17:09 PDT Thứ tư, 12/06/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 195

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 49122

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1024824

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 80001939

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Vở "Sấm vang dòng Như Nguyệt" - dấu ấn mới của NSƯT Chí Linh, Vân Hà

Vở "Sấm vang dòng Như Nguyệt" - dấu ấn mới của NSƯT Chí Linh, Vân Hà

Vẫn ở vị trí chỉ huy, yểm trợ cho dàn diễn viên trẻ thể hiện xuất sắc các vai diễn trong tác phẩm sử Việt, NSƯT Chí Linh, Vân Hà đã tạo thêm dấu ấn mới cho sự nghiệp.

Xem tiếp...

NS VĂN CHUNG: TÌNH NGHỆ SĨ XÓA LÒNG THÙ HẬN

Đăng lúc: Thứ năm - 25/08/2016 13:11 - Đã xem: 6547
NS Văn Chung

NS Văn Chung

CLVNCOM - Ở cái tuổi "hết gân" nói cho vui theo kiểu dân chơi lô tô khi bóc số 90,nghệ sĩ Văn Chung nay tuổi 90,sinh ngày 26-9 theo ngày ông ăn sinh nhật 87 tuổi vào năm 2014.Còn năm sinh thì chắc chỉ nghệ sĩ Văn Chung biết rõ nhất ông sinh năm nào vì có tài liệu cho biết ông sinh năm 1933.
Rừng càng già càng cay, nghệ sĩ Văn Chung càng lớn tuổi thì càng nhân hậu,càng thương cải lương nhiều hơn,ông không bỏ một chương trình nào của Cổ Nhạc Phương Nam trên đài SBTN do ông làm chủ xị và cùng một số nghệ sĩ đàn em,đàn cháu khác...

Ai cũng phải khen giọng của nghệ sĩ lão thành này đến giờ vẫn còn rong,mùi,và hài huớc, tài năng của ông dạng "hai trong một", kép mùi và kép hài. Mỗi khi nghe một giọng ca nào mới, một chương trình nào mới, gặp lại một đồng nghiệp cải lương ông rất là niềm nở, vui vẻ, ông không giữ cài lương và tài năng cho riêng mình.Cái tâm, tình yêu sân khấu đủ lớn để biến thành tình yêu quê hương đất nước, ở cái tuổi này mà ông còn sáng tác và ca lồng lộng một bài bản vắng chổng thủ tướng Trung Quốc Cập Tận Bình vì chiếm biển đảo của Việt Nam.

Thật xúc động khi mổi khi ai hỏi về đời tư, về người vợ nghệ sĩ tài danh nổi tiếng Thanh Hương ông đều trả lời một cách vui vẻ, không oán trách giận hờn và con khen bà nhiều mặt, ông cho biết "dù sao cũng còn tình nghệ sĩ", tình nghệ sĩ và sự thuỷ chung,quan tâm lo lắng cho ông từ vợ sau-cô Ba Lan, con của một gia đình tư sản kinh doanh xe hơi chợ lớn đã giúp ông làm lại cuộc đời và được khán giả yêu mến đến ngày hôm nay.

Được biết nghệ sĩ Văn chung sinh ra và lớn lên khu vực chợ lớn, cầu chữ Y nơi mà dân tài tử miền Tây thường chạy lên tản cư lánh nạn chiến tranh. Nghệ sĩ Văn chung kiên trì học nghề đến 7 ,8 năm, mới kiếm được tiền bằng nghề của mình không may mắn như những tài năng khác phóng như hoả tiển như nghệ sĩ Hùng Cường, Minh Cảnh sau này. 

Thầy của ông là nhạc sĩ Bảy Quới,trong thời gian học ca, ông, biệt danh Sáu Nancy có đi làm sở cảnh sát, một đồng nghiệp thấy ông có tài nên giới thiệu ông hát cho đài phát thanh Pháp Á với ban Thành Công năm 1946, khi mà Nhựt Bổn đầu hàng quân đồng minh và trả đài này lại cho chính phủ Pháp, bài hát đầu tiên ông luôn nhớ vì nó trùng tên và nghệ danh của ông" Nổi Lòng Trần Khắc Chung". Sáu Nancy lấy nghệ danh là Duy Nhất. Ba năm sau ông chuyến sang đài phát thanh Quốc Gia của nghệ sĩ Tám Thưa,tại đây nghệ sĩ Tám Thưa thấy cái tên "Duy Nhất " nghe hơi chảnh nên đặt nghệ danh bằng tên thiệt của ông là Văn Chung.

Trong lúc hát cho đài, ông quen biết con gái của một tài danh bậc nhất, bậc thầy đó là cố nghệ sĩ Năm Châu.Tuy là con gái của nghệ sĩ nhưng nghệ sĩ Thanh Hương không có hát hò gì, nhưng tình yêu với nghệ sĩ Văn Chung cùng tài năng tiềm ẩn, chịu khó học hỏi mà cô như có đôi giày thần "một hia đi bảy dặm", vượt cà người chồng,người thầy là nghệ sĩ Văn Chung và sau này trở thành đệ nhất nữ danh ca. Hai người chánh thức làm chồng vợ năm 1952.

