Đang truy cập : 237
•Máy chủ tìm kiếm : 3
•Khách viếng thăm : 234
Hôm nay : 21609
Tháng hiện tại : 330695
Tổng lượt truy cập : 79307810
Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.
Nghệ sĩ Hữu Phước ...Hậu Vô Lai Giả
Anh sinh ra tại Sóc Trăng, quốc tịch Pháp (cha anh thuộc ngành tư pháp trước năm
1954). Con quạ hào phóng chi vàng để ăn khế thì vận may lập tức đến với anh bằng
những lời mời thu dĩa, ca diễn cải lương đài phát thanh. Sau khi đoàn Kim Thanh
của bộ tứ ÚT Trà ÔN - Thanh Tao – Thúy Nga - Kim Chưởng giải tán, NS Kim Chưởng
thành lập bảng hiệu mới Kim Chưởng - Thanh Hương với cặp đào kép đang lên Thanh
Hương - Hữu Phước. Đêm khai trương náo nhiệt chưa từng có.
Cả biển người chen lấn, náo nức mong được thưởng
lãm hai ngôi sao danh ca mới Hữu Phước - Thanh Hương. Cả hai đều có thế mạnh về
ca, kẻ tám lượng người nửa cân. Nhưng riêng Hữu Phước, diễn xuất chưa cân xứng
với ca. Vai chính độc bi Đồng Phong Cơ của anh (vở Nụ cười đã tắt trên môi tím)
chỉ thỏa mãn thính giác hơn phần thị giác nơi công chúng. Khi Hữu Phước về đoàn
Thanh Minh đóng cặp với ÚT Bạch Lan và Thanh Nga trong Người vợ không bao giờ
cưới, Thanh Nga có bước đột phá nhờ cô Hai Kim Cúc truyền thụ, thì nhà báo Trần
Tấn Quốc khen Thanh Nga xuất thần; còn Hữu Phước thì hát (ca) cải lương. Lời phê
của báo khéo sao lại vận vào cuộc cải cách của bà bầu Thơ về việc thống nhất hai
trưởng phái CA - DIÊN thành một chỉnh thể Thật và Đẹp.
Hữu Phước đã
chuyển động tư tưởng theo đường lối tích cực, rèn luyện kỹ năng diễn xuất để
củng cố vị thế, quyết không tụt hậu. không phải học ở đâu xa; sân khấu Thanh
Minh đãi sĩ chiêu liền, quy tụ những ngôi sao thương thặng bậc thầy Năm Châu, Ba
Vân, Tám Vân, phùng Há, Kim Cúc, Ba Thanh Loan, Năm Sa Đéc v.v... cùng thi thố
những vở diễn, vai diễn kinh điển; Hữu Phước và các diễn viên trẻ tha hồ học
hỏi. Hữu Phước có sự tiến bộ rõ nét qua vai Công (Nửa đởi hương phấn), Hà Lâm
(Người đẹp Bạch Hoa thôn). Diễn xuất nội tâm qua tình huống kịch đúng và hợp lý
hỗ trợ đắc lực phần ca.
Bất ngờ nhất là vai cậu Tư Kiên (Con gái chị
Hằng). Nếu ÚT Bạch Lan gây cơn sốt với kịch giới và báo chí bằng vai Hương của
Nửa đời hương phấn trước đó thì cậu Tư Kiên là vai diễn đưa Hữu Phước lên đài
vinh quang. Cậu Tư Kiên trong vóc dáng dung diện trung niên, tóc búi củ hành
tây. Đó là cái đầu tóc giả được đính vào tóc thật của diễn viên bằng rất nhiều
cây ''''''''xẹc'''''''' (kẹp nhỏ), bởi nửa thế kỷ trước, công nghệ tóc giả còn ở dạng
thô sơ. Cậu tư mặc bộ bà ba đen cũ, bước đi hai hàng, chân mang guốc dông, miệng
bập bập điếu thuốc rê vấn bằng tay. Mới bẹo hình, khán phòng đã giòn giã tiếng
cười, đó là liều thuốc quý gây men hưng phấn cho nghệ sĩ.
Trên sân khấu
hiển hiện một anh lái heo từ Long Xuyên theo xe heo lên Chánh Hưng, nhân tiện
ghé thăm chị Hằng và cháu Trinh, đúng. lúc bi kịch người chị và đứa cháu gái nổi
lên như cơn cuồng vũ. Cốt nhục tình thâm không cho phép Tư Kiên im lặng. Cậu đã
hết hơi cạn lời với đứa cháu tôn thờ lòng vị kỷ (danh dự, tình yêu), hủy hoại
tình mẫu tử thiêng liêng mà nguyên cớ là do người anh rể điêu ngoa xảo trá. Hỉ,
nộ, bi, hận, nhân vật Tư Kiên được Hữu Phước hóa thân cực kỳ hoàn hảo, chi li
đến từng nét diễn, tuyệt diệu đến từng ca từ. Khán phòng sôi động với tiếng
cười, tràng pháo tay cổ vũ.
