Đang truy cập : 324
•Máy chủ tìm kiếm : 5
•Khách viếng thăm : 319
Hôm nay : 65837
Tháng hiện tại : 956080
Tổng lượt truy cập : 79933195
Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá
Cảnh Thi Mầu lên chùa trong vở chèo Quan âm Thị Kính
Quả là người đẹp, người ngoan thì đi đâu, về đâu cũng lấy được chồng. Cô Mầu của
ta vẫn rất sáng giá và Nhà hát Chèo Hà Nội cũng theo cô mà lên ngôi. Không phải
chỉ có ta mê, mà cả Tây cũng mê. Chèo Hà Nội đã từng có thời thành một tụ điểm
của du lịch Hà Nội. Khách quốc tế đến thủ đô ta, sau khi đi thăm những danh lam
thắng cảnh Hà Nội, thưởng thức đặc sản Hà Nội, lại được nghe vài điệu chèo, xem
mấy tích chèo. Mấy ông Tây thấy Thị Mầu mắt lúng la lúng liếng ghẹo thầy tiểu
cũng gật gù tâm đắc lắm. Có lẽ không cần phải biết tiếng Việt, họ cũng hiểu trên
sân khấu, cô Mầu đang làm gì. Những ái ố hỉ nộ thì ở đâu mà chẳng có. Chèo Hà
Nội không chỉ diễn ở Hà Nội, đã có thời, đoàn còn mang chuông đi “đấm” xứ người.
Rồi “đấm” khắp thiên hạ. Đến đâu cũng được yêu mến. Nhiều hôm phải “chạy sô” tới
mấy tua.
Nói đến chèo Hà Nội, tôi lại nhớ đến Nghệ sĩ ưu tú Quốc Chiêm. Một người sinh ra
dường như chỉ là để hát chèo, diễn chèo. Giới phê bình sân khấu và anh chị em
phóng viên báo chí có dạo còn gọi anh là “ông vua chèo”. Rồi “chàng hoàng tử của
ba nước Đông Dương”. Sở dĩ Quốc Chiêm có biệt danh ấy vì anh đã thành công trong
việc hoá thân thành ba anh chàng Hoàng tử. Hoàng tử xứ ta, Hoàng tử nước Lào.
Rồi Hoàng tử Pơ Liêm của Campuchia trong vở Nàng Sita của hai cha con nhà viết
kịch tài danh Lưu Quang Thuận và Lưu Quang Vũ. Anh còn sắm nhiều vai khác, trong
đó có không ít những tiểu phẩm hài, diễn cùng Xuân Hinh. Dù ở vai nào, Quốc
Chiêm cũng tạo được ấn tượng, thu hút cảm tình đặc biệt của khán giả.
Quốc Chiêm là một diễn viên đặc biệt xuất sắc. Chỉ tiếc những năm gần
đây, anh không còn xuất hiện trong ánh đèn sân khấu nữa vì bận làm công tác quản
lý. Quốc Chiêm đã mấy năm làm Phó Giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội. Ta cũng mừng cho
anh. Mừng cho cả làng chèo. Có một nhà lãnh đạo ngành hiểu chèo, lại từ chiếu
chèo mà đi lên, kể cũng là may mắn cho chèo lắm. Nhưng để có một nhà lãnh đạo
ngành mà lại phải “đánh đổi” và rồi “hi sinh” một nghệ sĩ thực sự tài năng thì
quả là một điều đáng tiếc lắm thay!
Chèo, Tuồng là loại hình nghệ thuật
truyền thống. Ở các nước khác, ví như Nga chẳng hạn, những loại hình nghệ thuật
truyền thống này thường được nhà nước tài trợ để bảo tồn và phát triển. Nhưng ở
ta thì lại chẳng mấy ai quan tâm. Vậy thì làm sao loại hình nghệ thuật truyền
thống ấy có thể tồn tại được? Không ít đoàn gần như “sập tiệm”, hoặc có sống
cũng lay lắt, vất vưởng. Những vở chèo cổ vẫn còn nguyên giá trị. Nhưng chả lẽ
lại cứ nương náu, cứ sống nhờ hương hoả cha ông mãi?
Những vở đề cập đến
đề tài hiện đại thì lại có gì sống sượng, gượng dạo. Để những nhân vật là ông
tây, bà đầm nào đó hát chèo không ổn đã đành. Ngay cả những con người quen thuộc
như anh Nguyễn Văn Trỗi, chị Mạc Thị Bưởi, hay đồng chí Nguyễn Văn Cừ hát chèo
cứ thấy có gì sống sượng. Không ổn. Hình như chèo không dung nạp được những đề
tài hiện đại. Người xem thưa vắng dần. Nhiều vở không diễn nổi đến mấy buổi.
