Mừng thọ 80 tuổi đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc

Đạo diễn Trần Minh Ngọc

Đạo diễn Trần Minh Ngọc

Chiều 1-4, đông đảo nghệ sĩ học trò của đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc đã tổ chức mừng thọ ông tại một nhà hàng ở quận 1, TP HCM. Đây là thế hệ học trò thuộc khóa cử nhân đạo diễn sân khấu và thiết kế mỹ thuật sân khấu miền Nam niên khóa 1993-1998.
.

Image
Nghệ sĩ Kim Thanh, Mỹ Khanh, NSƯT Ca Lê Hồng, đạo diễn Lê Nguyên Đạt chúc mừng sinh nhật đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc (giữa)

Ôn lại kỷ niệm 22 năm khóa học này, đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc xúc động nói: “Tôi trân trọng nghề giáo bởi mẹ tôi thời ấy mong muốn con mình lớn lên sẽ theo nghề “gõ đầu trẻ”. Thế nhưng, tôi lại say mê nghệ thuật. Dẫu vậy, tôi vẫn cố gắng làm theo ước nguyện của mẹ, đó là trở thành nhà giáo dạy nghệ thuật. Tính đến nay, đã trên 40 năm tôi làm công tác giảng dạy nghệ thuật. Khóa đào tạo đại học đạo diễn sân khấu và thiết kế mỹ thuật sân khấu đầu tiên của miền Nam mở ra sau ngày đất nước thống nhất, đến nay đã 22 năm rồi. Cái thời mà Thành Hội, Minh Hạnh, Khánh Hoàng, Mỹ Khanh, Lê Nguyên Đạt, Tấn Phát, Trường Long, Thái Quốc, Mai Hương, Võ Yến… còn rất trẻ. Nay họ đã là những trụ cột của các sân khấu; có người làm báo, truyền hình; có người đang giảng dạy nghệ thuật”.
Các học trò của đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc đã xúc động gặp lại thầy. “Nhiều năm qua, thầy là điểm tựa vững vàng cho các thế hệ học trò từ trong nhà trường ra đến sàn diễn. Khi còn trên ghế nhà trường thầy cho điểm; khi làm nghề, thầy chỉ cho “miếng” nghề, góp ý, bổ sung, thêm hương vị cho rất nhiều vai diễn, vở diễn mà chúng tôi tạo ra. Công ơn của thầy to lớn lắm” - NSƯT Minh Hạnh xúc động nói.
Với NSƯT Thành Hội, anh không quên những ngày đến trường, dù đã là diễn viên tên tuổi nhưng vẫn bị thầy phê bình thẳng thắn, góp ý chân thành để anh trưởng thành hơn trong nghề. “Khi tôi cùng Ái Như thành lập Sân khấu Hoàng Thái Thanh, thầy ân cần chỉ bảo từng chút, góp ý cho từng vở diễn. Những lần kỷ niệm ngày thành lập của sân khấu chúng tôi, không khi nào thầy vắng mặt. Tấm gương của thầy đáng để chúng tôi noi theo”.
Ở tuổi 80, đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc vẫn chạy xe máy đi dạy học, dàn dựng vở diễn, chấm thi hội diễn, tham gia hội đồng duyệt tác phẩm sân khấu… Ông còn là cây bút viết về sân khấu với nhiều bài viết chuyên sâu trên nhiều tờ báo.
Vừa qua, bài báo “Nghĩ về thầy và trò trong giáo dục nghệ thuật hôm nay” của ông đã đoạt giải thưởng báo chí viết về văn hóa - nghệ thuật 2014 của Hội Nhà báo TP HCM.

Tin-ảnh: Th.Hiệp

Nguồn tin: vuongthoaihong theo NLĐ