Đang truy cập : 439
•Máy chủ tìm kiếm : 75
•Khách viếng thăm : 364
Hôm nay : 41348
Tháng hiện tại : 1918538
Tổng lượt truy cập : 78953631
Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.
NSƯT THANH H ƯƠNG: Ngôi sao kế thừa Kim Phụng
Thanh Hương bắt đầu vào nghề theo cha mẹ từ năm 1095 khi mới vừa 14 tuổi. Vốn là con nhà nòi rất có năng khiếu, từ nhỏ đã tiếp xúc với môi trường sân khấu chuỵên nghiệp, hằng đêm ngồi trong cánh gà nhìn những ngưòi than trong dòng họ, gia đình hát. Giọng ca, tiếng đàn, trình thức biểu diễn, ánh sang muôn màu… thấm sâu vào tim óc cô bé và nghề hát đã chọn Thanh Hưong. Với giọng ca lạ, ngọt ngào, Thanh Hưong đã sớm dự báo tương lai rực rỡ. So với Thanh Thanh Hiền hay Vưong Hà, Thanh Hưong có phong cách biểu diễn khác, có lối ca khác, cách ca diễn của Thanh Hương ảnh hưởng lối truyền nghề của gia đình. Khi bước ra sân khấu, từ cách ca đến cách diễn tư nhiên, cái hồn, cái thần của nhân vật đựoc thể hiện nhuần nhuyễn, linh hoạt, chân thật, nghề diễn đã ăn sâu vào huyết mạch, bứoc ra sân khấu là đã có nghề. Đây là bản lĩnh chung của những nghệsĩ thuộc hệ phái con nhà nòi, biểu diễn trên sân khấu là thứ đam mê, là cái nghiệp tiếp nối truyền thống gia đình để gìn giữ và phát triển những tinh hoa mà ông bà, tổ phụ đã nhiều đời gầy dựng.
Sáu năm, khi chọn nghề hát làm nghiệp của mình, năm 1991, trong Hội thi tài năng sân khấu trẻ, Thanh Hưong đạt số điểm cao nhất cùng với Thanh Thanh Hiền, đồng giải nhất với danh hiệu ngôi sao sân khấu. Trứoc đó, tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp 1990. Thanh Hưong đã đạt huy chưong vàng, kế tiếp các kỳ Hội diễn SKCN toàn quốc 1995, 2000, 2005, các vai diễn của Thanh Hương đều đựoc tặng thưỏng HCV. Năm 2001, Thanh Hương được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT.
NSƯT Thanh Hương có chất giọng kim pha thổ, vừa cao, vừa có âm vực rộng. Thanh Hương chú ý thể hiện độ cảm, độ sâu lắng, ru ngưòi nghe bằng cách ca rất điêu luyện, k ỷ thuật sắp nhịp, luyến láy rất tự nhiên, không phô trưong, ẩn sâu b ên trong đ ể l àm n ổi bật tình cảm, nội dung mà nhân vật, bài ca cần thể hiện. Đó là nét khác biệt mà ngưòi l àm nghề tinh ý, những khán giả am hiểu nghệ thuật cải lưong mới có thể nhận biết sự khác nhau trong ca di ễn của ngưòi nghệ sĩ đựoc đào tạo bằng truyền nghề và ngưòi nghệ sĩ đựoc đào tạo trong trưòng nghệ thuật.
