16:50 PDT Thứ tư, 08/05/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 282

Máy chủ tìm kiếm : 40

Khách viếng thăm : 242


Hôm nayHôm nay : 40596

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 510282

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77545375

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

Xem tiếp...

NS MINH CẢNH HƠI DÀI THANH TRONG

Đăng lúc: Thứ hai - 24/09/2012 08:24 - Đã xem: 11047
NS MINH CẢNH HƠI DÀI THANH TRONG

NS MINH CẢNH HƠI DÀI THANH TRONG


CÓ THỂ NÓI TRONG GIỚI NS CẢI LƯƠNG XƯA NAY, NS MINH CẢNH ĐƯỢC XEM LÀ NGƯỜI CÓ LÀN HƠI DÀI VÀ ĐẦY, CHẤT GIỌNG THANH TRONG VỀ ÂM SẮC, CŨNG CÓ THỂ XEM NS MINH CẢNH LÀ MỘT TRONG NHỮNG ĐẠI BIỂU NHẤT “NGỌN CỜ ĐẦU” VỀ SÁNG TẠO KỸ THUẬT CA VỌNG CỔ HƠI DÀI, LÀN HƠI, CHẤT GIỌNG CỦA ÔNG ĐÃ ĐỂ LẠI ẢNH HƯỞNG SÂU RỘNG VỚI NHIỀU GIỌNG CA CHUYÊN VÀ KHÔNG CHUYÊN CỦA THẾ HỆ SAU, BỞI LỐI NGÂN HƠI DÀI NHƯNG ÂM GIỌNG KHÔNG GIÁN ĐOẠN MÀ CÀNG THANH TRONG HƠN

ĐƯỜNG VÀO NGHỆ THUẬT

NS Minh Cảnh vào nghề cũng khá đặc biệt hơn so với nhiều đồng nghiệp cùng thời. Thời thanh niên, ông đã mê võ nghệ và ca vọng cổ , nên về võ ông rất giỏi quyền roi; ca vọng cổ thì ông tự luyện tập cho mình một phong cách riêng, không chịu ảnh hưởng bất cứ NS tài danh nào trước đó.

Khi NS Minh Cảnh vào Cải lương chuyên nghiệp, ông cũng không đi từng bước như quân sĩ, dàn bao, kép tư, kép ba…; mà ông chỉ hát kép nhì và chánh. Ban đầu, ông thường ca salon trước khi gánh mở màn vở chính, vì bầu gánh lúc đó thích kiểu ca lạ của ông dễ thu hút khách. Tuy nhiên, một số đồng nghiệp thường sử dụng kỹ thuật ca chân phương theo lối tài tử thì không thích phong cách ca ngâm của NS Minh Cảnh, thậm chí chỉ trích ông ca không thuần chất giọng cổ Nam bộ, âm giọng lại ca nhạc Huế, pha tân nhạc, hơi-giọng như hò cấy lúa vì làn hơi dài…

Quy luật tất yếu, cái mới nào ra đời bao giờ cũng bị cái củ kiểm soát và thậm chí kìm hãm; nhưng khi cái mới đủ sức phát triển thì tồn tại và vươn lên; ngược lại, nếu chịu không nổi sức ép cái củ thì sẽ bị triệt tiêu. NS Minh Cảnh đã chứng minh được điều đó để vươn đến sự kiến tạo một kỹ thuật ca ngâm riêng, nếu không muốn nói là ông đã xây dựng một trường phái ca ngâm “Minh Cảnh” cũng chẳng sai. Ông mới vừa hình thành tương đối định hình lối ca hơi dài, có một số NS ủng hộ; trong đó. Có NS Văn Được và nhạc sỹ Ngọc Sáu, và hai người này tiến cử NS Minh Cảnh với ông bầu Long ở gánh Kim Chung (1960). Vốn có làn hơi chất giọng thiên phú, nhưng nhịp thức ở một số thể điệu lúc này của NS Minh Cảnh vẫn còn rất hạn chế. Sau đó,ông qua Quận 8 tìm nhạc sỹ Bảy Trạch để bổ túc thêm nhiều thể điệu Cải lương.

