14:24 PDT Thứ năm, 16/05/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 192


Hôm nayHôm nay : 27568

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 967208

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 78002301

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

Xem tiếp...

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận

Đăng lúc: Thứ ba - 04/02/2020 11:04 - Đã xem: 4242
CH

CH

Nhiều nghệ sĩ kể rằng nghệ sĩ Chiêu Hùng có sắc vóc đẹp, ca diễn duyên dáng nhưng lận đận và kém may mắn. Cuộc đời ông từng gặp đại nạn khi con gái 11 tuổi qua đời.

Sự ra đi đột ngột của NSƯT Chiêu Hùng đã để lại nhiều thương tiếc đối với các nghệ sĩ sân khấu cải lương như Thoại Mỹ, Thanh Thanh Tâm, Cẩm Thu...

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận - Ảnh 1.

NSƯT Thoại Mỹ và NSƯT Chiêu Hùng trong trích đoạn "Truyền thuyết tình yêu" của soạn giả Nhị Kiều

NSƯT Chiêu Hùng tên thật Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1965 tại Cần Thơ. Sau khi bị nhồi máu cơ tim, gia đình đã đưa ông vào Bệnh viện  Đại học Y Dược TP HCM cấp cứu chiều mùng 7 Tết Canh Tý (1-2). 

Ông đã trút hơi thở cuối cùng lúc 11 giờ ngày 2-2, hưởng dương 54 tuổi. Tang lễ của NSƯT Chiêu Hùng được tổ chức tại nhà riêng: 57/13 Hưng Phú, phường 8, quận 8, TP HCM.

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận - Ảnh 2.

Các nghệ sĩ tham gia vở "Bên cầu dệt lụa" năm 2008: Ngân Tuấn, Khánh Nam, Xuân Lan, Thanh Thanh Tâm, Kim Hương, Vân Hà, Chiêu Hùng và Linh Trung

NSƯT Thanh Thanh Tâm kể chị từng đi Kiên Giang, An Giang cùng với NSƯT Chiêu Hùng để thực hiện video clip chuẩn bị cho live show của anh tại rạp Hưng Đạo. Thanh Thanh Tâm và Chiêu Hùng diễn trích đoạn "Chuyện tình Trữ La Thôn". Họ đã có nhiều kỷ niệm đẹp khi về vùng biển Hà Tiên để quay hình. NSƯT Chiêu Hùng là người chuyên cần học tập, rèn luyện nghệ nghiệp. Anh có sắc vóc đẹp, ca diễn rất duyên dáng, nhưng gặp nhiều lận đận và kém may mắn. Dù đời sống khó khăn nhưng anh vẫn bám sàn diễn cải lương. Mỗi mùa liên hoan, hội diễn vẫn thấy anh nỗ lực tham gia cùng đàn em. 

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận - Ảnh 3.

NSƯT Chiêu Hùng bày tỏ lòng biết ơn đến các nghệ sĩ: Thanh Thanh Tâm, Cẩm Thu, Vũ Linh, Phượng Loan đã tham gia đêm live show của ông năm 2009

NSƯT Thoại Mỹ tâm sự Chiêu Hùng có giọng ca ngọt ngào, truyền cảm, diễn xuất có bản lĩnh. Là con nhà nòi, Chiêu Hùng thường tâm sự phải nỗ lực hết mình để xứng đáng là con của gia đình có truyền thống ba đời theo nghề hát. Thời sân khấu cải lương video phát triển, nghệ sĩ Chiêu Hùng và Thoại Mỹ đã quay nhiều vở hay, được khán giả yêu mến.

"Trên sân khấu cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, Minh Tơ, chúng tôi đã được diễn cùng sự chỉ dẫn của các nghệ sĩ tiền bối như: Bửu Truyện, Thanh Tòng, Bạch Mai, Đức Lợi… và anh Chiêu Hùng là nghệ sĩ rất sáng dạ, học tuồng rất nhanh, học vũ đạo cũng rất giỏi. Đau đớn khi biết tin anh đột ngột ra đi, lòng tôi buồn thật nhiều" - Thoại Mỹ nói.

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận - Ảnh 4.

NSƯT Chiêu Hùng và NSƯT Phương Hồng Thủy trong đêm live show Chiêu Hùng 2009

NSƯT Chiêu Hùng là cháu của bầu gánh hát bội. Mẹ của ông là nữ nghệ sĩ Ngọc Thêm, mất năm 2007. Anh có người chị ruột là nữ nghệ sĩ Phương Ánh (chủ nhiệm Câu Lạc Bộ cải lương tuồng cổ Bình Thủy - Cần Thơ) và người anh ruột là hề Quốc Việt (Nhà hát Tây Đô – Cần Thơ).

NSƯT Chiêu Hùng khi còn nhỏ đã sống theo gánh hát Phước Tấn của cậu ruột là ông bầu Hường. Ông được xem hát, học hát từ nhỏ nên năm 11 tuổi, đã được diễn vai Trịnh Ân trong vở "Trảm Trịnh Ân" của tác giả Phương Hùng. Năm 19 tuổi, Chiêu Hùng thủ vai kép chánh đầu tiên là vai Nguyễn Toàn Trung trong vở "Gió bụi biên thùy" của soạn giả Điêu Huyền. Năm 1986, ông rời đoàn tỉnh lên TP HCM hát chính trên nhiều sân khấu như: Hương Mùa Thu, Huỳnh Long, Sai Gon 1. Đây là giai đoạn tài năng của ông toả sáng. 

"Tôi có kỷ niệm khó quên với anh khi năm 2009 diễn vở "Bên cầu dệt lụa" cùng anh tại sân khấu rạp Hưng Đạo. Đó là lần cuối tôi diễn với anh sau rất nhiều vở tuồng trên nhiều sân khấu" – NS Cẩm Thu kể lại.

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận - Ảnh 5.

NSƯT Chiêu Hùng và NS Ngân Tuấn trong trích đoạn "Dương Quí Phi"

Năm 1998, NSƯT Chiêu Hùng đầu quân về đoàn cải lương Kim Hương (bầu Minh Long), diễn cặp với NSƯT Tú Sương. Cả hai nổi tiếng qua vở "Cuồng vọng và tình yêu". Năm 1999, ông về đoàn cải lương Trần Hữu Trang 2 diễn với nghệ sĩ Ngân Huệ, được yêu mến qua các vở: "Giũ áo bụi đời", "Của trời cho"… Năm 2000, anh về đoàn Minh Tơ hát chính trong các vở: "Chắp cánh chim bằng", "Mùa xuân sen trắng nở"...

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận - Ảnh 6.

NSƯT Chiêu Hùng và NSND Thanh Ngân trong vở "Ra giêng anh cưới em"

NSƯT Vũ Linh kể NSƯT Chiêu Hùng cũng đã thử sức làm bầu gánh hát "Hương Bưởi", hoạt động trong một năm. Ban đầu thành công với số doanh thu rất khá nhưng về sau những khó khăn về nhân sự, về kịch bản và gặp thời tiết mưa gió nên gánh hát tan rã, chịu cảnh nợ nần. 

Năm 2003, Chiêu Hùng gặp đại nạn trong gia đình. Con gái của ông tên Huỳnh Mai lúc đó 11 tuổi, bị bệnh hở van tim. Anh chị em nghệ sĩ và khán giả đã ủng hộ tiền giúp anh nhưng rồi cháu cũng không qua khỏi. 

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận - Ảnh 7.

NSƯT Chiêu Hùng trao hình lưu niệm tặng NSƯT Thanh Thanh Tâm, Cẩm Thu sau đêm diễn live show của ông năm 2009 tại rạp Hưng Đạo

Suốt hơn 30 năm gắn bó với nghề diễn viên, NSƯT Chiêu Hùng đã gắn bó trên 10 đoàn hát lớn, có mặt trên 100 vở cải lương sàn diễn và cải lương video, truyền hình. Ông đoạt nhiều huy chương vàng qua các kỳ liên hoan, hội diễn toàn quốc.

Năm 2000, ông được mời về làm việc tại Ðoàn cải lương Ðồng Nai (nay là Nhà hát nghệ thuật truyền thống Ðồng Nai). Tại đây, ông gặt hái được nhiều thành công. Ðặc biệt, trong Cuộc thi Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2015 tại Bạc Liêu, anh đã đoạt HCV trong vở "Ánh đèn khuya".

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận - Ảnh 8.

NSƯT Chiêu Hùng và NS Hoài Vương trong vở "Máu nhuộm sân chùa"

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
 
 
 

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hủng


 

Tối 3-2, gia đình của NSƯT Chiêu Hùng đã thông báo sẽ an táng ông khi nhận được 100 triệu đồng của một khán giả hâm mộ.

 
 

 

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 1.

NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, viếng NSƯT Chiêu Hùng

Khi Báo Người Lao Động đưa tin về việc NSƯT Thoại Mỹ vận động nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả giúp đỡ gia đình NSƯT Chiêu Hùng khi ông bị bệnh nhồi máu cơ tim, gia cảnh quá khó khăn, nhiều bạn đọc, khán giả và nghệ sĩ đã ủng hộ. Tuy nhiên, do vướng nhiều căn bệnh mà theo chẩn đoán của các bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Đại học y dược TP HCM gồm: nhồi máu cơ tim cấp, tổn thương thận cấp, tăng huyết áp, sốc tim sau nhồi máu cơ tim..., ngày 2-2, ông đã qua đời trong niềm thương tiếc của số đông nghệ sĩ và khán giả. 

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 2.

NS Thành Chiến, Hồng Thủy (đoàn cải lương Kim Chung) viếng NSƯT Chiêu Hùng

Gia đình đã quyết định hỏa táng nhưng tối 3-2, một nữ khán giả tên Kim Loan đã ủng hộ số tiền 100 triệu đồng, giúp an táng NSƯT Chiêu Hùng thay vì hỏa táng. Phần mộ của ông đã được xây dựng tại Nghĩa trang Đa Phước, Bình Chánh, TP HCM. 

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 3.

NSƯT Tổ Châu viếng NSƯT Chiêu Hùng

"Tôi cảm ơn tình cảm của công chúng, khán giả và các nghệ sĩ đồng nghiệp, trong đó có bạn đọc Báo Người Lao Động đã quan tâm, động viên, an ủi và giúp đỡ. Cảm ơn các nghệ sĩ ở hải ngoại cũng đã ủng hộ gia đình, cứu giúp chồng tôi, tuy nhiên anh ấy đã không qua khỏi. Việc an táng cũng phần nào xoa dịu nỗi mất mát của gia đình về sự ra đi đột ngột của anh" – bà Thủy, vợ của NSƯT Chiêu Hùng, đã khóc. 

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 4.

NS Thanh Hằng xúc động viếng NSƯT Chiêu Hùng

Rất đông khán giả, nghệ sĩ đồng nghiệp đến viếng NSƯT Chiêu Hùng. NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, nói: "NSƯT Chiêu Hùng đã sống hết mình với sân khấu, tận tâm, tận lực cho từng vai diễn và được công chúng thương mến bởi anh có chất giọng rất hay". 

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 5.

NS Kim Thoa (con gái bà bầu Mười Cơ nổi tiếng) đến viếng NSƯT Chiêu Hùng

Ngày mai (5-2), gia đình sẽ tổ chức lễ động quan lúc 7 giờ, sau đó đưa đi an táng tại Nghĩa Trang Đa Phước, Bình Chánh, TP HCM.

Dưới đây là hình ảnh các nghệ sĩ đến viếng NSƯT Chiêu Hùng trong những ngày qua:

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 6.

NSƯT Phượng Loan, NS Kim Thoa xúc động viếng NSƯT Chiêu Hùng

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 7.

NSƯT Trọng Phúc viếng NSƯT Chiêu Hùng

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 8.

NS Dũng Thanh viếng NSƯT Chiêu Hùng

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 9.

NS Hải Long (HCV Trần Hữu Trang) viếng NSƯT Chiêu Hùng

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 10.

NSND Trọng Hữu đến viếng NSƯT Chiêu Hùng

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 11.

NS Mai Trần (Đoàn kịch nói Kim Cương) viếng NSƯT Chiêu Hùng

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 12.

NS Linh Tâm từ Mỹ về viếng NSƯT Chiêu Hùng

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 13.

NS hài Tấn Beo, NS hài Dũng Nhí đến viếng NSƯT Chiêu Hùng

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 14.

NS hài Nhật Cường viếng NSƯT Chiêu Hùng

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 15.

NS Bình Tinh viếng NSƯT Chiêu Hùng

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 16.

NSƯT Trọng Phúc chia buồn cùng gia đình NSƯT Chiêu Hùng

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 17.

NSND Giang Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, chia buồn cùng gia đình NSƯT Chiêu Hùng

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 18.

NS - soạn giả Bạch Mai và NS Kim Phượng (đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long) viếng NSƯT Chiêu Hùng

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 19.

NS Bùi Trung Đẳng (Chuông vàng vọng cổ) viếng NSƯT Chiêu Hùng

Khán giả ủng hộ 100 triệu đồng an táng NSƯT Chiêu Hùng - Ảnh 20.

NSND Ngân Vương, soạn giả Đăng Minh viếng NSƯT Chiêu Hùng

Thanh Hiệp (ảnh Nguyễn Hoàng Nam)

 


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.