NSƯT Thanh Hưong ca diễn bay bổng, thanh thoát, không gò bó trong khuôn mẫư sư phạm, hồn nhiên, chân thật, xúc cảm, chính từ máu nghề của gia đình đã ăn sâu trong ngưòi. Nhiều năm là diễn viên chính của đoàn cải lưong Kim Phụng, cho đến khi đoàn cải lưong Cuông Vàng và đoàn cải lưong Kim Phụng sát nhập thành nhà hát Hà Nội thì Than Hưong vẫn là ngôi sao hang đầu của cải lưong Thủ đô. Phong cách biểu diễncủa nhà hát cải lưongViệt Nam và nhà hát cải lưong Hà nội hoàn toàn khác nhau. NHCL Hà Nội vẫn giữ nguyên đựoc phong cách đặc thù cùa các nghệ sĩ cải lưong nhà nghề.Trong khi phong cách của NHCL Việt Nam là phong cách của lớp nghệ sĩ đựoc đào tạo từ trưòng nghệ thuật sân khấu , mới mẻ, cải tiến. NSƯT Thanh Hưong là đại biểu xuất sắc cho lớp nghệ sĩ truyền nghề từ gia đình. Năm 2005, thủ vai nữ chánh trong vở [b]Kỹ Nữ Tành Đông Quan[/b], NSƯT Thanh Hương và ê-kíp nghệ sĩ NHCL Hà Nội đã trình diễn một phong cách cải lưong chính thống, không pha tạp , đựoc đồng nghiệp phía Nam yêu mến, trân trọng. NSƯT Thanh Hưong đã biết phát huynhững tố chất bẩm sinh của mình trên cái nền căn bản truyền thống nghề nghiệp của gia đình mà toả sang, mới mẻ ngay trong nét chính thống cơ bản, cái gốc của cải lưong.
Còn tiếp…
Ngay tại Hội diễn SKCLCNTQ năm 2009 đã thể hiện rất rõ, trong khi một số SK cải lưong miền Nam dần dần xa rời cái gốc của mình, trở thành một dị bản thì cải lưong miền Bắc lại trở về với sự chuẩn mực chính thống, căn bản, không lai tạp. Cái mới đựoc phát triển trên nền căn cơ làm đẹp hơn, phong phú hn7, trẻ trung mà đĩnh đạc, hoành tráng mà sâu lắng.Các vở diễn sân khấu phía Bắc chú ý tới thiết kế âm nhạc, bài ca đậm chất cải lưong thì các vở diễn ở phía Nam nặng về phân thoại, ít bài ca hơn, diễn giống kịch nói nhiều hơn.
Trở lại với NSƯT Thanh Hưong , có một thiệt thòi không nhỏ giống như Vưong Hà là ít đựoc quảng bá trên các phương tiện truyền thông. Sự xuất hiện không thuonf72 xuyên, không có những bài ca, những tác phẩm tạo dấu ấn với khán giả truyền thanh, truyền hình nên ngưòi mộ điệu cải lưong cả nứoc, nhất là ở miền Nam ít biết Thanh Hưong hơn Thanh Thanh Hiền. Họ chỉ nổi tiếng, nhận đựoc sự tôntrọng, mến phục của bộ phận nghệ sĩ làm nghề ở Thủ đô, những khan giả phía Bắc. Nếu tính về mặt lăng-xê thì các nghệ sĩ cải lưong miền Bắc thiệt thòi hơn rất nhiều so với các nghệ sĩ cải lưong miền Namdù họ không hề kém về tàisắc. Trong khi vùng phủ song của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam thì sâu rộng khắp cả nứoc, ra đến nứoc ngoài, nhưng mảnh đất dành cho nghệ thuật cải lưong thì quá khiêm tốn. Thanh Thanh Hiền nổi tiếng khắp cả miền Nam là nhờ đựoc các Đài truyền hình phía Nam mời diễn rất nhiều.Nếu không có những đợt Hội diễn cải lưong tổ chức ở miền Nam thì sự tiến bộ của SK cải lưong phía Bắc đã không đựoc nhìn nhận bằng sự thiện cảm, trân trọng, học hỏi lẫn nhau.
Xét mặt bằng chung trên cả nứoc, NSƯT Thanh Hưong là một ngôi sao cải lưong có tầm cỡ, làm phong phú, đa dạng hơn bộ mặt của sân khấu cải lưong. Điều Thanh Hưong tâm đắc nhất là trong đời làm nghề của mình , Thah Hưong đã có một vai diễn lớn để đời, như một dấu ấn kinh điển, đó là vai Thuý Kiều trong vở [b]Kiều[/b] của cố tác giả - đạo diễn – NSND Ngọc Dư, ngọn cờ đầu của phái cải lưong Kim Phụng.Thanh Hưong đã kế thừa, tiếp nối truyền thống nghề nghiệp của Kim Phụng, dù ngày nay đó là nhà Hát cải lưong Hà Nội.
Mã an toàn:
Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.
Ý kiến bạn đọc