12:49 PDT Thứ ba, 11/06/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 370

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 351


Hôm nayHôm nay : 52500

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 942743

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 79919858

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

Xem tiếp...

Nghệ sĩ Hùng Cường - MỘT ÁNH SAO RƠI 18 NĂM XƯA

Đăng lúc: Thứ năm - 28/08/2014 15:23 - Đã xem: 11282
Nghệ  sĩ Hùng Cường - MỘT ÁNH SAO RƠI 18 NĂM XƯA

Nghệ sĩ Hùng Cường - MỘT ÁNH SAO RƠI 18 NĂM XƯA


Sau nhiều năm xa nhà, tôi trở về lại Sàigòn kỳ này trong một ngày đầu tháng 5. Chẳng hiểu sao, có điều gì đó làm tôi lại nhớ đến một ngày tháng 5 của 18 năm về trước, lúc 4g35 phút chiều thứ tư ngày 1 tháng 5 năm 1996, nghệ sĩHùng Cường, tức thi sĩ Nhất Quốc Tâm, pháp danh Thiện An đã vĩnh viễn ra đi. Hùng Cường trình diễn rất thành công ca khúc 60 Năm Cuộc Đời của Y Vân: “Em ơi có bao lâu, 60 năm cuộc đời..”.. Sau này, cả 2 người đều từ trần ở đúng tuổi 60.

CHUYỆN XƯA NGHE LẠI : Nghệ sĩ Hùng Cường 18 năm khuất bóng trần gian....

Image
Từ trái sang phải: Anh Tuấn (chồng Phương Hồng Ngọc), chị Lan, Phương Hồng Quế, Phương Hồng Ngọc, Má Bê, Trần Quốc Bảo, Tú Trinh, Kim Anh (vợ trước nghệ sĩ T.Đ), Trang Thanh Lan chụp tại mộ nghệ sĩ Hùng Cường trưa thứ năm ngày 8 tháng 5 năm 2014 tại tỉnh Bến Tre.

Sau nhiều năm xa nhà, tôi trở về lại Sàigòn kỳ này trong một ngày đầu tháng 5. Chẳng hiểu sao, có điều gì đó làm tôi lại nhớ đến một ngày tháng 5 của 18 năm về trước, lúc 4g35 phút chiều thứ tư ngày 1 tháng 5 năm 1996, nghệ sĩHùng Cường, tức thi sĩ Nhất Quốc Tâm, pháp danh Thiện An đã vĩnh viễn ra đi. Hùng Cường trình diễn rất thành công ca khúc 60 Năm Cuộc Đời của Y Vân: “Em ơi có bao lâu, 60 năm cuộc đời..”.. Sau này, cả 2 người đều từ trần ở đúng tuổi 60.

Image
18 năm đã trôi qua, nhiều người vẫn chưa quên được Hùng Cường. Có thể nói, Anh là một trong số nghệ sĩ hiếm hoi đã đứng ngôi vị hàng đầu ở nhiều lãnh vực nghệ thuật như tân nhạc, cổ nhạc, thoại kịch, phim ảnh.. Đầu thập niên 50, chưa đầy 20 tuổi, Hùng Cường đã đoạt giải khôi nguyên kỳ Tuyển Lựa Ca Sĩ do đài phát thanh Pháp Á tổ chức. Sau đó những năm 1956, 1957, 1958.. Hùng Cường tiếp tục thu hút khán thính giả mộ điệu qua những ca khúc Vọng Ngày Xanh (Khánh Băng), Giấc Mơ Hồi Hương (Vũ Thành), Em Gắng Chờ (Huỳnh Anh).. và nhất là ca khúc Ông Lái Đò của Hữu Nghĩa, cho đến giờ này, hơn nửa thế kỷ, vẫn chưa có giọng ca nào thay thế được Hùng Cường với nhạc phẩm nói trên.

Image

Thành phố Saigon những năm đầu thập niên 70 là thời hoàng kim rực rỡ nhất của Hùng Cường ở nhiều mặt. Mai LệHuyền khi đứng bên cạnh Anh, đã trở thành một búp bê phát nhiệt luôn luôn đốt nóng sân khấu ở mọi thời điểm qua những bài hát Hai Trái Tim Vàng, Hờn Anh Giận Em..

