Tác giả trẻ Hoàng Dũng: Một tấm lòng với sử ca

Hoàng Dũng

Hoàng Dũng

Tính đến nay, Hoàng Dũng đã có được 12 ca khúc về đề tài lịch sử. Đây là điều đáng trân trọng ở một tác giả trẻ tuổi, khi chọn mảng đề tài mà không nhiều người tìm tòi, sáng tác trong thời buổi “âm nhạc thị trường” hiện nay.
Hoàng Ngọc Dũng (nghệ danh Hoàng Dũng, sinh năm 1988) là con NSƯT Hoàng Ngọc Đình và  em của NSƯT Hoàng Thanh Bình (Nhà hát tuồng Đào Tấn). Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hoàng Dũng theo học ngành sư phạm âm nhạc của Học viện Âm nhạc Huế. Về công tác tại Nhà hát tuồng Đào Tấn từ năm 2009, Hoàng Dũng là diễn viên đồng thời tham gia công tác nghiên cứu nghệ thuật. 
1.
 
Hoàng Dũng từng  học chuyên Văn thời học sinh phổ thông,  đam mê đọc và sưu tầm những bộ truyện tranh về các nhân vật anh hùng trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Qua việc học lịch sử và đọc nhiều truyện, Hoàng Dũng đã kính ngưỡng trước tài năng, đức độ và những cống hiến, hy sinh của các bậc anh hùng. Đó là nguồn cảm hứng để một tác giả trẻ thử sức sáng tác ca khúc “Anh hùng đất Việt” với giai điệu hào hùng: “Nghe trong gió... tiếng vọng cội nguồn hồn thiêng sông núi nước non ngàn đời thưở cha ông khai thiên mở đất...”. Hoàng Dũng chia sẻ: “Ca khúc là sự tự hào, tưởng nhớ các bậc anh hùng gắn liền với truyền thống đấu tranh đánh đuổi giặc ngoại xâm trong lịch sử dân tộc ta. Tôi gửi ca khúc tham gia và được khích lệ tinh thần khi “Anh hùng đất Việt” được tuyển chọn đăng trong tuyển tập 60 ca khúc chọn lọc trong Cuộc vận động sáng tác ca khúc tuổi hồng năm 2011 do Hội Âm nhạc phối hợp với Trung tâm Văn hóa TP Hồ Chí Minh tổ chức”.

Nhạc sĩ, ca sĩ Hoàng Dũng.
Từ thành quả ban đầu, Hoàng Dũng tiếp tục tìm tòi sáng tác để có tác phẩm “Giữ mãi màu xanh quê hương” gửi tham gia Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam năm 2011 do Trung ương Đoàn phát động. Bài hát có giai điệu tươi vui, tự hào thể hiện tình cảm của thế hệ trẻ khi: “Nhìn dải đất thế rồng uy linh Việt Nam, nơi biển xanh dạt dào ngọn sóng, nơi đất thiêng sông núi rạng danh phương Đông...”. Qua đó,  ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, biển đảo của Tổ quốc, đồng thời khẳng định sức trẻ Việt Nam vươn lên trong thời đại mới, quyết tâm: “Giữ mãi màu xanh xanh trời xanh xanh đồi núi, xanh biển quê hương...”. Hoàng Dũng đã đạt giải Khuyến khích và được Trung ương Đoàn tặng bằng khen cho ca khúc này.
Phong trào Tây Sơn khởi nguồn từ mảnh đất quê hương Bình Định giàu truyền thống văn hóa-lịch sử đã tạo nên những chất liệu để Hoàng Dũng sáng tác ca khúc “Tây Sơn anh hùng hội tụ”có giai điệu hào hùng, ngập tràn niềm tự hào, không chỉ tôn vinh anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ, mà còn tưởng nhớ đến nhiều vị tướng tài, anh hùng hào kiệt khác cùng tạo nên sức mạnh đoàn kết của đội quân Tây Sơn, với những chiến thắng lưu danh sử sách. Giai điệu ca khúc có sự kết hợp giữa âm hưởng nhạc võ Tây Sơn với cách hòa âm phối khí hiện đại, tạo cảm xúc cho người nghe.
2.
Biết được những bài sử ca của tác giả trẻ ở Quy Nhơn, ca sĩ Lương Chí Cường ở TP Hồ Chí Minh đã chọn một số ca khúc của Hoàng Dũng để biểu diễn, góp phần phổ biến rộng rãi hơn đến với khán giả.
Hoàng Dũng tâm sự: “Tôi mong muốn các ca khúc về lịch sử của các tác giả nói chung và bản thân tôi nói riêng được phổ cập nhiều đến với lớp trẻ. Qua đó, âm nhạc phần nào có thể tiếp cận, chuyển tải những thông tin về lịch sử đối với lực lượng thanh thiếu niên trong tình trạng ngày càng có nhiều người thờ ơ, không biết về  lịch sử dân tộc. Từ đó sẽ không có ý thức gìn giữ truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa, góp sức bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước...”.   
Hoàng Dũng còn là ca sĩ tích cực tham gia các hoạt động phong trào văn nghệ quần chúng ở Quy Nhơn. Anh có chất giọng nam trầm, thể hiện thành công ca khúc ở nhiều thể loại, nhưng sở trường là sử ca. Ngoài thể hiện các ca khúc do chính mình sáng tác, Hoàng Dũng đã chinh phục khán giả khi thể hiện các ca khúc hay về truyền thống lịch sử, tôn vinh anh hùng dân tộc của các nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh “Tôi không ngừng học hỏi các ca sĩ đi trước để thể hiện các bài hát về lịch sử phải có hồn, thể hiện được sự hào hùng và niềm tự hào...”, Hoàng Dũng chia sẻ.
Đầu năm 2015, Hoàng Dũng đã được kết nạp và là hội viên trẻ nhất của Chi hội Âm nhạc Bình Định (thuộc Hội VHNT tỉnh).  Điều này giúp anh có thêm điều kiện được các thế hệ nhạc sĩ trong Chi hội dìu dắt, chỉ dạy để thêm vững bước trên con đường sáng tác...

HOÀI THU   

Nguồn tin: tcgd theo BBĐ