc học, ngày ngày phụ mẹ bán rau cải nuôi các em, tối có show thì đi ca tài tử.

Giống như anh trai, cậu em út Hoài Phong cũng thể hiện tình yêu tài tử từ khá sớm. Năm lớp 6, cha mua cho cây đờn guitar phím lõm, Hoài Phong nhớ như in cho tới giờ bởi cây đàn với cậu là món quà vô giá. Lân la làm quen với một bác chơi guitar phím lõm của một nhóm tài tử thường diễn hàng đêm ở quán ăn tại Cần Thơ, Phong xin ông theo học thêm được vài tháng nữa. Sau đó, cậu kiếm sách báo, lên internet tìm tòi tài liệu rồi tự mày mò học thêm… Cách đây gần 4 tháng, hai anh em khăn gói lên Sài Gòn vừa tìm việc làm vừa nuôi giấc mơ theo nghiệp tài tử. Ban ngày hai anh em đi bán vé số, tối nếu có show thì đi đờn ca kiếm thêm chút ít.

Ấn tượng giọng ca 11 tuổi

…Tre chứng nhân cuộc hẹn hò đêm sáng trăng, dưới bóng tre buổi tiễn đưa tiếng chia tay vương buồn lá rụng. Tre nghiêng âu yếm bến nước sân đình, vời vợi đồng xa, bạn bên cha lẻ bụi tre già. Khói lam chiều quê nhà êm đềm giăng đầy bên lũy tre xanh. Lìa quê trăm lối phương xa bước vội, nhưng vẫn thấy ấm lòng khi nhìn bóng tre quen, giọng tài tử Nguyễn Trương Thế Thanh, thành viên CLB ĐCTT xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh vừa dứt lời bài Tre quê hương (thể điệu Phụng hoàng lai nghi, tác giả Nguyễn Đình Chiến) thì dưới sân khấu những tràng pháo tay cũng vang lên không ngớt. Khỏe hơi, khá vững nhịp và chắc chữ, nếu chỉ nghe qua ít ai có thể đoán được đây là giọng của một tài tử… 11 tuổi.

Lỉnh kỉnh với giỏ quần áo, phục trang, đồ ăn, nước uống ở hàng ghế, chị Trương Ngọc Thúy, mẹ Thế Thanh mắt cười long lanh không giấu được niềm vui. Tre quê hương là một trong 4 tiết mục giành huy chương vàng về CLB ĐCTT xã Tân Kiên, Bình Chánh.

Năm 7 tuổi, đọc chữ mới rành rành một chút, chị Thúy quá đỗi ngạc nhiên khi thấy cậu con trai hay mở karaoke ca một mình mà lại toàn ca… vọng cổ. Chị Thúy người quê miền Tây, lâu nay rất mê nghe tài tử, vọng cổ, cải lương nhưng bài bản như thế nào thì quả thật chưa biết. Sau khi dò hỏi, hai mẹ con chị lần tìm đến nhà thầy Tư Hồng ở chợ Bình Chánh để xin học.

“Hồi trước, mỗi lần hai mẹ con đi sinh hoạt ĐCTT là ba bé Thanh cứ đi theo bắt con về vì sợ bé mê ca mà bỏ học. Giờ thấy con sáng dạ, học nhanh, thầy thương bạn mến nên anh ấy không cản nữa”, chị Thúy nhắc chuyện 3 năm trước. Theo học tài tử mới 3 năm nhưng Thế Thanh đã có “vốn” 3 giải nhất các kỳ thi tài tử xã và huyện…

MINH AN
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.