Từ vụ thơ 500 triệu: Văn chương cũng… “chiêu trò”

Tập thơ thiếu nhi đầu tay Quà cho con của Nguyễn Huy Hoàng

Tập thơ thiếu nhi đầu tay Quà cho con của Nguyễn Huy Hoàng

Giới văn chương xôn xao khi tập thơ Quà cho con của tác giả Nguyễn Huy Hoàng được bán với giá 500 triệu đồng.
 
12963897_1040134962742789_6215670198647646621_n

Tập thơ thiếu nhi đầu tay Quà cho con của Nguyễn Huy Hoàng được bán bản quyền với giá 500 triệu đồng.

Giới văn chương, thi phú gần đây đang xôn xao khi tập thơ thiếu nhi đầu tay Quà cho con của tác giả ngoại đạo Nguyễn Huy Hoàng được bán bản quyền với giá 500 triệu đồng.

Dư luận còn mắt tròn, mắt dẹt khi tác giả Huy Hoàng tiết lộ đã có doanh nghiệp xin mua bản quyền cuốn thơ này với giá 2 tỷ đồng. Hiện, nhiều doanh nghiệp cũng đang hứng khởi với việc quảng cáo và làm thương hiệu nhờ cuốn sách của ông.

Bên cạnh những phát ngôn chính chủ, tập thơ được giới thiệu rằng, giới chuyên môn và các nhà phê bình văn học đánh giá cao về khả năng giáo dục lối sống, khơi nguồn văn hóa đọc cho người lớn và trẻ nhỏ. Chưa bao giờ thị trường xuất bản Việt Nam có một cuốn sách độc đáo đến thế, tập thơ sẽ được dịch sang tiếng Anh để phát hành quốc tế…

Tuy nhiên, những thông tin trên đưa ra, dư luận cho rằng, ê-kíp tập thơ này đã “nổ” quá đà, đã tung “bom” dư luận không khác gì mấy cô chân dài hay mấy ca sĩ tự xưng ông hoàng, bà chúa âm nhạc giải trí.

Đọc xong, mỗi người sẽ có cảm nhận của riêng mình về tập thơ này nhưng một số nhà thơ, nhà phê bình đã lên tiếng cho rằng không thể gọi đó là thơ mà phải là khẩu hiệu có vần. Có nhà văn cho rằng, nếu làm thơ như thế ai cũng có thể làm được và có cơ hội làm giàu.! Thậm chí việc dùng “chiêu trò” của ê-kíp dễ khiến nhiều người ngộ nhận đây là tác phẩm văn chương có giá trị cao.

Giới thiệu sách tất nhiên có nhiều cách và nhiều con đường, tùy vào điều kiện và cả tính cách, quan niệm của từng người. Nhưng trên hết, bản thân người sáng tạo phải biết tôn trọng chính sản phẩm sáng tạo của mình. Thứ văn học mà phải dùng đến những thứ ngoài văn học khó mà trụ vững trong lòng bạn đọc.

 

Tác giả bài viết: Bắc Lưu

Nguồn tin: duyenclvn theo baogiaothong.vn