23:09 PDT Thứ ba, 11/06/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 83096

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 973339

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 79950454

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

Xem tiếp...

Lương nghệ sĩ cải lương không bằng lương “Oshin”

Đăng lúc: Chủ nhật - 20/01/2013 05:02 - Đã xem: 6909
Lương nghệ sĩ cải lương không bằng lương “Oshin”

Lương nghệ sĩ cải lương không bằng lương “Oshin”

Mùa hài Tết năm nay, người ta thấy trong làng hài xuất hiện một tay diễn viên ăn mặc lố lăng xanh xanh đỏ đỏ, lúc nào cũng cười toe toe toét toét. Mới nhìn qua tưởng Hiệp Gà, từ hình thức, diện mạo bên ngoài ai cũng bảo kiểu gì cũng có chút “anh em”, xem lối diễn thì cũng thấy na ná lại tưởng có gì liên quan đến nhau. Nhưng xem kỹ thì không hẳn như vậy, thấy hắn cũng có lối diễn riêng, phong cách riêng, có “chất” riêng. Thế nên hắn mới bảo: Gà và vịt thì cũng có cái gần nhau, nhưng mà khác nhau hoàn toàn đấy. Gà là gà mà vịt là vịt chứ. Hắn là cây hài Hiệp Vịt.
Thật ra độ mấy năm gần đây mới thấy cái tên Hiệp Vịt xuất hiện trong làng hài thị trường. Chứ cái tên Nguyễn Tiến Hiệp thì đã thuộc vào hàng diễn viên “có số có má” cũng phải trên hai chục năm rồi. Là con trai của NSƯT Linh Dược - diễn viên Nhà hát Cải lương Việt Nam, nên từ khi Nguyễn Tiến Hiệp còn bé hắn đã được theo bố đến nhà hát và đứng sau cánh gà để rồi cũng mê cải lương như bố. Cái thời sân khấu cải lương còn hưng thịnh thì những nghệ sĩ cải lương được mến mộ lắm. Vừa mê tiếng hát cải lương, lại vừa thích được khán giả mến mộ, Nguyễn Tiến Hiệp, sau khi tốt nghiệp trường Nghệ thuật Hà Nội lập tức xin vào đầu quân cho Nhà hát Cải lương Hà Nội. Nhưng với dáng người nhỏ thó, gầy gõ, mặt mũi lại góc cạnh, xương xẩu nên nghệ sĩ Nguyễn Tiến Hiệp lại thường được phân các vai phản diện nghiện ngập (hắn đã khá thành công với vai thằng chồng nghiện ngập đánh vợ trong vở kịch của Bộ Công an), xã hội đen hoặc các vai hề. Hắn bảo mình xấu nên chả được vào vai đào chính, kép chính. Hắn cũng mơ ước được thành vua, thành hoàng tử, nhưng chả được. Thế là cứ mặc nhiên hắn gắn với cái duyên hài cải lương. 

Một lần, đoàn hắn đi biểu diễn ở tỉnh bạn. Hôm đấy Nhà hát diễn toàn các vở hài, khán giả rất đông, mà chả lẽ cả nhà hát lại không có một ngôi sao hài nổi tiếng, một người trong đoàn mới động viên hắn. Có Hiệp Gà, sao lại không có Hiệp Vịt. Thế là hắn bước ra sân khấu giới thiệu với bà con về một “danh hài mới nổi” có tên là Hiệp Vịt. Bà con cổ vũ ầm ầm. Thế rồi dần dà cái tên Hiệp Vịt cũng được bà con mến mộ và trở thành nghệ danh của hắn. Hắn bảo lúc đầu cũng không định lấy cái nghệ danh này vì đã có Hiệp Gà rồi, nếu Hiệp Vịt diễn không ra gì người ta lại bảo “xách dép cho Hiệp Gà”, nhưng cũng may cái tên Hiệp Vịt cũng được khán giả yêu quý. 



Có người bảo hắn giống Hiệp Gà, bắt chước Hiệp gà, dựa vào cái bóng của Hiệp Gà. Hoặc thỉnh thoảng lại khen hắn: “Cha này diễn  giống Hiệp Gà thế!” Nhưng hắn lại không thích cái sự nhầm lẫn đó. Hắn bảo mình phải diễn sao để có “chất” riêng của mình. Nhiều lần hắn đi diễn ở các tỉnh, băng rôn, quảng cáo ầm ầm là Hiệp Vịt vậy mà khi hắn vừa bước ra sân khấu mọi người vẫn cứ bảo Hiệp Gà. Thế nên hắn phải sáng tạo, tìm tòi lối diễn riêng của mình. Nhưng nếu xem kỹ thì không khó để nhận ra “chất” của Hiệp Vịt đó là động tác của hắn cũng có ảnh hưởng của anh hề cải lương. Và khi diễn hắn thường “đổ” một hồi vọng cổ khiến bà con mê tít và nhận ngay ra Hiệp Vịt.

