Đang truy cập : 151
•Máy chủ tìm kiếm : 40
•Khách viếng thăm : 111
Hôm nay : 19861
Tháng hiện tại : 2194579
Tổng lượt truy cập : 88501180
Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.
Nghệ nhân dân gian Bạch Huệ đã về với Tổ Nghiệp
Cuộc đời và sự nghiệp
Nữ danh ca tài tử Bạch Huệ tên
thật là Huỳnh Thị Huệ, sanh năm 1933 tại Cần Thơ. Con của nhạc sư Sáu Tửng,
chuyên đờn kìm và là em ruột của nhạc sĩ tân nhạc Huỳnh Anh, người được biết qua
hai bài tân nhạc đã một thời là nhạc được ưa thích nhất của giới sinh viên –
thanh niên ở Saigon.
Đó là bản nhạc Hoa trắng thôi cài trên áo tím, nhạc
Huỳnh Anh, thơ Kiên Giang và bản nhạc Mưa Rừng, sáng tác riêng cho cố nữ nghệ sĩ
Thanh Nga ca trong tuồng Mưa Rừng của Hà Triều Hoa Phượng.
Truyền
thống gia đình
Từ nhỏ, cô Bạch Huệ đã thâm nhiểm điệu đàn câu ca
cổ nhạc vì cha của cô là nhạc sư chuyên xử dụng cây đờn kìm, ông có nhiều bạn
nhạc sĩ thường tổ chức những buổi đờn ca tài tử ở địa phương. Khi nhạc sư Sáu
Tửng đi đờn cho gánh hát của bà Phùng Há thì ở nhà, cô Bạch Huệ cũng được các
chú bác nhạc sĩ, bạn của cha cô dạy cho cô ca và mời cô tham gia các buổi đờn ca
tài tử. Bạch Huệ nổi tiếng là một danh ca, ca rất đúng bài bản cổ nhạc và ca
chắc nhịp, giọng ca mượt mà truyền cảm nên nhiều người khuyên cô nên theo nghề
nghiệp cầm ca của gia đình.
Năm 1947, lúc 14 tuổi, Bạch Huệ lên Saigon
tìm đường tiến thân bằng con đường ca cổ nhạc. Nhiều nhạc sĩ đờn cho các quán ca
nhạc và đài phát thanh là bạn của nhạc sư Sáu Tửng nên họ mời Bạch Huệ đến ca
trong quán ca nhạc Đức Thành Hưng ở sau chợ Saigòn và quán cổ nhạc của thầy Mười
An ở Cầu Ông Lãnh. Cô Bạch Huệ nổi danh là một danh ca chẳng những tốt giọng mà
về nghệ thuật, cô ca rành rẽ, đúng điệu 20 bài bản Tổ, 3 Nam, 6 Bắc, 4 Oán và 7
bài. Đây là một trường hợp đặc biệt vì ít có ca sĩ học đầy đủ trọn bài bản, phần
đông các ca sĩ chỉ học ca từng lớp của mỗi bài ca. Ví vụ ca Nam Ai, họ chỉ học
Nam Ai lớp một hay bản Nam Ai lớp mái, chứ không học đủ trọn bài một cách căn
bản như Bạch Huệ.
Nữ
danh ca tài tử Bạch Huệ. Hình của Soạn giả Nguyễn Phương.
Danh ca Tám
Thưa, trưởng Ban Việt Nam Cổ Nhạc đoàn mời cô ca trên đài Phát Thanh Pháp Á và
sau đó thu nhận cô làm ca sĩ của Ban Việt Nam Cổ nhạc đoàn. Đài Phát Thanh
Saigon. Các hãng dĩa Asia, Hoành Sơn, Pathé cũng nhanh chóng khai thác giọng ca
lạ và khả năng ca nhiều bài bản của nữ danh ca Bạch Huệ để giới thiệu với thính
giả miền Nam và cả thính giả Hà Nội và Huế
Nữ ca sĩ Bạch Huệ ca theo lối
chân phương, đúng từng điệu thức, đúng theo phong cách tài tử nên thính giả ,
thực khách của các nhà hàng ca nhạc rất thích nghe nữ danh ca Bạch Huệ ca, tuy
nhiên vì số thính giả chọn lọc nên số thính giả đó chỉ là một số rất ít nếu so
với khán giả cải lương, vì vậy thu nhập của các ca sĩ tài tử như Bạch Huệ, Sáu
Thoàng, Chín Sớm cũng thua sút xa so với các danh ca vọng cổ trong lãnh vực cải
lương như Út Trà Ôn, Hữu Phước, Thành Được, Mỹ Châu, Ngọc Giàu…
Các danh
ca chuyên đờn ca tài tử như Sáu Thoàng, Chín Sớm, Thành Công, Kim Nguyên gia
nhập các gánh hát Kim Thoa, Thanh Minh, Kim Chung với hy vọng tìm một địa vị khả
quan trên sân khấu cải lương nhờ vào giọng ca tốt và biết nhiều bài bản cổ nhạc.
Nữ danh ca Bạch Huệ cũng gia nhập đoàn hát Hoài Dung – Hoài Mỹ và trong hai năm
1957 – 1958, cô đã thay đổi qua các đoàn hát khác như Song Kiều, Kim Thanh, Tơ
Đồng nhưng ca sĩ Bạch Huệ sớm nhận ra rằng hát trên sân khấu cải lương không
phải chỉ có ca cổ nhạc mà còn phải có khả năng diễn xuất, phải có duyên sân khấu
và phản ứng nhạy bén với các bạn diễn. Diễn viên cải lương muốn thành công cần
phải có nhan sắc đẹp, giỏi vũ đạo trên sân khấu, có phong thái sang trọng, và
nhứt là có dịp may gặp một vai tuồng thích hợp để phát huy khả năng ca diễn của
mình.
