Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Hậu Trường Sân Khấu

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

6 năm HOÀNG TỬ đi xa

Thứ hai - 22/12/2014 20:55

Mới đây mà 6 năm chàng “Hoàng tử” sân khấu cải lương, anh kép điển trai số 1 của cải lương từ trước đến nay, một thời được báo giới Sài Gòn tốn rất nhiều giấy mực để so sánh anh với 2 mỹ nam tử bậc nhất của Trung Quốc thời xưa là Phan An, Tống Ngọc – NSUT Minh Phụng đã đi xa.
Sau suất hát cuối cùng tại rạp Hưng Đạo vào tối 1/11/2008 trong live show của NSUT Ngọc Đáng, Minh Phụng vật lộn với những cơn đau do biến chứng của tiểu đường, rồi anh mất sau đó khoảng một tháng trong sự tiếc nuối của người thân, đồng nghiệp và khán giả. “Hoàng tử” đã đi xa nhưng khán giả vẫn luôn nhớ đến anh qua những vai lãng tử, kiếm khách phong trần khi anh ở đỉnh cao sự nghiệp với 9 năm (từ 1966 đến 1975) thăng hoa rực rỡ trên sân khấu hai đoàn Kim Chung 2 (hát chung với NSUT Mỹ Châu) và Kim chung 5 (hát chung với NSND Lệ Thủy)

Image

Nhắc đến Minh Phụng, khán giả nghĩ ngay đó là một anh kép toàn vẹn của thế hệ vàng. Đẹp trai, ca hay, diễn tốt cộng với cái duyên sân khấu cực kỳ lớn qua những câu nói mép, bỏ nhỏ đã đưa Minh Phụng sớm đến hàng ngũ tài danh sân khấu cải lương. Không chỉ rực rỡ tài năng trên sân khấu mà Minh Phụng còn toát lên một nhân cách sống rất đáng yêu. Xuất thân trong cảnh cơ hàn, từ nhỏ Minh Phụng đã tỏ ra hiếu thảo trong gia đình. Anh làm đủ nghề để phụ giúp mẹ lo kinh tế, nuôi các em ăn học. Khi đã thành danh, Minh Phụng vẫn luôn kính trên nhường dưới, thương yêu và giúp đồng nghiệp nên rất được lòng anh chị em trong giới. Còn khán giả thì lúc nào cũng dành cho anh những tình cảm hết sức đặc biệt về tính bình dị, chân thật của anh.

6 năm vắng Minh Phụng nhưng khán giả và đồng nghiệp vẫn hay ghé nhà (từ nhà cũ ở Quận 7 đến nhà mới ở 151 Nguyễn Trãi, Quận 5) để thắp hương ôn lại những vai diễn hay, những kỷ niệm về anh. Có một nhóm fans hâm mộ từ Đà Nẵng đã tạc tượng Âu Thiên Vũ (một trong những vai diễn vàng của anh khi hát ở đoàn Kim Chung 5 cùng với Lệ Thủy), đánh xe vào Quận 7 để tặng cho gia đình Minh Phụng. Họ xin phép Kiều Tiên đặt bức tượng này trên bàn thờ của Minh Phụng để làm kỷ niệm. Rồi có những nhóm khán giả hâm mộ sử dụng nhạc chuông, nhạc chờ của điện thoại bằng các bài tân cổ nổi tiếng do Minh Phụng trình bày trước 1975. Nhiều khán giả ở tận Lâm Đồng, Quy Nhơn, An Giang, Cà Mau, Buôn Mê Thuột, Bạc Liêu, Bình Phước, Phan Rang, Phan Thiết, Nha Trang…còn liên hệ với hãng dĩa Việt Nam để sưu tập các vở tuồng có Minh Phụng đóng vai chánh. Nói chung, những tình cảm ấy đã làm gia đình Minh Phụng cảm thấy ấm áp, xúc động. Còn soạn giả Yên Hà- một tác giả thường trực của Công ty cải lương Kim Chung năm xưa từ Trà Vinh đã điện thoại đến báo SKTP cảm ơn loạt bài trong chuyên đề “Sự thật và huyền thoại” do nhà báo Khổ Gia Trường thực hiện. Ông cho biết, những tư liệu viết về Mỹ Châu – Lệ Thủy rất chính xác, rất quý thệ hệ mai sau có tư liệu khi tìm hiểu về sân khấu cải lương thời hoàng kim.

Image

6 năm “Hoàng tử” đi xa, sân khấu cải lương thiếu vắng một nghệ sĩ tài hoa. Gia đình Minh Phụng mất đi những tiếng cười trong những bữa cơm gia đình. NS Kiều Tiên – vợ Minh Phụng, sau khi anh mất hơn một năm đã chuyển sang nhà mới nhưng chị vẫn sống trong kỷ niệm. Giờ chị như một “bà sãi” sớm tối tụng kinh, ăn chay và thường xuyên làm việc thiện. Chị đã sống khác xưa rất nhiều, mở lòng, quan tâm nhiều đến những mãnh đời bất hạnh trong và ngoài gới sân khấu. Con trai út của Minh Phụng là Quỳnh Em đã mở cửa hàng kinh doanh điện thoại tại nhà, rất hiếu thảo với mẹ và bà ngoại, trở thành nguồn kinh tế chính của gia đình. Cháu vừa lập gia đình khi mãn tang cha và đã có được con trai đầu lòng tên Rooney rất giống ông nội Minh Phụng. Ca sĩ, diễn viên điện ảnh Y Phụng, người con gái ruột của Minh Phụng – Kiều Tiên dù định cư ở Mỹ nhưng vẫn thường xuyên về Việt Nam để thăm gia đình, để an ủi mẹ và cứ hai năm một lần cô đều tổ chức giỗ ở hai nơi. Trưa mùng 2/11 năm Giáp Ngọ (nhằm ngày 23/12/2014), chị giỗ ở nghĩa trang Chùa Nghệ Sĩ (Nhựt Quang tự), ở Gò Vấp và giỗ chính vào trưa hôm sau tại tư gia ở 151 Nguyễn Trãi, quận . Qua báo SKTP, NS Kiều Tiên thân mời tất cả anh chị em đồng nghiệp, bạn bè, các khán giả thân thương trưa mùng 2 và mùng 3 tháng 11 AL tới đây, đến thắp nén nhang cho anh Minh Phụng và dự tiệc cùng gia đình. Được biết, những lần giỗ Minh Phụng trước đây có rất nhiều người thân, bạn bè, khán giả và các đồng nghiệp như: Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Tuấn, Thanh Kim Huệ, Bích Hạnh, Phương Bình, Quốc Trầm, Phương Dung, Dũng Thanh, Tài Bửu Bửu, Thanh Phú, An Danh, Thành Chiến, La Kính …đã đến dự.

Khổ Gia Trường

XEM THÊM TIN TỨC VÀ HÌNH ẢNH TẠI ĐÂY

Tác giả bài viết: khangbang

Nguồn tin: BSK

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN