Đạo diễn Đào Bá Sơn - BGK LHP quốc tế Hà Nội: Sáng tạo phải hướng tới nhân văn

Đạo diễn Đào Bá Sơn

Đạo diễn Đào Bá Sơn

Phim dài là thể loại quan trọng nhất tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội - Haniff 2016. Trong số các thành viên Ban giám khảo phim dài có NSND có đạo diễn Đào Bá Sơn - người từng đoạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc gia, giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam. Phóng viên Lao Động đã phỏng vấn ông.
Với ông, ngồi giám khảo Haniff hẳn áp lực hơn cầm cân nảy mực tại Liên hoan phim quốc gia năm nào?

- Làm giám khảo ở Liên hoan phim quốc gia Việt Nam cũng có áp lực, nhưng chúng ta có tiêu chí rõ ràng và ban giám khảo bám sát vào tiêu chí. Áp lực là lựa chọn tác phẩm tốt, tiêu biểu để trao giải. Còn tại Haniff lần này có rất nhiều phim tốt và đã đoạt giải cao tại nhiều liên hoan phim quốc tế. Vấn đề đặt ra là nếu chúng ta chấm chọn những phim đã đoạt giải trước đó thì sẽ có ý kiến là Ban giám khảo Haniff đi theo các ban giám khảo khác, như một lẽ đương nhiên, còn nếu chấm phim khác thì phải có lý do xác đáng, tác phẩm đó có gì xứng đáng hơn để trao giải. Tuy nhiên, tôi rất tin vào vị Chủ tịch Ban giám khảo lần này - Régis Wargnier là một đạo diễn rất giỏi, đã chứng tỏ uy tín, năng lực của mình với bộ phim “Đông Dương” từng giành giải Oscar.

 Cá nhân ông có đi tìm những sáng tạo mới mẻ, kể cả trái ngược hẳn với “gu” thẩm mỹ của mình?

- Liên hoan phim nào cũng đi tìm những cách kể mới về ngôn ngữ điện ảnh, phương pháp kể và cách thể hiện. Nhưng sáng tạo phải nằm trong chuẩn mực, hướng tới chủ nghĩa nhân văn, ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của con người. Đi chệch khỏi quỹ đạo đó, phim ca ngợi bạo lực, đi sâu vào khía cạnh tình dục, những vấn đề nhạy cảm quá thì dù sáng tạo như thế nào cũng khó đoạt giải cao.

Làm sao để tăng uy tín cho một liên hoan phim trẻ như Haniff?

- Mở rộng hơn cho lực lượng sáng tác điện ảnh Việt Nam dự, nhất là TP. Hồ Chí Minh - thị trường điện ảnh đông nhất, sôi động nhất, phải tập hợp được nhiều anh em hơn nữa. Liên hoan phim quốc tế mà tổ chức trong nước thì có chất xúc tác điện ảnh trong nước rất mạnh.

Cơ hội của 2 phim Việt Nam dự thi lần này, theo ông?

- Tôi chưa được coi phim nước ngoài dự thi nên khó nói. Nhưng cả hai phim Việt Nam đều có những vấn đề thú vị. “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đậm đặc chất tuổi thơ, phương Đông, ngày xửa ngày xưa mà ta như bị lãng quên, xem phim thấy ấm áp phần hồn, tuổi thơ trở lại, hồn Việt bỗng dưng trở lại. Còn chất hiện thực trong “Trúng số” lại rất mạnh.

- Xin cảm ơn ông!


Nguồn tin: duyenclvn theo laodong.com.vn