16:50 PDT Thứ sáu, 31/05/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 454

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 446


Hôm nayHôm nay : 41924

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1919114

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 78954207

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

ĐD Phan Quốc Kiệt: Áp lực lớn nhất là chính mình

Đăng lúc: Chủ nhật - 21/04/2013 22:34 - Đã xem: 4849
ĐD Phan Quốc Kiệt: Áp lực lớn nhất là chính mình

ĐD Phan Quốc Kiệt: Áp lực lớn nhất là chính mình





Là một trong những gương mặt đạo diễn (ĐD) trẻ hiếm hoi của sân khấu cải lương, nhưng từ sau vở Một ngày bên mẹ (2007), Phan Quốc Kiệt (Nhà hát Trần Hữu Trang) bỗng dưng “mất hút”.


Trở lại sau năm năm, anh đã tạo những ấn tượng tốt với vở Tiếng vạc sành tại Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012. Ở cuộc thi Tài năng đạo diễn trẻ 2013 diễn ra từ 22/4 đến 2/5 sắp tới, anh cũng là một trong năm ĐD trẻ ở lĩnh vực cải lương dự thi bằng tác phẩm của cố tác giả Lưu Quang Vũ: Trái tim trong trắng.

* ​Được đánh giá khá tốt sau Tiếng vạc sành, anh có bị áp lực khi bắt tay vào dàn dựng Trái tim trong trắng?

Đạo diễn Phan Quốc Kiệt: Áp lực lớn nhất của tôi là chính mình - phải làm sao tìm được cho mình lửa nghề, cảm xúc và nỗi khát khao được làm nghề sau năm năm chuyển sang làm công tác biên tập và quản lý. Tôi từng mất phương hướng và hụt hẫng khi làm Tiếng vạc sành. Để tìm cảm xúc và định hướng cho bản thân tôi đã về miền Tây để sống gần gũi với không khí, với cuộc sống miền quê Nam bộ và hiểu hơn cảm xúc, suy nghĩ của những người dân nơi đây. Tôi không nghĩ mình thành công với Tiếng vạc sành mà chỉ dám nói vở này giúp tôi tự tin hơn, hiểu mình hơn để tiếp tục thực hiện những tác phẩm tiếp theo.

So với Tiếng vạc sành, tôi hoàn toàn không bị áp lực gì khi dựng Trái tim trong trắng. Đây là vở diễn nằm trong kế hoạch dàn dựng và biểu diễn của Nhà hát, hơn nữa chúng tôi đã có “đơn đặt hàng” cho vở đề tài này. Mục đích chính khi tôi dựng Trái tim trong trắng là để biểu diễn, không phải để thi thố nên không lo lắng nhiều, chỉ biết tâm niệm là cố gắng làm hết mình để được khán giả đón nhận. Chỉ khi xem lại tôi mới bị áp lực vì chưa cảm thấy hài lòng với những gì mình đã làm.

* Dù được đánh giá tốt nhưng Tiếng vạc sành lại không có nhiều cơ hội đến với công chúng. Anh nghĩ gì về việc các tác phẩm dự liên hoan về chỉ để…cất kho?

- Với Tiếng vạc sành, tôi chỉ được mời với tư cách là đạo diễn dựng vở. Kế hoạch biểu diễn tôi không thể quyết định hay can thiệp mà phụ thuộc vào ban lãnh đạo của Đoàn 1. Thông thường các vở diễn tham gia các cuộc liên hoan được đầu tư hoàn chỉnh từ khâu chọn kịch bản, đạo diễn, diễn viên, thiết kế sân khấu, âm nhạc... nên hầu hết được đánh giá cao về mặt chuyên môn cũng như về chất lượng nghệ thuật. Tuy nhiên để được công chúng đón nhận cần phải phù hợp với thị hiếu công chúng.

Tiếng vạc sành cũng là thuộc đề tài nóng, dễ xem, tuy nhiên cũng do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan làm cho vở ít có cơ hội được biểu diễn. Khâu tổ chức biểu diễn còn nhiều khó khăn trong việc bán vé cũng như tìm hợp đồng biểu diễn ở các địa phương, tỉnh thành... Không chỉ riêng Tiếng vạc sành mà nhà hát còn có nhiều vở tốt (trong đó có các vở tham gia các liên hoan), bảo đảm về chất lượng cũng như nội dung nhưng do thiếu tổ chức biểu diễn cũng như quảng bá nên ít có điều kiện phục vụ khán giả hoặc diễn nhiều nơi.

* Những khó khăn, áp lực lớn nhất mà các ĐD trẻ như anh hiện nay phải vượt qua là gì?

- Trong các cuộc liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, hơn 50% các đoàn đều mời những ĐD có tên tuổi, kinh nghiệm tham gia công tác dàn dựng cũng như cố vấn nghệ thuật. Điều này khiến những ĐD trẻ ít có cơ hội được thử sức mình trong những cuộc chơi lớn và tạo lòng tin cho các nhà sản xuất. Bên cạnh đó, ĐD trẻ còn phải đối mặt với không ít khó khăn khác như: áp lực từ nhà sản xuất, từ các nghệ sĩ đã quen với phong cách làm việc của các ĐD lớn. Không ít nghệ sĩ không mấy tin tưởng vào khả năng sáng tạo cũng như phong cách dàn dựng mới. Điều này đòi hỏi ĐD trẻ phải nỗ lực hết mình để vừa tạo lòng tin cho diễn viên, vừa phải bản lĩnh để đủ sức thuyết phục nghệ sĩ và nhà sản xuất, bảo vệ tư duy, ý tưởng của mình.