Khán phòng nóng lên qua những cao trào mâu
thuẫn giữa các nhân vật. Khán phòng lặng đi trong uất nghẹn khi chị Hằng (ÚT
Bạch Lan) và cậu Tư Kiên (Hữu Phước) não nùng bi thiết những câu vọng cổ kinh
điển để đời từ độ sâu truyền cảm đến kỹ thuật xử lý ca từ qua nhịp trường canh
chắc nịch. ÔI! Lớp diễn cuối của vở kết thúc cuộc đời lầm lạc đáng thương của
chị Hằng, Hữu Phước đã để lại dấu ấn vàng son nơi trang sử kịch gần như không
thể lặp lại (vai Tư Kiên). Kể từ bước ngoặt ấy, Hữu Phước xứng đáng sánh vai
cùng những tài danh hàng đầu. Và chẳng bao lâu sau, anh đạt giải Thanh Tâm: Diễn
viên Xuất sắc Đã đắt hợp đồng thu băng dĩa, Hữu Phước càng đắt lời mời hơn sau
những bước thăng hoa; bởi vì rõ ràng kỹ năng diễn xuất tốt đã tôi luyện giọng ca
anh sâu lắng, truyền cảm, sinh động hơn.
Diễn và ca đã hòa tan vào máu
thịt, tâm não nghệ sĩ đậm đặc đến độ mỗi khi vận dụng để hành nghề, vốn quý tự
nhiên hiển thị thành tuyệt kỹ ''''''''diễn trong ca, ca trong diễn''''''''. Những vở
diễn đặc sắc của đoàn Thanh Minh được thu hình, thu dĩa đều có ghi tên Hữu Phước
đứng đầu danh sách diễn viên đã đành; mà cả đến nhiều vở khác khi thu dĩa cũng
ít khi thiếu vắng tên anh. Khó thể thống kê, nhưng có thể kể những bộ dã hay: Ảo
ảnh Châu Bích Lệ, Nửa bản tình ca, Nắm cơm chan máu, Con gái chị Hằng, Nửa đời
hương phấn, ÁO cưới trước cổng chùa, Hoa Mộc Lan, Ni cô Diệu Thiện, Người vợ
không bao giờ cưới, Người đẹp Bạch Hoa thôn, Tình cô gái Huế, Nắng chiều trên
sông Dịch v.v... và các bài ca lẻ đặc sắc như Nhớ mẹ, Đội gạo đường xa, ÁNH
trăng sau mành trúc (ca với Thanh Hương), Tình là dây oan (với Thanh Nga), Tàu
đêm năm cũ, Trang Tử thử vợ v.v... Chất giọng anh không tốt như cô ái nữ Hương
Lan nhưng dễ cảm, có chất bi.
Anh ca vọng cổ câu 1, câu 2 dứt song lang
nhịp 32 với hơi ngân đổ hột như ca sĩ tân nhạc chuyên nghiệp, minh chứng công
phu khổ luyện. Cũng do đó, lại nhờ bẩm sinh thiên phú, anh sở hữu một kỹ thuật
ca vọng cổ vào bậc thượng thừa. Nếu nhạc giới từng ca ngợi lối ca vọng cổ của
Thanh Hương, Chín Sớm là nhảy múa trên chữ đàn thì cách ca của Hữu Phước là đua
tốc độ với khung nhạc. Đàn dãy lơi anh đua theo lơi; đàn thúc đua theo thúc; đua
bất cứ nhịp nào trong lòng câu.
Nhưng đặc sắc nhất là 8 nhịp chót mỗi câu
sau tiếng ''''''''cốp'''''''' của song lang đầu, người nghe hồi hộp khi anh xả tốc độ
chạy chữ, dồn chữ, nhảy lót đầy gay go với cung đàn mà khoái cảm cực cao cho
người nghe khi song lang và ca từ cùng song phì đúng nhịp song lang chính xác
như đổ khuôn. Ta có thể tham khảo dẫn chứng sau đây, bài Tiếng quyên sầu của
soạn giã Thu An, câu tâm sự Phan Thanh Giản: ''''''''Tiếng gà đã gáy đầu thôn, thần
không còn can đảm nhìn ánh mặt trời lên để thấy giặc chiếm luôn ba tỉnh cho nên
thần mới xin vĩnh biệt long nhan bằng chung thuốc độc cuối cùng''''''''; 38 ca từ
chạy đua 8 nhịp, đàn thúc, Hữu Phước chỉ dùng duy nhất một hơi chạy đều, dứt
song lang một cách tài tình.
Lối ca này ta có thể nghe ở lớp cuối của hai
bộ dĩa Con gái chị Hằng và Ảo ảnh Châu Bích Lệ. Cha sinh Dạ cổ hoài lang – bác
Sáu Lầu - đã từng tán đồng nhận xét của nghệ nhãn Tư Sạng (Bạc Liêu) rằng: 50
năm trước, 50 năm sau e không tìm được một tài năng vọng cổ như Hữu Phước. Phát
ngôn này được nghe vào đầu thập niên 60 (thế ky XX); 50 năm trước tức từ 1960
ngược về 1910, quả thật chẳng thấy ai. Năm mươi năm sau, kẻ ái mộ sâu xa nghệ
thuật CL như tôi trông đợi, đợi trông từ tuổi thanh niên đến gần thất thập, đã
gần trọn nửa thế kỷ, thế mà ''''''''kẻ ấy” còn biền biệt phương nào trong sự khát
khao nhận diện để tôn vinh chuyện kế thừa một tài hoa trong nghệ thuật cải
lương. Chưa hết hạn kỳ 50 năm, tôi vẫn còn chờ... Nhưng e rằng "tiền vô cổ nhân,
hậu vô lai giả''''''''.
(Theo Báo Sân Khấu)
Mã an toàn:
Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.
Ý kiến bạn đọc