Hỏi hắn rằng đã hơn 20 năm gắn bó với sân khấu cải lương sao lại nhao ra thị trường làm gì thì hắn bảo đúng là một vở cải lương thường được đầu tư nghiêm chỉnh hơn, trí tuệ và có chất văn học, một vở cải lương cũng phải sống được năm bảy năm, còn anh diễn viên hài ngoài thị trường thì có phần xô bồ hơn, thời vụ hơn. Nhưng bây giờ thời thế nó thế, khán giả bây giờ không còn mê cải lương nữa, trong cuộc sống hối hả vội vã này, khán giả cũng chỉ thích tiếng cười sảng khoái, cười xong quên ngay cũng được chứ không thích triết lý sâu cay, xem xong về nhà mới hiểu nữa. Thế nên sân khấu cải lương cũng phải chạy theo thị trường và những nghệ sĩ cải lương như hắn cũng phải nhao ra thị trường để diễn hài, để được công chúng biết đến.



Nhiều lúc ngẫm nghĩ hắn cũng thấy buồn và xót xa cho cái nghiệp diễn của mình. Nghệ sĩ bây giờ không đủ sống. Chả phải hắn mà nhiều nghệ sĩ khác cũng vậy. Ai đời là một diễn viên cống hiến mấy chục năm, lương cũng chỉ vỏn vẹn 4 triệu đồng, chỉ đủ tiền thuê nhà. Tiền bồi dưỡng thù lao thì chưa ráo mồ hôi đã hết. Tập tành cả tháng trời, có khi bồi dưỡng chỉ được triệu bạc. Mà một năm nhà hát chỉ làm được hai ba vở. Lắm lúc nghĩ lương của một nghệ sĩ sao mà bèo bọt không bằng một bà “oshin” giúp việc. Song điều làm hắn nghĩ nhiều hơn, là diễn viên yêu nghề như hắn, nhà hát cứ dựng vở xong, diễn viên tập tành cả tháng trời, cố gắng để diễn hay nhất để mong bà con đến xem thì vở diễn lại chỉ để báo cáo, mời người nhà đến xem, rồi lại “đắp chiếu”. Thành ra khán giả, công chúng chả biết đến nghệ sĩ là ai, như thế lao động của nghệ thuật của những người nghệ sĩ coi như vứt đi. Thế nên hắn mới nhao ra thị trường để kiếm thêm tiền nuôi con và cũng để công chúng biết đến mình. Mà với người nghệ sĩ, điều hạnh phúc của họ là gì? Là công chúng, là khán giả.



Kể ra thì hắn cũng thiệt thòi, bao nhiêu năm lăn lộn với sân khấu cải lương, nhưng mỗi khi thi thố, thì người ta lại đắp vai cho đào chính, kép chính, chứ một diễn viên hề như hắn thì không có chỗ và vẫn bị coi như diễn viên phụ mặc dù sân khấu cải lương thiếu những vai hề thì cũng như canh nhạt muối. Đến mấy năm gần đây, người ta mới để ý đến điều này, và trong các liên hoan sân khấu mới có danh mục dành cho diễn viên hề. Lúc đó những nghệ sĩ hài như hắn mới có cơ hội thi thố tài năng. Nhờ đó mà năm 2011, tại Liên hoan Sân khấu toàn quốc, hắn đã “ẵm” ngay cái Huy chương Vàng dành cho diễn viên hề trong vở diễn “Tấm vé số”. 

Mùa Tết năm nay, hắn cũng cùng với diễn viên hài Chiến Thắng tham gia vở diễn “Vua hài xài nhạc chế”, hắn vào vai anh chàng bơm ga bật lửa nói phét, chém gió bị vợ đuổi trốn nhà lên thành phố, nhưng cuối cùng thì hai gã nhà quê đã nhận ra rằng quê hương vẫn là chốn đi về. Hắn bảo, đi diễn chân trong chân ngoài thật đấy, nhưng hắn vẫn mê ánh đèn sân khấu và bị ám ảnh bởi tiếng hát cải lương. Trong những lần diễn hài hắn vẫn “đổ” vọng cổ cũng là để đánh thức khán giả về tình yêu với cải lương mà một thời hoàng kim loại hình nghệ thuật truyền thống này đã thống lĩnh sân khấu. Hắn kể mỗi khi khán giả thấy hắn ca cải lương khi diễn hài thì vỗ tay rầm rầm, chứng tỏ khán giả vẫn còn yêu cải lương. Dẫu nghệ sĩ cải lương nghèo và sống chật vật thì hắn cũng không bỏ nghề. Thậm chí hắn còn mong, ngoài các vai đểu, vai hề, thì hắn sẽ vào một vai thật là tử tế để khán giả biết rằng: Ừ thằng hề này có tài thật!

Đinh Kiều Nguyên

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Đinh Kiều Nguyên - ANTĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

 

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.