Những nghệ sĩ xứng đáng được nhận danh hiệu 6 - Nhạc sĩ Thái An: Ông vua nhạc nền audio, video

Giới nhạc sĩ, nhạc công phía Nam khá đông. Nhưng chỉ có một số cái tên lên đỉnh, được phong danh hiệu như: NSND Bảy Bá, NSND Thanh Hải, NSUT Năm Vĩnh, NSUT Vũy chỗ, NSUT Văn Giỏi, NSUT ba Tu, NSUT Hoàng Huệ…Quả là đáng tiếc, bất công cho nhạc sĩ tên tuổi này.
 

Người đầu tiên trong số nhạc sĩ bị thiệt thòi này là nhạc sĩ Thái An- Người được anh chị em trong giới sân khấu tâm phục, khẩu phục tôn anh là ông “vua” nhạc nền audo, video. Bởi đến nay Thái An là nhạc sĩ duy nhất thực hiện phần nhạc nền cho trên 3000 vở tuồng audio, video, một con số quá ấn tượng và có lẽ cho đến vài chục năm sau cũng chưa có nhạc sĩ nào xô đổ được kỷ lục này.
 
Thái An là con nhà nòi (con nhạc sĩ – NSUT Năm Vĩnh) nên anh được cha truyền thụ căn bản về đờn ca tài tử. Anh hoạt động rộng, biểu diễn xuất sắc nhiều loại nhạc cụ cả tân lẫn cổ nhạc: guitar, solo, organ, guitar cổ, tranh, kìm, sến…Gần 40 năm theo nghề, Tháí An đã đờn chánh cho nhiều sân khấu chuyên nghiệp như: Xuân Liên Hoa, Dạ Lý Hương, Thanh Nga, Hương Mùa Thu, Sài gòn 3, Trúc Giang, Đất Mũi, Tiếng Hát Quê Hương…Sau đó Thái An hòa âm phối khí ở nhạc sĩ Y Vân. Năm 1984, Thái An bắt đầu viết nhạc nền cho hai vở cải lương sàn diễn Thiên Phúc hoàng đế, Nữ kiệt sang sông cho đoàn Thanh Nga khá thành công. Từ những kinh nghiệm và thành công trong việc thiết kế nhạc nền cho sân khấu sàn diễn, Thái An đã được hãng băng Vafaco mời cộng tác thường trực, chuyên thiết kế và thực hiện phần nhạc nền cho hàng loạt vở tuồng của hãng (audio, video). Tiếp theo, các hãng Bến Thanh, Phú Nhuận, Asia…cũng mời Thái An cộng tác. Chỉ trong vòng 20 năm, Thái An đã thiết kế và thực hiện phần nhạc nền cho 3000 vở cải lương audio và audio. Một con số quá ấn tượng , khó có người theo kịp. Nhìn các băng đĩa phát hành trong thời gian từ 1985 đến 2000 tràn ngập cái tên Thái An trong phần nhạc nền là minh chứng  thuyết phục cho con số kỷ lục này. Do đó, nếu nói Thái An là “vua” nhạc nền ở lĩnh vực này là hoàn toàn chính xác, không có gì là quá đáng. Ở sàn diễn, con số nhạc nền do Thái An làm việc ở các hãng băng đĩa, khoảng 50 vở vừa cải lương, vừa kịch nói. Một số vở do Thái An đảm trách nhạc nền được khán giả đánh giá cao như: Ngao sò ốc hến, Ba Giai Tư Xuất, Ọt rơ, Ra giêng anh cưới em, Bến phà kỉ niệm, Dấu ấn giao thời, Sau lũy tre làng, Trái tim em nói thế, Nước mắt thâm tình…Một số vở khác đã đoạt huy chương tại hội diễn, liên hoan toàn quốc như: Ảo vọng mê cuồng (HC bạc Liên hoan Sân khấu mùa Thu chào mừng Sài Gòn 300 tuổi). Vượt qua giông tố (Giải B do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tặng  năm 2007), Thuyền tình lạc bến (Giải B do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tặng năm 2003), Trần Nhân Tôn (HC vàng Liên hoan sân khấu truyền hình toàn quốc năm 2012), Cuộc đời đức phật (HC vàng Festival Phạt đản tếh giới 2014)
 
Trong thời gian cộng tác cho các hãng băng đĩa, Thái An cũng đã sáng tác, viết được nhiều bài ca cổ (khoảng 40 bài), 10 vở cải lương (chủ yếu đều thực audio và video) như: Trái tim nhân ái, Vườn hồng không nắng rọi, Chuyện một vì sao, 18 năm lưu lạc, Sóng gió làng chài, Sự tích thần đúc chuông…Anh cũng là nhạc sĩ Việt Nam duy nhất đến nay làm chương trình karaoke tân cổ MD cho hai hãng Maseco và California.
 
Tài năng và uy tín của Thái An ngày càng tăng cao cả trong lẫn ngoài nước nên thời gian qua Thái An được rất nhiều tổ chức và bầu show hải ngoại mời ra nước ngoài biểu diễn và anh đã tạo dấu ấn tốt khi đem chuông đi đánh xứ người. Thái An cũng có ban nhạc riêng do anh lập cách đây hơn chục năm, với sự cộng tác của một số nhạc sĩ, nhạc công loại giỏi như: Hoàng Thành, Văn Hải, Minh Tâm, Thanh Liêm, Tấn đức, Hoàng Trang Nhã, Minh Hòa, Cổ Hiệp, Lê Duy…Gần đây Thái An gắn bó với sân khấu phát thanh, truyền hình từ trung ương đến Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh như: VTV, HTV, Cần Thơ, Bình Dương, Long An, Đồng Nai…và một số đài truyền hình cáp. Riêng ở HTV, Thái An và ban nhạc của anh đã gần như có mặt trong toàn bộ các chương trình cải lương như: Vầng trăng cổ nhạc, Chuông vàng vọng cổ, cải lương truyền hình, phim truyện cải lương…
 
Nhắc đến Thái An khán giả và đồng nghiệp đều quý mến qua tính tình hiền lành, trầm tĩnh, nụ cười luôn nở trên môi, luôn trọng chữ tín làm ăn, không tranh thiệt hơn, lúc nào cũng cần cù nghiêm túc trong lao động nghệ thuật. Tài tâm vẹn toàn, Thái An rất xứng đáng được nhận danh hiệu NSUT do Nhà nước sắp phong tặng trong lần thứ tám tới đây.

Nguồn tin: khangbang ( theo BSK)