Image
Phía cải lương, dân Saigon say mê trước đó những Thanh Nga, Út Bạch Lan.. nhưng từ khi có Hùng Cường, cả miền Nam lại có thêm một thần tượng rực rỡ khác, đó là Bạch Tuyết, người bạn diễn có một không hai của Hùng Cường qua những vở tuồng xã hội bất tử của Hà Triều Hoa Phượng. Ngoài ra, Hùng Cường còn đóng cặp rất thành công với Phượng Liên trong những vở Đời Là Một Chữ T, Trả Thù Đời, Hàn Mặc Tử.. cặp đôi này cũng đã làm rơi nước mắt nhiều khán giả. Ngày đó, những đêm tại rạp hát Quốc Thanh, với bảng hiệu Dạ Lý Hương, những tên vàng Hùng Cường - Bạch Tuyết - Phượng Liên luôn tạo hiện tượng "hết vé", đó là một trong những thời hoàng kim thành công nhất của bộ môn cải lương.
Image

Ở góc cạnh điện ảnh, Hùng Cường từng xuất hiện qua nhiều cuốn phim như Mãnh Lực Đồng Tiền, Anh Yêu Em, Bão Tình, Nắng Chiều, OK-OK.. và người yêu điện ảnh thời đó không thể nào quên được cuốn phim Chân Trời Tím (cuốn phim mầu 35 ly đầu tiên của Việt Nam) đoạt giải thưởng Điện Ảnh tại Việt Nam và một lần nữa tại Điện Ảnh Á Châu năm 1970-1971 do Kim Vui và Hùng Cường thủ diễn.

Image

Còn về kịch nghệ, nhóm Kịch Nghệ Saigon với Vân Hùng, La Thoại Tân, Hùng Cường đã hợp cùng Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng, Túy Hồng đã tạo nên một luồng gió mới thu hút rất nhiều khán giả tới xem kịch, từ đó ngành thoại thoại kịch tạo được thêm chỗ đứng và ngày càng phát triển.
Trong một số bài viết về những kỷ niệm đầu tiên và cuối cùng với một số nghệ sĩ đã mất như Lê Hựu Hà, Sĩ Phú, Anh Tú, Trúc Phương, Trịnh Công Sơn, Duyên Anh, Viết Chung, Vô Thường, Việt Hùng, Phi Thoàn, Khánh Băng, Lê Uyên Phương, Lê Nguyễn, Mỹ Thể, Jeannie Mai.. tôi có nhắc đến hai show nhạc cuối cùng “giã từ sân khấu” của nam nghệ sĩ Hùng Cường vào cuối năm 1995. Show thứ nhất là ngày 2 tháng 11/95 tổ chức ở vũ trường Ritz và show cuối cùng làm ở Louisiana sau đó 7 tuần vào đúng đêm Noel 1995. Dù hơi tàn lực kiệt (lúc đó cơn bệnh cũng rất trầm trọng) nhưng Hùng Cường vẫn đứng hát trước khán giả, thân hữu bằng tất cả sức lực mình như cái thời anh còn làm mưa làm gió ở các sân khấu Saigon trước 75.

Image

Trần Quốc Bảo giới thiệu Hùng Cường ra sân khấu nói lời cảm tạ đến khán giả trong đêm Ông giã từ sân khấu đầu tháng 11 năm 1995 tại vũ trường Ritz.

Image
Noel 1995, đêm diễn chính thức giã từ sân khấu của Hùng Cường ở tiểu bang Louisiana. Đêm này, một số nghệ sĩ quý thương Ông đã nhận lời Quang Bình - Trang Thanh Lan góp mặt show này như Carol Kim, Hoa Hậu Hạnh Phước, Tuấn Đạt, Như Mai, Quốc Sĩ, ban nhạc The Magic, MC Trần Quốc Bảo..

Image
Quang Bình & Trang Thanh Lan lên sân khấu trao tặng những món quà thương yêu lưu niệm đến Bố Hùng Cường

Image
Mai Lệ Huyền dù bận cũng đến với người bạn, người anh yêu quý trong đêm giã từ sân khấu
Image
Khán giả tràn ngập trước cửa vũ trường Ritx đêm Hùng Cường giã từ sân khấu đầu tháng 11 năm 1995
Image

Tài tử Kim Vui dù không khỏe như cũng đã đến chung vui trong ngày đặc biệt của người bạn diễn trong Chân Trời Tím thuởnào

