Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Thành Viên Sáng Tác

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Kiếp Cầm Bay

Chủ nhật - 09/03/2014 09:25

Kiếp Cầm Bay



CLVNCOM - Bài Kiếp Cầm Bay của tác giả Nguyễn Minh Lực tức thành viên trang nhà Lực Sông Đầm là một bài nói về cuộc sống khắc khổ của người thợ hồ, những người tham gia xây dựng cao tầng cho các đô thị lớn. Lâu rồi mới có một bài đi vào một ngành nghề với một vài chi tiết thật sống động, nói lên cuộc sống của tầng lớp dưới.

KIP CM BAY
Sáng tác: Lc Sông Đm



Nói lối:
Có ai biết nỗi lòng của người thợ?
Đến với nghề là một cái duyên.
Nhưng than ơi ! Cũng lắm cảnh truân chuyên.
Cứ mãi miết đi cùng miền đất nước.


Vọng cổ:


1. Tôi viết lên đây với tất cả nỗi niềm thương tha thiết, muốn gửi về ai với bao nỗi đắng cay khi kiếp cầm bay đã lở...theo...mình. Nên tự tin đừng trách phận cho riêng mình. Sáng nắng, chiều mưa theo công trình tần tảo, xa quê nghèo xa mẹ xa vợ xa con(-). Khi đến tuần thì bụng dạ lại héo hon, vì bởi lo toan cuộc sống cho gia đình. Không biết bao giờ có được ấm no, nhưng xa quê đã mươi lần lá đổ.

2. Vì nghề cầm bay có bao đời đủ sống, nhà cửa khang trang nhưng ai ở chẳng phải mình. cuộc sống giàu sang không đến với kẻ cơ hàn. Khi xa quê mang bao niềm mơ ước, khi trở về mong tiền ấp túi căng(-). Nhưng than ôi ! Lòng dạ cứ rối băng, không biết chiều nay có lương không nữa. lòng phập phồng bụng thì lại lo âu, nhưng cuối tuần rồi mà anh thầu chẳng có một xu.

Nói lối:
Nghề cầm Bay của tôi là vậy đó.
Mong ai đừng buồn đừng giận tội lắm người ơi.
Cũng vì bản thân đã gặp qua như vậy.
Nên viết thành lời kể lại đời tôi.


Vọng cổ:


5. Tuần một, tuần hai rồi thêm hai ba tuần nữa. Biết tìm đâu ra khi chẳng thấy anh thầu. muốn trở về quê mà túi chẳng có một đồng. Đi lòng vòng tìm công trình mới, mong một lần gặp được thần bạn thân. Đứa thì cùng quê, đứa thì xa xứ, mấy năm trời không nghe nhắc truyện về quê(-). mười năm xa vắng quê rồi, và bao năm nữa hởi người cầm Bay. Kiếp tầm phải trả nợ dâu, kiếp thợ xây dưng phải đâu ăn mài.

6: (ca lòng) PHI VÂN ĐIỆP KHÚC đoạn cuối

Nhớ ! Mỗi khi không tiền.
Biết làm sao đây?
Rối tung cã người,
Biết làm sao đây, bạn bè ở đâu?
Quanh quẵng cã thành muôn nơi,
Bụng đói tay rung mắt mờ lệ rơi.


(ca tiếp) vọng cổ câu 6:
Bụng đói tay rung mắt mờ đẫm lệ, lòng nôn nao không biết đến nơi nào(-). Muốn quay về mà túi không căng, lòng dạ cứ bâng khuâng không tả xiết. bao năm xa vắng quê rồi, và bao năm nữa hởi chàng thợ xây./.


Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Lực

Tác giả bài viết: khangianhandan

Nguồn tin: cailuongvietnam.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN