Đang truy cập : 163
Hôm nay : 25182
Tháng hiện tại : 964822
Tổng lượt truy cập : 77999915
Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.
Xuân về, Tết đến mang theo những ước nguyện của giới làm nghệ thuật, bước sang năm mới được gặt hái thành công trong sự nghiệp, phục vụ tốt khán giả. Riêng giới sân khấu năm nay chào đón thêm những thành viên hoạt động nổi bật trong hai lãnh vực cải lương và kịch nói. ĐMCT giới thiệu với bạn đọc 10 gương mặt trẻ đầy triển vọng, khi họ có được thành quả bằng tài năng và sự rèn luyện không ngừng trong năm Tân Mão vừa qua.
Nghệ sĩ Thành Được tên thật là Châu Văn Được sanh năm 1938 tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, cha mẹ là phú nông, có ruộng vườn tại xã Nhơn Mỹ, Kế Sách. Thành Được học xong Tiểu học tại huyện Kế Sách, anh theo cậu ruột của anh là bầu gánh hát cải lương Thanh Cần, để học hát.
Chỉ một lần gặp mặt, Út Trà Vinh đã được Vua vọng cổ nhận làm đệ tử chân truyền các ngón nghề.Với tài năng thiên bẩm của mình, Út Trà Vinh hoàn toàn có thể tự tìm cho mình một lối đi riêng trên con đường nghệ thuật hát ca cổ. Nhưng ông không chọn lối đi nào cả, mà thay vào đó quyết định song song với người thầy, Vua vọng cổ Út Trà Ôn. Những câu chuyện gắn liền với tình cảm thầy trò, những kỷ niệm Út Trà Vinh chưa một lần tiết lộ, đến giờ vẫn được xem là giai thoại bất hủ của làng ca cổ.
Các nghệ sĩ cải lương tài danh, mỗi người có một vài vai diễn để đời. Khi nhắc đến vai diễn đó, khán giả ái mộ cải lương biết ngay tên nghệ sĩ và tên vở tuồng của người nghệ sĩ đó đã hát.
CLVNCOM -
“Người có thương thân tôi nghệ sĩ
Thì đừng có thương như thương hại đời
Và đừng có nghe khi thiên hạ thường dèm pha tôi kiếp xướng ca
Người đến đây, đêm đêm phòng trà
Đèn màu kết hoa, thương yêu mặn mà
Tôi xin người, nhìn lên sân khấu
Hãy tin tôi hơn lời ca”
Khi lên 6 tuổi, NSUT Tuyết Ngân đã được mẹ tập hát thuần thục một số làn điệu cải lương. Đến năm 12 tuổi, nghệ sĩ Tuyết Ngân lần đầu tiên chính thức đứng trên sân khấu chuyên nghiệp với vai diễn em bé giao liên trong vở diễn Cây Dừa Đỏ cùng với đoàn cải lương tỉnh Bến Tre trong đợt lưu diễn tại thủ đô Hà Nội nhân dịp Đại Hội Đảng lần V năm 1982.
Nếu ai gặp Phạm Anh Chàng lần đầu sẽ có cảm tình ngay và khó quên bởi vẻ hiền lành chân chất của người nghệ sỹ này. Cảm giác ấy còn xuất phát từ cái tên chân chất của anh. Gặp anh Chàng trong buổi tập vở Đường gươm Nguyên Bá tại Nhà hát Bến Thành. Cứ mỗi khi xong phần tập của mình là anh Chàng ngồi nghe nghệ sỹ Chí Tâm, Lê Tứ góp ý cho vai của mình hay theo dõi các đồng nghiệp tập để rút kinh nghiệm. Trong chương trình Ngân mãi Chuông vàng lần 10, Chàng đảm nhận vai Nguyên Bá, một vai diễn nổi tiếng trước đây của NSUT Minh Vương từng diễn. Chính vì thế, áp lực đè nặng lên vai Chàng khiến anh không khỏi lo lắng. Và trên sàn tập, Chàng nổ lực gấp đôi, gấp ba người khác để có thể làm tròn vai dưới sự hướng dẫn của NSUT Hoa Hạ.
Trong số các nghệ sĩ cải lương hồ quảng thành danh đợt đầu tiên trong thập niên 60, có năm nữ nghệ sĩ thinh sắc lưỡng toàn, nghệ thuật biểu diễn hồ quảng xuất sắc, được ký giả kịch trường và khán giả ái mộ tặng cho mỹ danh là nữ ngũ hổ tướng hồ quảng : đó là Thanh Thế, Bạch Mai, Bạch Lê, Thanh Loan, Ngọc Đáng.
TÁC GIẢ THANH HIỀN KHÔNG CHỈ LÀ MỘT CÂY VIẾT SÁNG TÁC VỌNG CỔ NỔI TIẾNG CỦA CÁCH MẠNG, CUỘC ĐỜI SÁNG TÁC CỦA ÔNG CÓ HƠN 2000 BÀI VỌNG CỔ VÀ BÀI BẢN TÀI TỬ. ÔNG CÒN LÀ NGHỆ NHÂN ĐỜN KÌM NHẠC TÀI TỬ TIÊU BIỂU CỦA KHU VỰC MIỀN ĐÔNG NAM BỘ. ÔNG LỚN LÊN TỪ MÔI TRƯỜNG NGHỆ THUẬT CÁCH MẠNG TRONG KHÁNG CHIẾN LIÊN TỤC CHO ĐẾN THỜI KỲ CÔNG NGHIỆP HÓA – HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC. ĐẾN NAY, TUỔI ĐỜI CỦA ÔNG ĐÃ ”CỔ LAI HY” MÀ VẪN CHƯA NGƠI NGHĨ. HÔM RỒI (16.04.2012), TÔI CÒN GẶP ÔNG DẪN CLB ĐỜN CA TÀI TỬ CỦA TỈNH TÂY NINH ĐẾN GIAO LƯU VỚI CLB ĐỜN CA TÀI TỬ TP. HCM, VÀ ÔNG THỦ ĐỜN KÌM CÒN KHÁ PHONG ĐỘ.
Xưa anh viết Tiếng còi trong sương đêm lúc còn niên thiếu, đã có câu vận vào đời chiến sĩ của mình: Khi ra đi có hứa Thu nay về. Và Thu nay anh về lại trong sự ngưỡng mộ và nhớ thương của đồng chí đồng bào, khi TP HCM tổ chức Hội thảo về đời anh, về sự nghiệp âm nhạc của anh để lập hồ sơ đề nghị truy tặng Anh hùng. Thôi thế cũng là một tôn vinh tưởng thưởng, dù muộn…
CÓ LẼ KHI NÓI ĐẾN DANH HIỆU ”ĐỆ NHẤT DANH CA VỌNG CỔ” AI CŨNG BIẾT ĐÓ LÀ CỐ NSND ÚT TRÀ ÔN. MỘT GIỌNG CA NHƯ TIẾNG CHUÔNG ĐỒNG NGÂN VANG TỪ HÔN NỮA THẾ KỶ QUA RỒI MÀ GIỜ ĐÂY VẪN CÒN ĐỌNG LẠI.
KHÔNG BIẾT BAO LÀ GIỌNG CA SAU ĐÓ BỊ ẢNH HƯỞNG HƠI GIỌNG CỦA NSND ÚT TRÀ ÔN, TỪ CA TÀI TỬ ĐẾN CẢI LƯƠNG CHUYÊN NGHIỆP KẾ THỪA ÔNG, NHƯNG CHƯA AI CÓ THỂ THAY THẾ ĐƯỢC LÀN HƠI CHẤT GIỌNG CỦA ÔNG; KỄ CẢ MỘT SỐ NGHỆ NHÂN, NGHỆ SĨ NỔI TIẾNG NHƯ NSUT PHƯƠNG QUANG, ÚT RẠCH GIÁ (BẾN TRE), ÚT TRÀ VINH, ÚT XỊ (TIỀN GIANG), ÚT BÉ (LONG AN), ÚT NGHIỆM (TÂY NINH)…
Khang Hữu Điền tên thật là Tô Tấn Loan. Vốn mê cải lương từ năm lên 6 tuổi nên Khang Hữu Điền thường được ông nội (vốn là một trong những thành viên của Ban đờn ca tài tử ở xã Trung Hưng, huyện Thốt Nốt, Cần Thơ) dạy ca những bài vọng cổ. Điền còn nhớ bải hát đầu tiên mà ông nội dạy cho mình đó là bài: "Tần Quỳnh khóc bạn". Và Điền đã ấp ủ cái ước mơ được trở thành một nghệ sĩ trong suốt thời niên thiếu.
Từ một cô bé "mê mẩn" với các bài bản, làn điệu của bộ môn nghệ thuật cải lương, Thanh Nhanh nhanh chóng được phát hiện, bồi dưỡng để trở thành nghệ sĩ phục vụ cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, tiếng hát của cô vẫn vút lên trên khắp các chiến trường miền Nam, cổ vũ tinh thần hăng say chiến đấu của bộ đội.
2 tháng 9 năm 1965 tại khu căn cứ rừng Tây Ninh. Chúng tôi thuộc đoàn Văn Công Giải Phóng đón mừng anh chị Thanh Hùng - Ngọc Hoa từ căn cứ Hố Bò (Củ Chi) đến với chúng tôi, các anh, chú lãnh đạo gởi cho chúng tôi một số đường tán để uống trà. Giữa rừng chiến khu, món quà đường tán ấy ấm áp tình đồng đội, đồng chí, động viên chúng tôi tự tin hơn để đánh giặc đến hơi thở cuối cùng và niềm tin tất thắng luôn cháy bỏng trong lòng... ?
Mười mấy năm trước, tôi thường hay về Cần Đước dự đám giỗ nhạc sư-nghệ nhân Nguyễn Quang Đại (Tức Ba Đợi, được xem là ông Tổ đờn ca tài tử miền Đông Nam bộ). Tôi có đến thăm dàn nhạc thì thấy hai gương mặt khá lạ so với những nhạc sỹ mà tôi từng biết. Hồi mấy người quen thì mới biết người chơi đàn tranh là nhạc sĩ Tám Kỳ (lúc đó đang làm Giám đốc Sở VHTT tỉnh Long An), người thứ hai chơi guitar cổ là nhạc sỹ-tác giả Nguyễn Minh Tuấn (lúc đó đang làm Phó Giám đốc Sở VHTT tỉnh Long An).
Được lên truyền hình lầu đầu tiên lúc chỉ mới 14 tuổi, bé gái Lê Thị Huệ – trong vai cháu của bà nội (nghệ sĩ) Bạch Huệ đang đau nặng, đã khóc sướt mướt như chưa từng được khóc. Và vẫn tiếp tục khóc cho dù cảnh đã hết, cho dù được nhắc nhở vai diễn đã xong. “Thật không hiểu điều gì đã khiến Thanh ‘hốt vai’ và diễn xuất tài tình như vậy,” Lê Thị Huệ tức nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh kể lại một kỷ niệm vui từ hàng chục năm trước ở Sài Gòn.
Có một nghệ sỉ mà dường như báo chí lãng quên hay ít đề cập đến, sau mấy muơi năm rồi mà khó tìm thấy một bài nào nói về sự đóng góp của cô cho nghệ thuật cải lương cả. Mới nghe tên cô, cứ ngỡ là cô may mắn lắm, không cô thân độc mã trên bước đường nghệ thuật, gia đình cùa cô mà gọp lại cũng làm được một đoàn hát cở "đại ban" với các nghệ sĩ Hà Mỹ Liên, Hà Mỹ Xuân, Thanh Điền, Thanh Kim Huệ....
Nghệ sĩ cải lương nổi danh trong cuối thập niên 40, đầu thập niên 50 có thể kể: các nữ nghệ sĩ Sáu Nết, Ba Thanh Loan, Kim Hui, Kim Thoa, Tư Thanh Tùng, Sáu Ngọc Sương, Ngọc Ánh, Bích Thuận, Kim Cúc, Kim Lan, Kim Luông, Ngọc Đán,...
Nếu có cuộc bình chọn, có giải thưởng sân khấu dành cho những người đóng tốt vai phụ, vai thứ như ở lĩnh vực sân khấu thì NSƯT Thoại Miêu có lẽ sẽ giành được vị trí đứng đầu trong đào nhì.
Vinh quang và những vai diễn điện ảnh, sân khấu của Kim Cương đã là đề tài khai thác của báo chí hơn năm mươi năm qua. Là cô đào chánh của trên 100 vở cải lương, hơn 50 vở kịch và sở hữu gần 50 vai diễn điện ảnh, Kim Cương đã đứng ở đỉnh cao những lĩnh vực nghệ thuật ấy.
Ở thời điểm hiện tại, khi vừa được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân và đang chuẩn bị cho ba đêm diễn Tạ ơn đời, Kim Cương đã chia sẻ về những góc nhỏ trong cuộc đời nghệ sĩ mà ít người biết đến.
Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.