Hai vợ chồng lên như diều gặp gió,từ đoàn của cha vợ không mấy nổi bật,ông được mời về thế Vua vọng cổ Út Trà Ôn ở đoàn Thanh Minh của nghệ sĩ Năm Nghĩa năm 1953 với mức lương 200 đồng, còn nếu làm hài thì chỉ được 25 đồng.

Rồi các đoàn khác cũng ngấp nghía nhu Kim Thanh, Kim Chưởng-Thanh Hương, đặc biệt với chỉ một vỡ " Nắm cơm chan máu" tại gánh Hữu Tâm nữ nghệ sĩ Thanh Hương thành ngôi sao lớn trên bầu trời nghệ thuật. Sau đó muốn "ăn trọn",nên hai vợ chồng nhảy ra lập gánh hát Văn Chung - Thanh Hương, lấy thương hiệu nghệ sĩ làm tên đoàn. Hai người có cô con gái đầu lòng năm 1958 tên là Hương Dạ Thuỷ.

Nhưng có lẽ người tính không qua trời tính nên đường ai nấy đi vào năm 1961 khi ông chạm một tình địch nặng ký,kẻ tám lạng người nữa cân nhưng hot hơn đó làm Nam nghệ sĩ tài danh Hùng Minh, người đoạt giải Thanh Tâm năm 1959 qua vở Nó là con tôi, người nghệ sĩ tích cách đều nhiều tuyến, mùi ,độc ,lẵng...

Thời gian này nghệ sĩ Văn Chung gia nhập gánh Kim Chung và là một trong những nghệ sĩ miến Nam đầu tiên cộng tác với đoàn cải lương Bắc cùng với nữ nghệ sĩ Kim Hoàng. Tại đây , ông chia vai chánh với nam đệ nhất danh ca Bắc Hà Huỳnh Thái, một nghệ sĩ kỳ cựu của đoàn Kim Chung tiếng chuông vàng thủ đô đóng cặp với đệ nhất đào thương Bắc Hà Bích Hợp.

Nghệ sĩ Văn chung làm lại cuộc đời khi tái hôn với nguời vợ sau năm 1965 và đi hát cho đại ban Dạ Lý Hương, nơi ông bén duyên với hề, nhường kép mùi cho kép trẻ đẹp trai hơn, mùi hay hơn là nam nghệ sĩ Hùng Cường, từ đó ông có nhiều biệt danh là hề té, hề cười, hề dê...

Bao năm qua mặc dù ông ra nước ngoài,Pháp định cư theo diện đoàn tụ năm 1992 diện ODP, có thời gian ông ở cùng cố nghệ sĩ Hữu Phước, rồi ông sang Mỹ đinh cư nhưng khán giả vẫn nhớ ông qua nụ cười dê xòm đặc biệt,lão tiền bối cái bang trong Đêm Lạnh Chùa Hoang...
 
Thiện Giả

Nguồn tin: khangianhandan - CLVNCOM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

ykienyco - 30/08/2016 01:15
Gái Điếm Vô Hiền
Lan Huệ Sầu Ai
Tiền Rừng Bạc Biển
Hai Nụ Cười Xuân
MINH - 26/08/2016 20:13
Bao Công tra án Quách Hòe
Khách sạn Hào Hoa
khangianhandan - 25/08/2016 23:26
Bóng Hồng Sa Mạc
Tiếng Trống Sang Canh
Tái Sánh Duyên
Quán Khuya sầu Viến Khách
Thủ Cung Sa
Lệnh Của Bà
Đời là chữ T
Hàn mặc Tử
Thiện GIả - 25/08/2016 23:03
Những tuồng nổi tiếng xưa với nghệ sĩ Văn Chung trước 1975

Cho Trọn cuộc tình( chú năm)
Đoi anh mùa lá rụng
An Lộc Sơn( anh quí qui)
Chung Vô Diệm( Tể tướng Yến Anh)
Đêm Lạnh Chùa Hoang(Bang chủ)
Tuyệt Tình Ca
Lưu Kim Đính
Nhặt Cánh Mai Vàng
Võ Đông Sơ Bạch Thu Hà
Chiếc Ngai Cuối mùa
Đôi Cánh Hạc Vàng
Tình Ghen Vương Giả,
Miếng Thịt Người,
Gió Ngược Chiều,
Hàm Lệ Thái Tử
Biên Thùy Nỗi Sóng
Đồ Bàn Di Hận
Tình Tráng Sĩ
Nó là Con Tôi
Tiền Rừng Bạc Biển
Nắng Thu Về Ngõ Trúc
Trúng Số Độc Đắc
Võ Đại Lang
Nắm Cơm Chan Máu
.............

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Vở "Sấm vang dòng Như Nguyệt" - dấu ấn mới của NSƯT Chí Linh, Vân Hà

Vẫn ở vị trí chỉ huy, yểm trợ cho dàn diễn viên trẻ thể hiện xuất sắc các vai diễn trong tác phẩm sử Việt, NSƯT Chí Linh, Vân Hà đã tạo thêm dấu ấn mới cho sự nghiệp.

 

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

 

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.