15:22 PDT Thứ hai, 29/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 128

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 123


Hôm nayHôm nay : 18358

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1161985

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76977363

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Kịch bản cải lương 20 năm vẫn đem thi lại

Đăng lúc: Thứ tư - 04/11/2015 05:49 - Đã xem: 3558
Nghệ sĩ Mỹ Hạnh

Nghệ sĩ Mỹ Hạnh

Lãnh đạo các nhà hát cải lương, trưởng các đoàn cải lương, lãnh đạo ngành, thành viên ban giám khảo, thành viên ban chỉ đạo cuộc thi… cũng đi dự thi vì không có ai chịu làm vở đi thi cả.

Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 23-11 tại Nhà hát Cao Văn Lầu tỉnh Bạc Liêu. Tuy cuộc thi chưa diễn ra nhưng nhìn vào danh sách, thành phần 31 vở diễn tại cuộc thi cải lương lớn nhất nước lần này sẽ thấy rõ sự bế tắc, cạn kiệt.

Tự mình thi với chính mình

Nhìn vào danh sách ngay lập tức người xem sẽ thấy giật mình và choáng bởi những cái tên xuất hiện liên tục như soạn giả Hoàng Song Việt, Đăng Minh… Những tác giả có hai vở trở lên ở cuộc thi cũng chiếm số đông như Ngọc Chi, Nguyễn Đăng Chương, Triệu Trung Kiên, Thanh Huyền, Phi Hùng… Lại có những cái tên xuất hiện khi là tác giả của vở này, khi là đạo diễn của vở kia như Hữu Lộc, Triệu Trung Kiên. Có những đạo diễn dự thi tới 2-3 vở như Hoàng Quỳnh Mai, Trần Ngọc Giàu, Trần Minh Ngọc, Triệu Trung Kiên, Giang Mạnh Hà. Bao nhiêu vở diễn bấy nhiêu tác giả quanh đi quẩn lại, nên ở cuộc thi này đạo diễn, tác giả như tự mình thi với chính mình.

Không chỉ như thế, có khá nhiều kịch bản quá cũ xuất hiện ở cuộc thi này. Như kịch bản Những đứa con của người Cộng sản, tác giả Thanh Huyền đã ra đời và được dàn dựng từ 30 năm trước. Vở cải lương Bóng biển của tác giả Trọng Nguyễn có số tuổi từ 20 năm trở lên, đã từng đoạt huy chương bạc Hội diễn cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 1995. Những vở có tuổi đời khoảng 20-10 năm trở lại như Cơn mê cuối cùng của nhà văn Ngọc Linh, Sống mãi với quê hương của soạn giả Phi Hùng. Một nhóm cải lương xã hội hóa cũng đã chọn vở Duyên kiếp có tuổi đời trên dưới 20 năm của soạn giả Hoàng Song Việt để thi vào phút cuối nhưng không kịp thủ tục… Thêm vào đó có đến 20/31 vở cải lương chuyển thể từ kịch nói dự thi lần này.

Những thực tế này cho thấy cải lương đã cạn lực lượng sáng tác, nhất là những soạn giả có khả năng viết được bài bản.


 
Nghệ sĩ Minh Béo đã đầu tư khoảng 500 triệu đồng để làm vở cải lương Trạng làm quan tham gia Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015. Ảnh: HÒA BÌNH

Có vở là có thi, lãnh đạo cũng đi thi

Gần như trong vài năm gần đây, các đoàn cải lương nhà nước làm được vở nào thì đem vở đó đi thi hết như Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát cải lương Việt Nam, Nhà hát cải lương Hà Nội… Lý giải tình trạng này, một số trưởng đoàn cải lương cho biết có vở để đi thi đã gọi là mừng. Bởi từ chục năm trở lại đây, khán giả cải lương lụi tàn dần, kể cả các đoàn cải lương nhà nước được cho kinh phí đi diễn phục vụ vùng sâu, vùng xa cũng rất vắng người xem. Đã có nhiều đoàn cải lương nhà nước giải thể, nhiều đoàn còn lại kinh phí hạn hẹp thì lấy tiền đâu dựng vở thường xuyên. Cải lương tư nhân trừ một vài show lâu lâu gom nghệ sĩ nổi tiếng hát lại tuồng cũ, trích đoạn nổi tiếng để bán vé thôi chứ không có kinh phí để đầu tư vở mới.