Tháng 5 giờ này Saigon đã bắt đầu chìm đắm nghiêng ngã trong những cơn mưa. Giữa những giòng lệ đắng từ trời đó, tự nhiên tôi tưởng tượng đó là những giọt nước mắt của một vì sao đã tắt đang ngậm ngùi nhớ đến một thời nghệthuật huy hoàng mà vì sao đó đã cung hiến cho đời.
Sáng thứ năm ngày 8 tháng 5 năm 2014, chúng tôi có hẹn cùng ghé xuống tỉnh Bến Tre, trước là viếng mộ nghệ sĩHùng Cường, sau ghé qua nhà ở của vợ chồng ca sĩ Phương Hồng Ngọc cũng cách đó không xa. Trên chiếc xe bus 16 chỗ, có người viết và các nghệ sĩ Tú Trinh, Trang Thanh Lan, Phương Hồng Quế, Michael, Kim Anh (vợ trước nghệ sĩT.Đ), chị Lan, Anh Sơn, Phương Hồng Ngọc và chồng Anh Tuấn, Quang Bình, và đặc biệt có Má Bê, người vợ đầu tiên của nghệ sĩ Hùng Cường. Tôi nói với Bà, tôi rất mong có được một buổi phỏng vấn ngắn để hỏi Bà về những câu chuyện cũ liên quan đến mối tình đầu đời của 2 người.. Tôi e Bà sẽ từ chối, nhưng trên môi người phụ nữ hiền hòa 76 tuổi đời này luôn điểm những nụ cười thật nhẹ nhưng lại mênh mông tình cảm. Khi xe tới Bến Tre, dừng trước đất nhà bên quê nội Quang Bình ở ấp Phú Thành, xã Quới Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, trong lúc mọi người vào thắp nhang, chụp hình, viếng mộ.. tôi mời Bà ra một nơi yên lặng để nghe Bà kể về những tháng ngày hạnh phúc nhất của mối tình đầu và Bà đã dành cho tôi những giây phút mở lòng khi nhắc về thời gian cũ..

Image
Bà Huỳnh Thị Bê, người vợ đầu tiên của nghệ sĩ Hùng Cường, thân mẫu ca sĩ Quang Bình, đạo diễn Quang Đại, ca sĩ Phương Giao..

Image
Dù xa xôi nhưng cũng phải về thắp nén nhang thương tưởng đến Anh.

Image
Sàigòn Bến Tre - đường tuy xa nhưng mang theo bao nhiêu tình ý

Thân phụ Hùng Cường sinh quán ở Bến Tre và là một thủy thủ cơ khí rất giỏi thường xuyên lái tầu từ Nam ra Bắc vào những năm thập niên 20-30. Năm 1935, trong chuyến lái tầu ra Bắc, Ông phải lòng một phụ nữ họ Thạch người dân tộc. Bà là con ông Cả, gia đình đất Hải Phòng rất giàu. Hai người lấy nhau, và ngày 21 tháng 12 năm Bính Tý 1936, Bà hạ sinh người con trai đặt tên Trần Kim Cường, tức nghệ sĩ Hùng Cường sau này. Năm 1937, Ông lái tầu ra Bắc đón vợcon ra mắt bên Nội ở Bến Tre, sau đó về sống ở Sàigòn trong một ngõ hẻm nhỏ địa chỉ 137 khu Nguyễn Cư Trinh – Phát Diệm (là đường Trần Đình Xu hiện giờ) gần rạp hát Quốc Thanh. 
Năm 1952, cô bé Huỳnh Thị Bê (tên trong giấy tờ là Phạm Thì Huỳnh Liên) sinh quán ở Ninh Thuận (Phan Rang) sau đó vào sống ở Đà Lạt, mỗi năm đôi lần cô bé ghé xuống Sàigòn thăm người chị ruột của mình tên Dưỡng đang sống ởngõ 137 cùng địa chỉ với Hùng Cường. Lúc đó, cô chỉ mới 14 tuổi không hề biết rằng có một thiếu niên 16 tuổi thường để ý mình mỗi khi cô từ Đà Lạt về Sàigòn thăm chị ruột và Hùng Cường thường đi ngang qua nhà cô. Về sau Bà tâm sự: “Lúc đó tôi biết Ổng có để ý nhưng mình mới có 14 tuổi, đâu nghĩ chuyện yêu đương gì..”, “Mà Hùng Cường lúc đó có đẹp trai không cô?”, “Đẹp gì, đen thui, tối ngày đi học xong là về nhà đá banh ngoài đường, đâu có gì nổi bật hơn ai..”. Không có gì hơn người, vậy mà cuộc tình lớn dậy lúc nào không ai hay biết.
Năm 1954, cậu bé Trần Kim Cường 18 tuổi tỏ tình lần đầu và dám xin cưới nàng thiếu nữ tên Bê tuổi 16 còn rất ngây thơ. Chàng thường lén gia đình lên Đà Lạt đi tìm nàng cho thỏa nỗi nhớ mong. Trong lúc vượt đèo lội suối lên Đà Lạt tìm kiếm, chàng còn sáng tác nhiều ca khúc viết tặng người trong mộng của mình, chẳng hạn bài Về Thăm Xứ Lạnh:

Tác giả bài viết: sauvekeu
Nguồn tin: VT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

 

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.