Đang truy cập : 218
•Máy chủ tìm kiếm : 2
•Khách viếng thăm : 216
Hôm nay : 21874
Tháng hiện tại : 2196592
Tổng lượt truy cập : 88503193
Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.
Nữ Nghệ sĩ Bích Hạnh
Các nghệ sĩ tài danh của sân khấu cải lương như Ngọc Hương, Kim Giác, Thanh Thế, Bữu Truyện, Bạch Mai, Thanh Bạch, Thanh Tòng, Ngọc Đáng… và còn rất nhiều nghệ sĩ nữa đều đã trãi qua một thời thơ ấu sống chung với đoàn hát, đêm đêm nghe tiếng đờn, giọng hát.
Khi lớn lên một chút thì
các em bé, con của các nghệ sĩ đó thường ngồi bên cánh gà, xem và nghe cha mẹ
mình hoặc các cô, các chú nghệ sĩ ca diễn. Những âm thanh nghệ thuật, giọng ca
tiếng đờn như một chất men say thẩm thầu vào tâm hồn non trẻ nên khi lớn lên,
các em đó hầu hết đều theo nghề ca hát của cha mẹ, trở thành những nghệ sĩ tài
danh. Họ xem nghể ca hát là một nghiệp Tổ, một truyền thống nghề nghiệp của gia
đình phải noi theo.
Nữ nghệ sĩ Bích Hạnh tên thật
là Vũ Thị Hạnh, sanh ngày 03 tháng 12 năm 1953 tại Hải Phòng. Thân phụ của cô là
ông Vũ Đình Vịnh, nghệ sĩ đánh trống trong Ban Tân Nhạc của đoàn hát Kim Chung
và mẹ là bà Nguyễn Thị Mai. Vừa lên một tuổi, Cô Hạnh theo cha mẹ và đoàn hát
Kim Chung di cư vào miền Nam, cư ngụ ngay tại rạp hát Aristo và sau này ở rạp
hát Olympic đường Hồng Thập Tự.
Năm 1964, đoàn
hát Kim Chung hát ở rạp Olympic, đang tập tuồng Bên Cầu Vọng Thê của soạn giả
Ngọc Văn. Tuồng Bên Cầu Vọng Thê cần vai một em bé, đoàn chưa biết tìm đâu, soạn
giả Ngọc Văn biết bé Hạnh là con của ông Vinh, giờ đây ông được giao nhiệm vụ
quản lý của đoàn hát, Ngọc Văn hỏi bé Hạnh có dám ra sân khấu hát không.
Bé Hạnh lúc đó được 11 tuổi, nhưng vì thường ở trong
cánh gà xem hát nên rất dạng sân khấu. Ngọc Văn bèn tập cho bé Hạnh hát vai em
bé trong tuồng Bên Cầu Vọng Thê của anh. Vai em bé có nói vài câu đối thoại và
ca bài bản nhỏ. Đêm khai trương tuồng hát Bầu Long ngồi hàng ghế khán giả xem
hát, ông thấy khán giả khen em bé dạng dĩ, ca diễn như con cái nhà nghề. Bầu
Long liền bảo soạn giả Ngọc Văn viết cho vai em bé trong tuồng Bên Cầu Vọng Thê
có ca vọng cổ nhưng Ngọc Văn từ chối không viết vì theo ông, bé Bích Hạnh phát
âm còn giọng Bắc, nếu ca vọng cổ sẽ không hay.
Bích Hạnh nghe nói vậy, cô khóc rất nhiều và xin cha cô cho cô học ca
cổ nhạc một cách đầy đủ như những nghệ sĩ cải lương cần phải biết. Cha cô đóng
tiền cho cô học cổ nhạc với nhạc sĩ Bảy Trạch, nhạc sĩ đờn kìm chánh của đoàn
hát Kim Chung. Nhạc sĩ Bảy Trạch là thầy dạy ca cổ nhạc cho các danh ca vọng cổ
Minh Cảnh, Minh Vương, Minh Phụng và nhiều nữ nghệ sĩ trong các đoàn hát Kim
Chung.
Một năm sau Bích Hạnh ca thạo các bài bản
cổ nhạc và vọng cổ với giọng ca của người miền Nam nên cô được hát ở đoàn Kim
Chung 1 qua các vai trẻ em trong tuồng Đắc Kỷ Trụ Vương, vai Thái Tử Sĩ Đạt Ta
lúc còn trẻ trong tuồng Phật Thích Ca đắc đạo. Lúc đoàn đoàn hát vừa thu nhận
một em bé trai có giọng ca tốt là Minh Vưng( sau nầy Bầu Long đổi nghệ danh
thành Minh Vương). Trưởng đoàn Kim Chung 1 là nghệ sĩ Quang Hữu sắp xếp chia vai
hát Thái Tử Sĩ Đạt Ta cho Minh Vưng và Bích Hạnh luân phiên nhau diễn.