Danh ca vọng cổ
Nhạc
sĩ tân nhạc Huỳnh Anh. Hình của Soạn giả Nguyễn Phương.
Nữ ca sĩ Bạch Huệ
không được khán giả hoan nghinh như các thính giả đã hoan nghinh giọng ca tài tử
của Bạch Huệ. Do đó, tuy trong việc đờn ca tài tử ở các đài phát thanh, hãng dĩa
hay các quán ca nhạc không mang lại cho Bạch Huệ một số thu nhập khá để cho cuộc
sống được thoải mái nhưng Bạch Huệ cũng đành chấp nhận việc trở về với ca nhạc
tài tử ở Đài Phát Thanh, hợp với khả năng của cô.
Trong những thập niên 50,
60, 70, các danh ca vọng cổ thành danh trên sân khấu cải lương đều có ký contrat
bạc triệu với các bầu gánh hát, số lương cũng lên đến vài ngàn đồng mỗi suất
hát. Các danh ca tài tử thì bị thiệt thòi về tài chánh, số thu nhập rất khiêm
tốn. Ca sĩ Thành Công có vợ là chủ tiệm may Hạnh Dung nên cuộc sống kinh tế
thoải mái hơn các ca sĩ tài tử khác.
Nữ ca sĩ Bạch Huệ vẫn đeo đuổi theo
nghiệp cầm ca mà cô đã chọn theo truyền thống của gia đình. Tuy thu nhập vừa đủ
sống nhưng về phần tinh thần thì Bạch Huệ được các nghệ sĩ ngành ca cổ tôn vinh
là bậc thầy trong lối ca tài tử.
Khi cô Ngọc Ánh, giảng viên dạy ca cổ
nhạc trường quốc gia âm nhạc từ trần, Bạch Huệ được mời dạy ca thế cho cố nghệ
sĩ Ngọc Ánh.
Đến những năm 1990, tình hình sân khấu cải lương xuống dốc,
người ta tổ chức mỗi tháng một lần chương trình Vầng Trăng Cổ Nhạc với hy vọng
phục hồi phong trào đờn ca tài tử cổ nhạc, tiền thân của nghệ thuật sân khấu cải
lương. Nội dung chương trình Vầng Trăng Cổ Nhạc gồm có nhiều bài vọng cổ nổi
tiếng, nhiều trích đoạn cải lương hay với thành phần nghệ sĩ tài danh nhiều thế
hệ đã thu hút đông đảo khán giả mỗi tháng một lần, khi thì Vầng Trăng Cổ Nhạc
được tổ chức trên sân thượng khách sạn Rex, khi thì được tổ chức trong khu du
lịch Đầm Sen. Ở khu dưỡng lão nghệ sĩ cũng tổ chức mỗi tháng một lần chương
trình Đêm Rầm Ca Hát.
Các tỉnh tổ chức Vầng Trăng Cổ Nhạc ở địa phương và
tổ chức nhiều cuộc thi tuyển những giọng ca vàng, các tour du lịch sinh thái có
đờn ca tài tử cổ nhạc. Nữ ca sĩ Bạch Huệ tuy đã lớn tuổi ( 74 tuổi ) nhưng sức
khoẻ nghệ sĩ Bạch Huệ còn tốt, giọng ca còn truyền cảm nên cô được mời dạy ca
cho các lớp ca tài tử từ vỡ lòng đến các lớp cao với 20 bài bản tổ ở thàng phố
và một số tỉnh như Bà Rịa – Vũng Tàu, Thành phố Cần Thơ. Nữ nghệ sĩ Bạch Huệ
cũng được mời làm giám khảo các kỳ thi đờn ca tài tử ở thành phố và các
tỉnh.
Khi sân khấu cải lương diễn trọn tuồng không có rạp hát để diễn,
khán giả cải lương mất dần thói quen đến rạp hát để coi hát thì những chương
trình ca lẽ, ca vọng cổ và hát trích đoạn cải lương của Vầng Trăng Cổ Nhạc được
khán thính giả ưa thích, dịp nầy khiến cho nữ nghệ sĩ Bạch Huệ và các ca nhạc sĩ
chuyên đờn ca tài tử có đất để hoạt động. Nữ nghệ sĩ Bạch Huệ được phong là Nghệ
Nhân Dân Gian sau 60 năm góp công với nền nghệ thuật đờn ca tài tử.
Hiện
nay ít có nghệ sĩ thông hiểu tường tận và đầy đủ 20 bài bản Tổ, phần lớn các
nghệ sĩ chỉ học ca từng lớp trong mỗì bản ca theo yêu cầu của từng tuồng, tôi
nghĩ là nếu không thu thanh ghi âm lại tất cả điệu thức, cách ca, cách đờn thì
tôi e rằng sau khi các nghệ nhân lão thành khuất núi rồi thì nghệ thuật đòn ca
20 bài bản Tổ sẽ thất truyền.
Thành
viên cailươngvietnam.com viếng tang
Thành
viên cailươngvietnam.com viếng tang
Linh cữu của Nghệ nhân dân gian
Bạch Huệ đang quàn tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ. Lễ động quan lúc 6g ngày 15/10
sau đó đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.
Mã an toàn:
Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.
Ý kiến bạn đọc