Những năm gần đây đã xuất hiện khá nhiều ĐD trẻ trong lĩnh vực kịch nói. Họ đã và đang khẳng định tên tuổi, phong cách của mình, nhưng ở cải lương thì lại khá hiếm. Tôi cho rằng để làm tốt trong công tác dàn dựng đòi hỏi người ĐD phải biết về cải lương, hiểu được bài bản, tính chất, những phong cách đặc trưng của cải lương trong khi đó cơ hội được dàn dựng lại không nhiều. Ngay như Nhà hát Trần Hữu Trang một năm cũng chỉ dàn dựng từ 2 - 4 vở mà thôi. Ngoài ra còn những yếu tố khác cũng ảnh hưởng rất nhiều trong công tác dàn dựng như: kinh phí hạn chế, điều kiện sân khấu hiện đại chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu trong sáng tạo nghệ thuật.

* Nhiều người vẫn hay kêu ca ĐD trẻ của sân khấu cải lương bây giờ có quá ít vốn liếng và sự am hiểu về nghệ thuật cải lương nên dựng cải lương thiếu chất cải lương. Anh nghĩ sao về điều này?

- Tôi vẫn ủng hộ các ĐD trẻ dàn dựng theo tiết tấu, phong cách của kịch nói. Điều đó phù hợp với khán giả trẻ hiện nay. Tôi thích các tác phẩm mang tính “đột phá” nhưng vẫn phải giữ đặc trưng của cải lương. Riêng bản thân, tôi biết để làm tốt vai trò của mình tôi cần phải học hỏi nhiều lắm. Những gì trên ghế nhà trường chỉ là cơ bản, tôi còn phải tìm tòi những tư liệu, thực tế cuộc sống, học từ những nghệ sĩ đi trước, các bậc lão thành nhiều kinh nghiệm. Tôi hiểu vốn sống, kiến thức của tôi cũng chưa đủ đầy. Tôi vẫn còn phải học nhiều hơn nữa bởi tình yêu nghề, sự đam mê hy sinh và cống hiến để giữ được lửa nghề là điều kiện cần nhưng chưa đủ với những người làm nghề chúng tôi trong điều kiện xã hội phát triển và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả ngày càng cao như hiện nay.

* Các kỳ liên hoan, hội diễn khi khép lại luôn để lại nhiều tranh cãi, ý kiến trái chiều và cả những nỗi thất vọng, nuối tiếc cho giới làm nghề. Tâm trạng của anh ra sao khi đứng trước cuộc thi lần này?

- Tôi yêu mỗi mùa hội diễn vì đó là dịp để anh em nghệ sĩ chúng tôi được gặp gỡ, học hỏi, ủng hộ cho nhau và chia sẻ những khó khăn, vui buồn trong cuộc đời làm nghệ thuật. Băn khoăn, lo lắng trước các kỳ liên hoan, hội diễn là chuyện của muôn thuở. Nhưng suy cho cùng, những ý kiến tranh cãi cũng như nỗi thất vọng rồi cũng sẽ tan vào quá khứ, cái quý giá nhất là trong thời buổi đầy khó khăn của cải lương là lửa nghề vẫn giữ trong mỗi người nghệ sĩ. Tôi chờ đợi và hy vọng cuộc thi thực sự là cơ hội để lớp ĐD trẻ chúng tôi học được những bài học giá trị cho công tác ĐD.

* Ở cương vị là phó Đoàn 3 - Nhà hát Trần Hữu Trang, trong tình hình khó khăn chung của sân khấu cải lương hiện nay, anh có nghĩ đến giải pháp nào để đưa cải lương đến gần với khán giả trẻ và kéo nghệ sĩ gần hơn với công chúng?

- Trong thời gian qua tôi cùng anh em trong Đoàn đã nỗ lực rất nhiều và những cố gắng của chúng tôi cũng ít nhiều đã được đền bù. Hiện chúng tôi đã có một lượng khán giả ủng hộ khá ổn định trong các suất diễn. Họ hiểu được tâm huyết của nghệ sĩ trẻ chúng tôi và cả những gian nan, vất vả mà chúng tôi đã đối mặt. Hạnh phúc hơn khi trong số khán giả, cộng tác viên của Đoàn 3 còn có cả những bạn sinh viên trẻ. Các bạn hỗ trợ chúng tôi về tinh thần, tự nguyện phụ giúp cho đoàn một số công việc nho nhỏ và nỗ lực giới thiệu cải lương đến với bạn bè của mình. Bên cạnh đó, trong năm nay chúng tôi sẽ tổ chức những buổi giao lưu để kéo nghệ sĩ và khán giả trẻ đến gần với nhau hơn. Chương trình bán vé qua mạng và giảm giá vé cho HSSV vẫn tiếp tục được thực hiện. Chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật thông tin trên trang wep thapsangniemtin.net để giới thiệu rộng rãi thông tin, hoạt động của đoàn nhằm thu hút sự chú ý của khán giả.

* Làm nghề với quá nhiều khó khăn, có bao giờ anh cảm thấy nản?

- Nghề nào cũng có những khó khăn nhất định. Thật ra có những lúc tôi mệt mỏi, muốn buông xuôi… Nhưng tôi tin vào duyên phận. Tổ nghiệp đã chọn cho tôi nghề này và tôi cứ thắp sáng niềm tin mà đi tiếp. Cha mẹ là nghệ sĩ, từ nhỏ tôi đã gắn bó với sân khấu cải lương đã quen với tiếng đàn, tiếng ca và ánh đèn sân khấu. Tôi trân quý nghề nghiệp của cha mẹ và yêu cải lương bằng chính tình yêu mà cha mẹ đã truyền lại cho tôi. Có lẽ đó là những điều níu giữ tôi với cải lương dù biết con đường mình đi sẽ còn nhiều khó khăn.

THẢO VÂN (thực hiện)
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.