15:56 PDT Thứ ba, 11/06/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 62599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 952842

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 79929957

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

Xem tiếp...

Thú vị nghe ông Tây hát cải lương

Đăng lúc: Chủ nhật - 30/06/2013 09:23 - Đã xem: 4749
Thú vị nghe ông Tây hát cải lương

Thú vị nghe ông Tây hát cải lương


Nói tiếng Việt như người Việt, hát cải lương điệu nghệ như người Nam Bộ và coi miền Tây là quê hương thứ hai. Đó là Bernard - chàng trai người Đức, sống ở Pháp. Anh khiến công chúng yêu nghệ thuật cải lương ngạc nhiên và thán phục.

Mỗi lần đến Việt Nam, Bernard không quên quay lại miền Tây sông nước để tề tựu với bạn hữu đờn ca tài tử. Chính những lúc ấy, anh cảm thấy mình hạnh phúc, được hát bằng tất cả tình yêu, sự đam mê như một người con của vùng đất Nam Bộ.

“Mặc dù không mang dòng máu Việt nhưng cải lương đã ngấm vào máu thịt tôi lúc nào không biết. Mỗi khi cất lên giọng hát, hình ảnh Việt Nam lại hiện lên trong tôi thân thương, gần gũi vô cùng” - Bernard bộc bạch.
 
Bernard hát ca cổ trong chương trình Gala Ngày trở về Tết 2013 vừa qua.
Bernard hát ca cổ trong chương trình Gala "Ngày trở về" Tết 2013 vừa qua.

Khóc khi xem Đời cô Lựu

Trong ký ức của Bernard vẫn không bao giờ quên được cái đêm 4-3-1984 khi được xem vở Đời cô Lựu do Đoàn Cải lương Trần Hữu Trang sang Pháp lưu diễn. Lúc đó Bernard mới 22 tuổi, chưa biết gì nhiều về tiếng Việt, lại không mê cải lương nhưng vì sợ ở nhà một mình nên phải miễn cưỡng theo bố mẹ đi xem. Thế nhưng, không ngờ chính đêm đó đã mang cải lương đến với anh như một “duyên phận”.

Khi cánh màn nhung kéo ra, cảnh tượng làng quê Việt Nam hiện lên gần gũi, chân thật lạ lùng. Chính lúc đó, ký ức tuổi thơ của những ngày sống ở Việt Nam ùa về trong anh với hình ảnh quê hương thanh bình và những con người bình dị, chân chất, thật thà. Khi tiếng đàn buồn buồn dạo lên, những câu hát mượt mà vang lên cùng câu chuyện đầy cảm động thì Bernard không cầm được nước mắt.

“Lúc đó, nghệ sĩ Bạch Tuyết đóng vai cô Lựu, còn nghệ sĩ Diệp Lang đóng vai ông hội đồng ác độc. Cái cảnh cô Lựu bị ông hội đồng mắng nhiếc vì tội tơ tưởng tới tình xưa sao mà tội nghiệp quá! Dù không biết bài bản gì, cũng không rành tiếng Việt lắm nhưng tôi xúc động vì lời ca, vì diễn xuất của các nghệ sĩ” - anh nhớ lại.

Và cũng chính từ sự “vô tình” xem được vở cải lương Đời cô Lựu mà ngày hôm sau, như một sự khát khao trỗi dậy từ trong tiềm thức, Bernard liền chạy ra những tiệm băng ở quận 5 - Paris để mua cho bằng được những băng đĩa cải lương về nghiền ngẫm. Anh nghe nhiều đến nỗi hầu như thuộc tên và nhận giọng tất cả những nghệ sĩ nổi tiếng của sân khấu cải lương thời ấy, như Thanh Sang, Hùng Cường, Hữu Phước, Dũng Thanh Lâm… Từ chỗ nghe hát, ghiền, anh tập tành hát theo từng câu ca, lời hát. Mỗi khi nghe tin có đoàn cải lương sang biểu diễn phục vụ bà con kiều bào là Bernard lại lân la tìm tới xin phụ việc hậu đài, dựng cảnh, lái xe để làm quen với các nghệ sĩ, tập nói tiếng Việt và tập hát cải lương.

Cải lương ngấm vào máu thịt

Nói tiếng Việt đã khó, hát cải lương bằng tiếng Việt không hề đơn giản với một người đã rời xa Việt Nam từ khi mới 8 tuổi. Nhưng những khó khăn ban đầu không ngăn cản được niềm đam mê của anh dành cho cải lương. Bernard phải tập từng ngày, từng giờ, bất cứ khi nào rảnh là bật băng đĩa ghi âm, mang những cuốn sách in lời ca ra tập hát. Tập từ chỗ ngân, luyến láy cho tới cách lên câu vọng cổ.
 
 
Cùng xem lại Bernard ca cải lương

Cứ như vậy, mỗi ngày một ít. Giờ đây, không chỉ gần như biết hết các bài bản, các điệu của ca tài tử, cải lương mà những câu vọng cổ dường như đã trở thành câu hát cửa miệng của anh. “Tôi có thể hát bất cứ lúc nào. Vui cũng hát, buồn cũng hát. Lúc lái xe cũng hát, lúc nằm ở nhà cũng hát. Ngày nào không hát là thấy trong người khó chịu như thiếu thiếu cái gì đó” - anh chia sẻ.

Đặc biệt hơn, Bernard tự hào giới thiệu mình với bạn bè bằng cái tên Việt Nam là Dũng Thanh Phước bởi anh mê 3 nam nghệ sĩ cải lương tài danh là Dũng Thanh Lâm, Thanh Bạch (tuồng cổ) và Hữu Phước.

Người ta nói rằng con người thường có nhiều mối duyên nợ với đời, riêng với Bernard, miền Tây Việt Nam và cải lương chính là duyên nợ của anh. Tưởng chừng từ ngày ra đi sẽ không còn trở lại nhưng có một cái gì đó đã thôi thúc khiến anh quay trở về sau 20 năm xa cách. Bernard còn nhớ như in lần đầu tiên về Việt Nam: “Đó là tháng 3-1995. Ngồi trên máy bay lúc gần hạ cánh, tôi đã bật khóc khi nhìn thấy quê hương Việt Nam.

Chuyến trở về đó đã giúp tôi đến gần với Việt Nam, với cải lương hơn”. Để rồi từ đó, hầu như năm nào anh cũng thu xếp công việc để về Việt Nam ít nhất 1 - 2 lần, tìm đến miền Tây sông nước học cho tròn những bản đờn ca tài tử. Mặc dù cũng chừng ấy dự định nhưng mỗi chuyến trở về, Bernard lại mang trong mình nhiều cảm xúc khác nhau.

Bằng tình yêu, đam mê bộ môn nghệ thuật truyền thống đờn ca tài tử, cải lương, chàng trai người Đức, sinh sống tại Pháp này đã giúp văn hóa Việt vượt ra khỏi rào cản ngôn ngữ để đến với bạn bè khắp nơi.
 
Tác giả bài viết: taminhminh
Nguồn tin: NLD - DT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

 

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.