Đoàn cải lương Cao Văn Lầu: Hành trình tìm kiếm tài năng trẻ
Bạc Liêu là một trong số ít những tỉnh lẻ có được vinh dự nhiều lần gặt hái các giải thưởng lớn trên lĩnh vực sân khấu cải lương. Không chỉ rình rang với “kỳ tích” 4 lần đoạt chuông trong các cuộc thi Chuông vàng vọng cổ (CVVC) do Đài Truyền hình TP. HCM (HTV) tổ chức, mà còn giành nhiều giải thưởng vinh dự khác như: huy chương vàng giải Trần Hữu Trang, tài năng sân khấu trẻ, huy chương ở các hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc… Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm là việc sử dụng nhân tài trên lĩnh vực này sao cho đội ngũ này có “đất” để thể hiện tài năng…
Hành trình tìm kiếm tài năng
Người đóng vai trò “nhạc
trưởng”, ông bầu của Đoàn cải lương (ĐCL) Cao Văn Lầu - NSƯT Khưu Minh Chiến là
người đầy “máu lửa” khi đề cập đến con đường đi lên tầm cao mới của ĐCL duy nhất
ở tỉnh Bạc Liêu. Chính vì máu lửa ấy nên bên cạnh việc đào tạo chuyên môn cho
đội ngũ hiện tại, anh còn quan tâm đến việc thu hút đội ngũ trẻ, để làm trẻ hóa
ĐCL Cao Văn Lầu bằng chính sức trẻ ấy! Cho nên, “mục tiêu” của ĐCL Cao Văn Lầu
chính là hành trình đi tìm tài năng trẻ. Ở đâu cũng tìm, từ các hội thi, hội
diễn, liên hoan, thậm chí là trong những lần đoàn kéo quân về các làng quê biểu
diễn, ông bầu cũng có thể “chiêu sinh” bằng cách thông báo cho bà con, các em,
các cháu ai có khiếu và đam mê ca cải lương thì cứ vô đoàn thử tài. Bằng những
con đường tìm kiếm ấy, những Ngọc Đợi, Mỹ Hạnh, Hồng Nhiên, Hồng Thêm, Ngọc Hoa,
Anh Chàng, Hoàng Huynh… đã “đầu quân” về đoàn. Qua sự dìu dắt về chuyên môn,
nghiệp vụ, qua quá trình học tập trường lớp… đội ngũ trẻ này đã gặt hái được
những thành công bước đầu.
Chuông vàng
vọng cổ 2007 - Ngọc Đợi (người thứ ba từ phải sang trái) trong vở cải lương “Một
phút, một thời” được Đoàn cải lương Cao Văn Lầu dàn dựng tham gia Hội diễn Sân
khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012. Ảnh: C.TNếu
đặt trong mối tương tác giữa các đoàn hát tỉnh lẻ với nhau, có thể khẳng định,
ĐCL Cao Văn Lầu đã có một vị thế khá vững vàng! NSƯT Hữu Lộc (một người thầy tận
tình dìu dắt cho CVVC 2007 - Ngọc Đợi), từng nhận định rằng ông thật sự bất ngờ
trước sự “lột xác” của đội ngũ trẻ ĐCL Cao Văn Lầu. Sự ưu ái của lãnh đạo tỉnh
đối với việc củng cố và phát triển đoàn, việc quan tâm đào tạo đội ngũ kế thừa,
sự tâm huyết của đội ngũ trẻ chính là những yếu tố làm nên sự “lột xác”
đó!
Phải có “đất” để phát huy tài năngTìm kiếm,
đào tạo dẫn đến thành công cho các tài năng trẻ, Bạc Liêu đã làm được. Vấn đề
còn lại là “đất diễn” để phát huy các tài năng. Chuông vàng Ngọc Đợi vang danh
trên sân diễn của các chương trình Ngân mãi chuông vàng, Vầng trăng cổ nhạc…
Nhưng quay về Bạc Liêu, giới mộ điệu ngay tại sân nhà chưa thấy cô “tung hoành”,
thỉnh thoảng Ngọc Đợi chỉ xuất hiện ở các chương trình hát phục vụ lễ, Tết, thậm
chí giỗ Tổ cổ nhạc vừa qua tại ĐCL Cao Văn Lầu cũng không thấy bóng dáng cô đào
sáng giá Ngọc Đợi của đoàn?! Và sắp tới là Lâm Ngọc Hoa, chuông bạc cuộc thi
CVVC năm 2013, chắc chắn với tài năng đầy triển vọng, cô sẽ tiếp tục ngân vang
giọng hát trên các sân khấu lớn như đàn chị Ngọc Đợi. Công bằng mà nói, lẽ dĩ
nhiên, khi đoạt giải thưởng của HTV, các “chuông” phải ưu tiên phục vụ cho các
chương trình của HTV, nhưng không vì thế mà sân nhà trên quê hương lại “thiệt
thòi” khi vắng bóng những tài năng này?
Dựng vở mới để các tài năng trẻ
nói chung, các “chuông” nói riêng có đất diễn, đó là một giải pháp. Theo lộ
trình của “Đề án tiếp tục phát triển ĐCL Cao Văn Lầu giai đoạn 2012 - 2016”,
đoàn được giao chỉ tiêu dựng 2 vở/năm. Nhưng nhìn lại 2 vở gần đây nhất trong
năm 2013, là “Dấu ấn giao thời” và “Bên cầu dệt lụa” thì không thấy bóng dáng
của chuông vàng Ngọc Đợi! Theo NSƯT Minh Chiến, đoàn đang phát huy tối đa đội
ngũ trẻ vào các vở tuồng, tạo điều kiện cho các em cọ xát, trưởng thành, cho nên
lần lượt từng gương mặt trẻ sẽ được tạo đất diễn để các em “chín muồi” hơn về
chuyên môn. Đó là điều cần thiết, nhưng thiết nghĩ chưa “tận dụng” được các
“chuông” để nâng vị thế của đoàn ở các vở tuồng trên “sân nhà” thì cũng là một
sự lãng phí, cần được xem xét lại!
Gặt hái những chuông vàng, chuông bạc,
những huy chương… chỉ là thành công bước đầu. Sử dụng những tài năng ấy phục vụ
công chúng, phục vụ khán giả những bữa tiệc văn nghệ thịnh soạn để “kéo” khán
giả gần hơn với cải lương, nâng cao hơn nữa nhu cầu thưởng thức nghệ thuật bản
sắc của công chúng, trong đó tất yếu phải kể đến giới mộ điệu Bạc Liêu, đó mới
là điều cần thiết tiếp theo, không thể bỏ qua!
Cẩm Thúy
Ý kiến bạn đọc