Trân sân khấu gánh Kim Chung từ 1960 đến 1963, NS Minh Cảnh đóng hầu hết là vai chánh, một số vai nhì khá nhiều vở. Nhờ lợi thế về võ thuật, vóc dáng gọn nên thân pháp nhanh lẹ, được ứng dụng vào những vở kiếm hiệp thì ông biểu diễn những cú bay lượn rất ngoạn mục. Vì thế, hầu như các vở màu sắc, kiếm hiệp là NS Minh Cảnh thủ vai chánh, nổi bậc những vở: Người NS mù đất Hà Tiên, Phù kiều trường hận, Tiếng cười bao Tự, Tuyết phủ chiều đông, Chiều thu sầu ly biệt, Lưỡi kiếm thần, Bẻ kiếm lên trời, Bích Vân cung kỳ án, Bức họa da người…và từ năm 1961 thì NS Minh Cảnh nổi danh ca vọng cổ ở hãng đĩa Asia, mở đầu là bài Vọng cổ “Tu là cội phúc “, kế đến là bài “Sầu vương ý nhạc” (cả hai bài của soạn giã Viễn châu), và hai bài này đã tạo một dấu ấn về kỹ thuật ca vọng cổ mới mẻ nhất từ trước đó, với làn hơi dài, giọng thanh cao, trẻ trung…Riêng bài “Sầu Vương ý Nhạc” đã tạo nên tên tuổi một danh ca trẻ “Minh Cảnh” lúc bấy giờ.

 Hầu như ngoài dân gian, nhất là phong trào Đờn ca Tài tử lúc đó ở đâu cũng có người bắt chước lối ca của NS Minh Cảnh: “Em ở nơi nào em ở đâu. Lời ca tức tưởi giữa cung sầu. Quê nghèo áo nhuộm màu sương khói. Một kiếp phong trần mấy biển dâu…”

HƠI DÀI THANH TRONG

Từ sau năm 1961, hầu như ngoài “Hoàng đế đĩa nhựa-Tấn Tài” thì NS Minh Cảnh là một trong những giọng ca thu đĩa với số lượng khá nhiều ở các hãng như: Asia, Hồng Hoa, Việt Nam, Continal…Từ năm 1965 đến 1975 thì giọng ca NS Minh Cảnh luôn văng vẳng trên đài phát thanh Sài Gòn, Cần Thơ, Quân đội; đặc biệt, ông nổi danh giai đoạn này là những bài Tân cổ giao duyên, cho đến bây giờ khi nghe lại băng cassette hay đĩa hát người nghe vẫn dành cho giọng ca NS Minh Cảnh đầy sự ngưỡng mộ.

Với một thập niêm thu đĩa và ca đài, NS Minh Cảnh đã để lại rất nhiều bài Vọng Cổ và Tân cổ giao duyên rất ấn tượng. Trong đó, những bài nổi tiếng như: Tu là cội phúc, Sầu vương ý nhạc, Võ Đông sơ – Bạch Thu Hà, Người em Vỹ dạ, Em bé đánh giày, Lưu Bình Dương Lễ, Đời mưa gió, Lòng dạ đàn bà, Chuyến xe lam chiều, Trái sầu riêng (ca với Mỹ Châu), Ni cô và kiếm sỹ (ca chung Diệu Hiền), Người điên yêu trăng, Tàu đêm năm củ (ca với Phượng Liên), Duyên quê (ca với Lệ Thủy), Chuyến tàu hoàng hôn (ca với Lệ Thủy), Trăng sáng vườn chè (ca với Lệ Thủy), Mưa trên phố Huế (ca với Lệ Thủy), Quán nữa khuya (ca với Chí Tâm)….; một số vở như: Đêm lạnh chùa hoang, Máu nhuộm sân chùa, Mùa thu trên Bạch Hà sơn, Dốc sương mù….

