Sẽ có cơ chế 'gỡ bí' cho các nhà hát được 'bao cấp'
Đây là quyết định được đưa ra trong cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ VH, TT & DL và đại diện 12 nhà hát trực thuộc vào chiều 26/3.
Theo dự kiến, một số giải pháp mới về cơ chế, chính sách sẽ được áp dụng cho các đơn vị nghệ thuật biểu diễn lớn nhất cả nước để giúp họ sớm vượt qua cơn khủng hoảng của sân khấu phía Bắc.
12 đơn vị biểu diễn trực thuộc Bộ hầu hết đều đặt tại Hà Nội (trừ Nhà hát Ca múa
nhạc dân gian Việt Bắc). Họ là các Nhà hát: Ca múa nhạc Việt Nam, Ca múa nhạc
nhẹ Việt Nam, Nhạc vũ kịch Việt Nam, Kịch Tuổi Trẻ, Cải lương Việt Nam, Dàn nhạc
Giao hưởng Việt Nam, Liên đoàn Xiếc... Như tinh thần được đưa ra trong cuộc họp
này (Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức), lãnh đạo Bộ và đại diện các nhà hát có
nhiệm vụ “trao đổi, đối thoại, lý giải và tìm ra giải pháp nhanh nhất, tốt nhất
để từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc”.
Việc dàn dựng những vở diễn có giá
trị như Hồn Trương Ba, Da hàng thịt là một thách thức với các nhà hát hiện
nayRất nhiều kiến nghị được đưa ra từ phía 12 nhà
hát trên. Theo đó, do lịch sử để lại, một số đơn vị chưa có rạp tốt để biểu diễn
(Nhà hát Kịch, Nhà hát Cải lương, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam); một số thiếu
thốn về trang thiết bị (Nhà hát kịch Tuổi trẻ, Nhà hát Múa rối), một số thiếu
nhân sự trong bộ máy lãnh đạo (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam) hoặc gặp khó khăn
về lực lượng diễn viên do tính đặc thù của loại hình (Nhà hát Cải lương Việt
Nam, Tuồng Việt Nam).
Chia sẻ những khó khăn khách quan với các nhà hát,
nhưng lãnh đạo Bộ VH, TT & DL cũng chỉ rõ: Bản thân mỗi đơn vị nghệ thuật
này cũng phải tự nỗ lực trong việc giữ thương hiệu, cũng như dàn dựng các tác
phẩm nghệ thuật có giá trị. “Đây là điều mà các nhà hát phải tự chủ động. Bộ và
Cục Nghệ thuật biểu diễn không thể làm thay được” - Thứ trưởng Vương Duy Biên
nhấn mạnh.
Một số giải pháp trước mắt về vấn đề đào tạo đã được đưa ra
trong buổi họp. Ngoài ra, Cục Nghệ thuật biểu diễn và 12 Nhà hát sẽ cùng phối
hợp xây dựng “Đề án định hướng phát triển 12 đơn vị nghệ thuật của giai đoạn
2013-2020, tầm nhìn 2025” để đưa các đơn vị nghệ thuật này vào lộ trình phát
triển bài bản và chuẩn xác hơn.
Sơn Tùng
Ý kiến bạn đọc