Bích Hạnh khóc rất nhiều, thậm chí còn ghét Minh Vưng
vì anh đã giành vai hát của cô, nhưng rồi khi Bích Hạnh lớn dần, Bích Hạnh hiểu
đó là do sự sấp xếp của trưởng đoàn hát, nên Bích Hạnh trở thành người bạn diễn
đắc ý nhất với Minh Vương.
Năm 1968, Bích Hạnh
hát chánh ở đoàn Kim Chung 8, Minh Vương được ông Bầu Long điều về đây hát chung
với Bích Hạnh. Minh Vương và Bích Hạnh có dịp đi xuất ngoại, lưu diễn ở Lào,
Thái Lan và Pháp Quốc.
Năm 1969, nữ nghệ sĩ Bích
Hạnh về hát ở đoàn Kim Chung 2, hát chung với các nghệ sĩ Mỹ Châu, Phương BÌnh,
Quốc Trầm, Phương Dung, Tô Kiều Lan, Ngọc Ẩn, Minh Sang, hề Chơn Tâm, cô đã hát
vai Diệp Thúy Oanh tuồng Tâm Sự Loài Chim Biển , vai Hà Dung tuồng Kiếm Sĩ Dơi ,
vai Hạnh tuồng Tình Thiên Thu… Thời gian nầy, dưới sự dfìu dắt và giúp đở của nữ
nghệ sĩ Mỹ Châu, Bích Hạnh được mời đi thu dĩa tân cổ giao duyên. Cô Bích Hạnh
nổi danh trong làng dĩa nhựa và được hang dĩa ký một hợp đồng 250.000 đồng trong
ba năm.
Năm 1972, Minh Vương và Bích Hạnh lại hát
chung với nhau trên sân khấu đoàn Kim Chung 5, bấy giờ Minh Phụng và Lệ Thủy hát
chánh, Minh Vương và Kiều Tiên hát vai nhì, Bích Hạnh vào vai ba.
Từ khi mới xuất hiện trên sân khấu năm 1964 trong vai
đào nhí, lúc đó Bích Hạnh mới 11 tuổi, đến năm 1975, 11 năm liền cô Bích Hạnh
chỉ hát cho các đoàn hát Kim Chung 1, Kim Chung 2, Kim Chung 5, Kim Chung
8.
Bích Hạnh đã hát qua 34 tuồng, đủ các thể loại
như tuồng xã hội, tuồng Kiếm Hiệp, tuồng Tàu, có thể kể như tuồng Bên Cầu Vọng
Thê, Phạm Công Cúc Hoa, Phù Kiều Trường Hận, Mắt Em Là Bể Oan Cừu, Lương Sơn Bá
– Chúc Anh Đài, Mạnh Lệ Quân, Tâm Sự Loài Chim Biển, Tình Thiên Thu, Nữ Hiệp Ăn
Mày, Kiếm Sĩ Dơi, Nhứt Kiếm Bá Vương, Mười Tám Năm Trường Hận, Hắc Sa Thôn Huyết
Hận, Chiêu Quân Cống Hồ, Mùa Thu Trên Bạch Mã Sơn, Phàn Lê Huê, Nắng Thu Về Ngõ
Trúc, Bóng Ma trong cổ miếu, Máu Nhuộn Sân Chùa, Giai Nhân Bên Suối Bạc...
Sau năm 1975, đoàn Kim Chung cũng như các đoàn hát cải
lương tư nhân khác đều phải giải tán. Các phương tiện thuyền thông, giải trí như
báo chí, nhà in, rạp hát, đoàn hát tân cổ nhạc đều do nhà nước tổ chức, quản lý
và điều hành. Nữ nghệ sĩ Bích Hạnh được bố trí cho hát ở đoàn Hương Mùa Thu, Cô
đã hát qua các tuồng Con Cò Trắng, Gánh Cỏ Sông Hàn...
Năm 1996 là năm mà sân khấu cải lương xuồng dốc thê thảm, nhiều đoàn
hát lớn ở Saigon phải rã gánh như đoàn cải lương Saigon 1, đoàn Saigon 2, đoàn
Saigon 3, đoàn Hương Mùa Thu, đoàn Phước Chung, đoàn Thanh Nga, đoàn Minh Tơ,
đoàn Huỳnh Long, đoàn kịch nói Kim Cương.