Thiên phú cho NS Minh Cảnh một làn hơi dài hiếm có. Độ dài khi ca ngâm, xử lý kỹ thuật,ngân-rung không bị đứt quảng hay bị “sét” giọng, tức là không có nhiều họa âm ồn đan xen; cũng không bị “non” âm, tức là đuối hơi, đặc biệt là không nhấn nhá một thanh điệu nào (dấu) riêng biệt. Nói gọn, làn hơi của NS Minh Cảnh dài và đầy; khi kéo dài hơi cung cấp cho kỹ thuật ngân giọng thì luồng hơi của ông dồi dào như sức nước trên nguồn chảy xuống thành dòng một cách thông thoáng, mà không bị cản trở vì lý do nào khác như: tắt, xát, ù, rè, dẹp….; mà trong âm học gọi là khí lực mạnh (strong sounds). NS Minh Cảnh có một chất giọng cũng khá đặc biệt, là loại giọng “trung tính”, tức không nghiêng về thổ, đồng, kim; mà giọng ông pha lẫn giữa đồng và kim. Đồng ngân vang và độ mạnh là đặc trưng, kim thì thanh thoát và trong veo, cao vút nhưng không mạnh và ngân vang bằng đồng. Hai giọng pha lại thì ngân vang dài, cao vút và thanh trong, đó chính là giọng trung tính ( neuter sounds). Chất đồng – kim của NS Minh Cảnh, mà trong giới thường gọi là “Đồng lai kim” hoặc “Đồng pha kim”. Nhờ hai tố chất này mà hơi – giọng mà làn hơi tạo nên âm giọng khỏe mạnh, cường độ, trường độ của các ca từ biểu đạt rất tuyệt vời. Nghĩa là về trường độ thì ông buông hơi ngân giọng kéo dài như ý muốn, người nghe vẫn cảm nhận là hơi ông vẫn còn dư nếu cần thiết phải kéo thêm nữa. Nhưng trong kỹ thuật buông hơi dài mà vẫn biểu đạt được cảm xúc của ca từ, buồn và mùi rười rượi: “Mỗi khi có dịp xuống Hậu Giang và đi ngang cầu Bến  Lức. Tôi còn nhớ mãi những lời ca não ruột của em bé ngây thơ hát dạo ở ven đường…” (trích trong bài sầu vương ý nhạc) . Các ca từ không bị ngắt quảng, cũng không bị mờ âm như kiểu ca “tụng”, mà từng âm rõ ràng có thẩm âm thanh trong cho người nghe xúc cảm. Nổi bậc là kỹ thuật buông hơi mà không ngắt giọng còn được biểu đạt trường độ hoàn mỹ ở chỗ âm lực đầy đặn, ông thường ém hơi để dồn đẩy lực  trước khi ca hơi dài: “Hò…hơ…qua chợ Đông Ba, ai về Gia Hội, ai về thành nội, ai đợi Văn Lâu, giọt mưa còn đọng nổi sầu, sông Hương muôn thuở còn sâu ân….tình. Thượng Tứ chiều nay ai có đợi mình. Chiếc nón bài thơ em nghiêng nghiêng che mặt, e ấp cuối đầu má đỏ hây hây…”

NS Minh Cảnh không chỉ dừng lại kỹ thuật ca hơi dài ở thể loại Vọng cổ, mà một số thể điệu Cải lương ông cũng diễn tả sở trường hơi dài-giọng trong của mình, cụ thể ở thể điệu Xàng xê lớp xề trong vở “ Đêm lạnh chùa hoang”: “Nhưng Sơn đệ ơi, anh còn biết phải làm sao khi em vừa buông tay kiếm, thì ân tình kia dẫu có nặng bằng non thì nợ núi sông còn thâm sâu hơn biển rộng sông….dài”. Đỉnh điểm hay nhất của giọng ca Minh Cảnh từ trước tới nay có lẻ là vở Mùa thu trên Bạch Mã Sơn, không những anh ca vọng cổ hơi dài rất hay mà trong các thể điệu như Khóc hoàng thiên, chuồn chuồn, Xang xừ líu, Văn thiên thiên tường (lớp dựng), Nam ai…Minh Cảnh có nhiều sáng tạo trong cách “diễn trong ca” rất điêu nghệ , được khán thính giả rất hài lòng và yêu thích.

Sau 1975, giọng ca của NS Minh Cảnh vẫn với phong cách và kỹ thuật ca hơi dài, nhưng ông tiết chế nét trẻ trung của ngày trước; mặt khác, có lẻ do nội dung ca từ của bài ca nên ông giọng, xử lý hơi ở vài trường hợp nhấn trọng âm nên trường độ không ngân dài như xưa, mà trở thành  cường độ ở những điểm nhấn, khiến âm giọng có phần sâu lắng, bộc lộ tâm trạng, nổi niềm của người ca với nội dung ca từ; mà một số người cho rắng giọng ông lắng đi, bớt phần trẻ trung của ngày trước. Có thể thấy qua một số bài sau 1975 như: Bông điệp Sài Gòn, vui bước chân ta, Áo bà ba kỷ niệm ngày thu…giọng ca của Minh Cảnh tuy không còn trẻ trung nhưng điêu luyện và sâu lắng, ngọt ngào hơn.

 Đỗ Dũng

Tác giả bài viết: tanconhac
Nguồn tin: Đỗ Dũng - BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Bùi Thị Mỹ - 01/09/2022 08:21
Là khán giả yêu thích giọng ca nghệ sĩ Minh Cảnh mình thấy giọng ông thay đổi qua 4 giai đoạn, từ 1960 đến 1969, từ 1970 đến 1985, từ 1985 đến 2015 và sau cơn bệnh nặng đến nay
Bùi Thị Mỹ - 14/08/2022 06:33
Bài phân tích giọng ca nghệ sĩ tuyệt vời

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.