Nhạc sĩ Phạm Hải Âu: Miễn phí 'Nguyên tố âm nhạc' đến công chúng

Từ phải qua trái: Nhạc sĩ Phạm Hải Âu, ca sĩ Lân Nhã, Phan Hằng (Cello) và Hồng Hà (Violin) trong số đầu tiên của Nguyên tố âm nhạc-Back to basics

Từ phải qua trái: Nhạc sĩ Phạm Hải Âu, ca sĩ Lân Nhã, Phan Hằng (Cello) và Hồng Hà (Violin) trong số đầu tiên của Nguyên tố âm nhạc-Back to basics

Lấy cảm hứng từ ý nghĩa của các nguyên tố hóa học, nhạc sĩ Phạm Hải Âu đã bắt tay vào thực hiện dự án âm nhạc mang tên Nguyên tố âm nhạc - Back to basics.
Đây là dự án hoàn toàn phi lợi nhuận và số đầu tiên sẽ chính thức được phát hành trên kênh youtube vào cuối tuần sau...

 

Mong có được một “cấu trúc xúc cảm” mạnh mẽ nhất!

Nguyên tố âm nhạc - Back to basics được nhạc sĩ từng lọt vào đề cử chính thức Giải Âm nhạc Cống hiến lần 9 của Báo Thể thao & Văn hóaấp ủ trong vòng một năm. Nhưng mãi đến lúc này, sau khi đã nâng cấp phòng thu và thành lập công ty riêng, Phạm Hải Âu mới chính thức hiện thực hóa ước mơ của mình.

Theo đó, Nguyên tố âm nhạc - Back to basics mỗi tháng phát hành 1 số với 1 ca khúc được ghi âm và ghi hình. Bản phối của ca khúc sẽ được thu live toàn bộ các nhạc cụ, để giữ được sự tự nhiên, cái hồn của các nhạc cụ cũng như thần thái của người biểu diễn nhạc cụ đó.

Từ phải qua trái: Nhạc sĩ Phạm Hải Âu, ca sĩ Lân Nhã, Phan Hằng (Cello) và Hồng Hà (Violin) trong số đầu tiên của Nguyên tố âm nhạc-Back to basics

 

Về kinh phí thực hiện dự án này, các nghệ sĩ hoàn toàn... tự túc. Bản thân Phạm Hải Âu đứng ra hô hào, mời gọi các nghệ sĩ cùng "nhảy vào lửa nghệ thuật" với mình cũng chỉ "tài trợ" về phần hoà âm, sáng tác, thu, mix không lấy tiền. Còn bên phía ca sĩ hợp tác thì phải hỗ trợ phần lương cho ban nhạc và ekip quay. Tuy nhiên, theo tiết lộ của tác giả Anh là người đầu tiên, ekip quay cũng chỉ lấy tiền... đổ xăng xe mà thôi.

Ca sĩ "mở hàng" cho dự án kéo dài 6 số này là Lân Nhã. Giọng ca từng lọt vào Top 4 Vietnam Idol 2010 sẽ thể hiện ca khúc Mơ mộng, một sáng tác của Phạm Hải Âu.

"Lân Nhã là một người bạn thân với Âu và anh ấy luôn hào hứng với những dự án của Âu, điều đó cũng tiếp thêm động lực cho Âu. Còn lý do chọn bài Mơ mộng là vì tựa đề này cũng khá hợp với tinh thần của dự án này", Phạm Hải Âu nói vui. Nhạc sĩ này cũng cho biết, dự án không in thành đĩa vật lý mà chỉ phát hành miễn phí dưới dạng MV và Mp3

Muốn tạo "phản ứng hóa học" trong âm nhạc

Thực ra, phát hành tác phẩm âm nhạc trên kênh youtube là việc đã khá phổ biến và luôn hấp dẫn giới nghệ sĩ, đặc biệt là những người làm âm nhạc. Nhất là trong thời buổi "bùng nổ" rất nhiều hình thức nghe nhạc qua mạng Internet như itunes (trả phí), soundcloud, youtube...

Với dự án Nguyên tố âm nhạc-Back to basics Phạm Hải Âu không mong tạo ra những bài... hít mà chỉ muốn cho khán giả được thấy tổng thể một ca khúc được sản xuất như thế nào, chơi bao nhiêu nhạc cụ và thu âm ra làm sao. Vì thế, lựa chọn youtube hoặc mở rộng thêm trênfacebook, vimeo có thể coi là lựa chọn... phù hợp với xu hướng nghe - nhìn của công chúng thời công nghệ số.

"Thời điểm hiện tại, tôi thấy bản thân mình cần phải làm những sản phẩm như thế này: Những ca khúc được chọn lựa kỹ càng mà không nhất thiết phải theo một xu hướng thịnh hành nào trên thế giới. Không quan trọng ca khúc đó đơn giản, mộc mạc hay trúc trắc, phức tạp, chỉ cần nó mang một nét hoàn toàn riêng biệt.

Tương tự ý nghĩa của mỗi nguyên tố hóa học, mỗi tác phẩm âm nhạc cũng cần có một tên riêng, phong cách riêng và chỗ đứng riêng", Phạm Hải Âu nói thêm. "Từ đó, các nhạc sĩ, ca sĩ xoay quanh tác phẩm đó như các chất xúc tác tạo nên một phản ứng hóa học trong âm nhạc đem đến cho người nghe nhạc nhiều cảm xúc hơn. Và đương nhiên, những phản hồi từ người nghe nhạc cũng chính là một chất xúc tác không thể thiếu để chúng tôi tiếp tục có những cống hiến cho âm nhạc và vì chính công chúng".

Từ nay đến cuối năm, sau khi hoàn thành 6 số, Nguyên tố âm nhạc-Back to basics sẽ vẫn tiếp tục nhưng bằng những chủ đề khác nhau và sẽ được phát hành qua kênh facebook và youtube của Fly High Entertainment - công ty riêng của Phạm Hải Âu chuyên về mảng sản xuất âm nhạc.

"Khi nghe về dự án Nguyên tố âm nhạc, Lân Nhã rất hứng thú. Nhã thích không khí hát live hơn thu âm mượt mà nên cảm giác dự án này khá hợp với mình.

Đặc biệt, khi nghe ca khúc Mơ mộng của Hải Âu viết, Nhã cảm thấy hợp với mình quá, cả bản phối mộc mạc chỉ có guitar, cello và violin. Thế là anh em lên kế hoạch và làm thôi. Cũng lâu rồi mình không có sảm phẩm gì, nên khi đến với Nguyên tố âm nhạc và hát Mơ mộng, Nhã cảm giác rất "đã"!

(Phát biểu của ca sĩ Lân Nhã)


Tác giả bài viết: Huy Thông

Nguồn tin: duyenclvn theo Thể thao & Văn hóa