Từ năm
1975 đến năm 1996, trong 20 năm, nữ nghệ sĩ Bích Hạnh đã phải đi hát qua 18 đoàn
hát để kiếm sống, gần như sau một năm là thay đổi một đoàn hát khác. Các đoàn
hát mà cô đã hát qua có:
Năm 1976, hát đoàn Minh
Cảnh, tỉnh Sông Bé. Năm 1978, hát ở đoàn Bình Minh – Long Giang của trưởng đoàn
Sáu Nở, rồi qua đoàn Dạ Lý Hương, trưởng đoàn Tư Trầm. Năm 1980, đi đoàn Lúa
Vàng tỉnh Bạch Liêu của Bảy Cao. Năm 1981, hát ở đoàn Cao Văn Lầu, trưởng đoàn
Hề Ốc. Năm 1983, đi đoàn cải lương Cao Nguyên ở mien Trung của bầu Tâm. Năm
1982, đi đoàn cải lương Sông Hậu 2 của Hoàng Thái Hùng. Năm 1985 được huy chương
bạc Hội diễn sân khấu cải lương toàn quốc, tuồng Trong Cơn Giông, vai Mẫn. Năm
1986, đi đoàn hát Kiên Giang. Năm 1987, đi đoàn hát Sông Trà ở Quảng Ngãi. Năm
1988, đi đoàn hát Vũng Tàu 2. Năm 1989, về đoàn cải lương Sông Hậu 2 của tỉnh
Cần Thơ. Năm 1990, đi đoàn cải lương Saigon 2, được huy chương vàng Hội diễn sân
khấu cải lương toàn quốc, vai chánh tuồng Trần Ngữ Nương Tướng Soái. Năm 1994,
đi đoàn cải lương Saigon 1. Năm 1995, đi đoàn Châu Long, tỉnh An Giang. Năm
1996, đi đoàn Tiếng Chuông Vàng Minh Phụng.
Nữ
nghệ sĩ Bích Hạnh đã hát hơn trăm tuồng cải lương, đa số là các tuồng cải lương
trước năm 1975 được chỉnh lý như Lâm Sanh Xuân Nương, Máu Nhuộm Sân Chùa, Lưu
Bình Dương Lễ, Mái Tóc Người Vợ Trẻ, Tô Ánh Nguyệt, Lửa Hồng Vạn Kiếp, Người Đẹp
Trong Tranh, Đưa Em Về Quê Mẹ, Bàn Thờ Tổ Của Một Cô Đào, Lục Vân Tiên, Thái Hậu
Dương Vân Nga, Bạch Viên Tôn Các, Bảy Mùa Mai Nở, Võ Đông Sơ Bạch Thu Hà, Núi
Liễu Sông Bằng, Tướng Cướp Bạch Hải Đường, Hoàng Hậu Ba Tư, Khoai Lang Dương
Ngọc, Ngữ Nương Tướng Soái...
Thông qua các hoạt động sân khấu của nữ nghệ sĩ Bích Hạnh, chúng tôi thấy Bích
Hạnh có những kinh nghiệm và tài nghệ sáng chói của một nữ diễn viên thinh sắc
lưỡng toàn nhưng cô lâm vào hoàn cảnh khốn khổ trong tình hình sân khấu hiện
tại.
Trước năm 1975, có một huy chương vàng giải
Thanh Tâm, người nghệ sĩ cải lương đã hái ra bạc triệu, có một cuộc sống sung
túc, ấm no cho cả gia đình.
Sau năm 1975, nghệ sĩ
có huy chương vàng quá nhiều, nhưng cuộc sống vật chất của người nghệ sĩ quá khó
khăn, ngay cả việc tìm một đoàn hát để hành nghề lâu dài cũng không được. Nữ
nghệ sĩ Bích Hạnh cũng như hàng trăm, hàng ngàn nghệ sĩ cải lương khác phải đi
kiếm sống bằng cách ca thu băng, thu video, hát ở Đại Nhạc Hội, hát ở các tụ
điểm tấu hài, họ cũng không đủ sống nên phải đi ca hát ở các quán rượu, quán
càphê, quán nghệ sĩ và cả ở các quán ca nhạc bia ôm trá hình.
Nhiều người làm nghề ca hát đã đau lòng lên tiếng thét
kêu cứu danh dự của nghệ sĩ như Bích Hạnh đã chịu đau khổ để có miếng cơm. Ai là
người có trách nhiệm trong tình trạng suy thoái của nghệ thuật cải lương và sự
khổ đau đói kém của nghệ sĩ ?
Nguyễn Phương
Mã an toàn:
Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.
Ý kiến bạn đọc