Thêm một thực trạng bi hài thể hiện ở cuộc thi cải lương chuyên nghiệp toàn quốc lần này là hơn một nửa số vở dự thi là của lãnh đạo các nhà hát cải lương, trưởng các đoàn cải lương, lãnh đạo ngành, thành viên ban giám khảo, thành viên ban chỉ đạo cuộc thi. Ngay cả ở lĩnh vực tư nhân cũng có tình trạng này. Giữ vị trí chính yếu ở các vở xã hội hóa tham gia dự thi là những ông bà bầu, những người đứng đầu nhóm.

Những điều trên cho thấy các cuộc thi cải lương tốn không ít tiền ngân sách, chỉ còn là một hoạt động hình thức đến hẹn lại lên và một cơ hội kiếm huy chương để tìm danh hiệu cho giới làm nghề. Thậm chí đã có rất nhiều nghệ sĩ gạo cội lên tiếng đi thi kiểu gì mà chẳng mấy ai xem, ai diễn để trao đổi, học hỏi lẫn nhau. Các đoàn gần tới ngày thi mới vô, thi xong về liền gần hết khiến không khí mỗi lần thi thố thấy phát rầu. Rõ ràng cải lương hôm nay đang rất cần những thay đổi về chất thật sự để vực dậy hơn là những cuộc hội diễn, những cuộc thi ngày càng mang tính hình thức.

 

Cải lương cần phương thức đầu tư mới

Những thực tế này nói với những nhà quản lý là cải lương đang cần những phương thức đầu tư mới có hiệu quả hơn, chẳng hạn như đào tạo nguồn nhân lực. Bản thân Hoàng Song Việt đâu có muốn là một mình mình tham gia viết kịch bản nhiều như thế. Tuy nhiên, rất khó tìm được những soạn giả có khả năng viết được bài bản nhạc cải lương hiện nay, người viết mượt tay, chắc tay lại càng khó kiếm. Vậy nên các đoàn phần lớn tin tưởng, tìm đến chỗ Hoàng Song Việt đặt hàng.

Tôi biết có nhiều trưởng đoàn còn không ưng ý lắm về kịch bản mình mới đặt hàng nhưng tình hình này có được kịch bản như vậy là tốt lắm rồi nên họ đành chấp nhận. Nhiều đoàn không tìm được kịch bản hay đành phải lấy những kịch bản cũ nhiều năm rồi ra chỉnh sửa lại để xài tiếp. Nhiều lãnh đạo các đoàn không phải muốn làm vở tham gia cuộc thi đâu nhưng không có nhân lực, không mời được người, không tìm được người, mà họ lại là người có chuyên môn, có khả năng tốt nên làm thôi.

NSND TRẦN NGỌC GIÀUGiám đốc Nhà hát cải lương 
Trần Hữu Trang, thành viên ban giám khảo Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015

Trong 31 vở dự thi, soạn giả Hoàng Song Việt xuất hiện tám lần ở vị trí tác giả và chuyển thể cải lương với những vở: Chiến binh, Lâu đài cát, Đời như ý, Mai Hắc Đế, Vòng xoáy nghiệt ngã, Cơn mê cuối cùng, Trung thần, Những đứa con của người Cộng sản. Tác giả Đăng Minh cũng xếp kế tiếp với bảy vở vừa làm tác giả vừa chuyển thể, gồm: Bông mận trắng, Vị ngọt cà na đắng, Trạng làm quan, Sân khấu cuộc đời, Ánh đèn khuya, Tình sử hai vương triều, Giai điệu Tổ quốc.

HÒA BÌNH


Nguồn tin: tcgd theo PL
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.