Nhưng nếu vì thế mà bảo người Việt đã tẩy chay chèo thì cũng không đúng.
Người ta vẫn thích chèo, nhưng là thích những làn điệu chèo, những bài hát chèo
phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam vào các buổi trưa hay lúc đêm khuya. Còn xem cả
một vở chèo mới thì uể oải lắm. Cũng may mà làng chèo ta lại có được ông Tào
Mạt. Ba vở liền của Tào Mạt đã vực chèo dậy, đã kéo được khán giả trở lại với
loại hình sân khấu cổ truyền này. Nhưng sòng phẳng mà nói, chèo Tào Mạt là một
dạng kịch hát. Nó là chèo mà cũng không còn là chèo nữa. Những bài hát trong vở
là những ca khúc của Tào Mạt dựa theo cái hơi của chèo.
Sau Tào Mạt là
hai cha con nhà viết kịch Lưu Quang Thuận và Lưu Quang Vũ với vở Nàng Sita cũng
cùng một xu hướng cách tân như thế. Lời hát trong Nàng Sita là nhạc Bùi Đức
Hạnh, tác giả của ca khúc nổi tiếng “Tình ca Tây Bắc”. Sau đó lại trống vắng. Có
nhà phê bình sân khấu bảo tôi: “Kịch bây giờ chả có gì xem. Đặc biệt, sau khi
nhà viết kịch Lưu Quang Vũ mất, sân khấu ta dường như “sụt thế”. Đến nay đã gần
30 năm rồi mà vẫn chưa hồi dậy được.”
Chính vì vậy, có lần, khi nhà văn
Lưu Sơn Minh có tấm vé rủ đi xem chèo, tôi rất ngần ngại. Nhưng thấy bạn nhiệt
tình quá, tôi cũng đành miễn cưỡng đi theo. Đến nhà hát, tôi thực sự kinh ngạc
khi thấy khán giả rất đông. Mà toàn là giới trẻ. “Chơi” được với giới trẻ thì
mới có tương lai. Cung Văn hóa Hữu Nghị với hơn ngàn ghế ngồi đã dát đặc người.
Nhà hát Chèo Hà Nội cho ra mắt công chúng 5 vở hài kịch ngắn: “Đi hỏi vợ”, “Vợ
chồng Bá Kiến”, “Bù nhìn rơm”, “Khách ở quê ra”, “Thị Hến”.
Trong 5 vở
này, có vở phát triển từ truyện cổ tích dân gian. Có vở chuyển thể từ tác phẩm
văn học quen thuộc. Có vở đề cập những mẩu chuyện đời vặt vãnh mà ta vẫn gặp
hàng ngày. Nhiều vở khán giả đã biết trước nội dung. Nghĩa là những yếu tố bất
ngờ của cốt truyện kịch không còn nữa. Đã thế, các điệu hát cũng không cải biên,
vẫn giữ nguyên những làn điệu chèo truyền thống quen thuộc đã có từ hàng ngàn
tuổi. Vậy mà vẫn hấp dẫn. Người xem hoàn toàn bị thôi miên từ khoảnh khắc đầu
tiên cho đến những giây phút cuối cùng. Hoá ra chèo không èo uột như một số
người lầm tưởng.
Điều thú vị là gần đây, lại có những ông Tây, bà Đầm ở
những nước xa tít mù tắp nào đó tìm đến với nghệ thuật chèo, rồi chiêm ngưỡng
loại hình nghệ thuật truyền thống của chúng ta như những báu vật. Ông Rick
Yvanovich, người Anh đã lập một trang Web bằng tiếng Anh, giới thiệu Tuồng,
Chèo, Cải lương của ta cho bạn bè quốc tế thưởng thức. Đặc biệt, cô Eleanor
Claphan người Úc còn lặn lội sang ta tìm các nghệ nhân để học tuồng chèo, rồi
hóa thân vào những nhân vật kinh điển trong các trích đoạn: “Súy Vân giả dại”,
“Dư Hồng xuống núi”,“Hồ Nguyệt Cô hóa cáo”, “Thị Mầu lên chùa”, đĩnh đạc và
nhuần nhuyễn như một nghệ sĩ Việt Nam đích thực.
Vậy thì cô Thị Mầu đâu
phải đã hết duyên!/.
Trần Đăng Khoa/VOV
Mã an toàn:
Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá
Ý kiến bạn đọc