Nguyễn Văn Chung và những giai điệu tình thân

NS Nguyễn văn Chung

NS Nguyễn văn Chung

Ca khúc "Nhật ký của mẹ" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vừa được Trung tâm sản xuất Âm nhạc Casa Musica (Đức) đưa vào Tuyển tập những ca khúc hay nhất thế giới - The Best Vol 36, phát hành trên toàn thế giới. Những ca từ và giai điệu đẹp về tình mẫu tử của chàng nhạc sĩ sinh năm 1983 đã lay động hàng triệu con tim. Ca khúc về gia đình, tình thân cũng là dòng nhạc Nguyễn Văn Chung theo đuổi và thành công.

"Mẹ chợt tỉnh giấc. Và mẹ nhìn thấy hình hài nhỏ bé, như thiên thần. Tiếng con khóc òa, mắt mẹ lệ nhòa. Cám ơn vì con đến bên mẹ…"- những ca từ này đã quá quen thuộc với người yêu nhạc Việt suốt gần 4 năm qua qua tiếng hát ca sĩ Hiền Thục. Bài hát khá dài gồm 5 tiểu đoạn và 1 điệp khúc, với giai điệu nhẹ nhàng, chuyển tải câu chuyện về người mẹ tâm sự với đứa con từ thuở còn nằm trong lòng đến lúc trưởng thành. Ca từ giản dị, không hoa mỹ nhưng xúc động, chạm đến trái tim của nhiều người. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết, được sáng tác vào năm 2008 nhưng đến năm 2011, ca khúc mới ra mắt công chúng trong album "Gia đình nhỏ, hạnh phúc to". "Nhật ký của mẹ" thực sự trở thành "hiện tượng" sau MV tranh cát được Nguyễn Văn Chung và Hiền Thục thực hiện vào năm 2012.

Tình cảm gia đình là cảm hứng cho nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung viết nên những ca khúc hay. Ảnh: thethaovanhoa.vn

Trước khi trở thành một trong những bài hát hay nhất thế giới, "Nhật ký của mẹ" đã đạt không ít giải thưởng trong nước. Đầu tiên là Bài hát tháng của chương trình "Bài hát yêu thích" tháng 7-2013, rồi đến giải MV có nội dung xuất sắc trong Zing Music Awards 2013, đề cử Nhạc sĩ của năm và bài hát của năm trong Mai Vàng 2013, giải đề cử nhạc sĩ của năm trong Cống Hiến 2013, cùng với nhiều giải của các bảng xếp hạng trên các trang web nghe nhạc trực tuyến... Ngoài ra, năm 2013, ca khúc còn được Cục Nghệ thuật biểu diễn tặng Bằng khen "Ca khúc mang tính nhân văn và ý nghĩa giáo dục". Năm 2014, "Nhật ký của mẹ" được nhạc sĩ người Nhật Yoshimoto Kayo dịch sang lời Nhật, gây "cơn sốt" tại Nhật.

Thật ra, cách đây gần chục năm, tên tuổi nhạc sĩ trẻ Nguyễn Văn Chung đã từng được biết đến với những ca khúc gây sốt như: "Vầng trăng khóc", "Chiếc khăn gió ấm", "Con đường mưa", "Đêm trăng tình yêu"… Sở trường của Nguyễn Văn Chung là những bài hát theo phong cách R&B và Pop Ballad nhẹ nhàng. Tuy nhiên, qua ca khúc viết về gia đình, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung mới thực sự ghi dấu ấn trong lòng người yêu nhạc. Điển hình như "Thư gửi mẹ", "Cám ơn thiên thần", "Khi vắng mẹ"… Đặc biệt, tháng 8-2015, Nguyễn Văn Chung cho ra mắt MV "Con nợ mẹ", được xem là phần 2 của ca khúc "Nhật ký của mẹ" tạo được xúc động cho người nghe. Hay như album "Những điều con yêu" của anh, gồm các ca khúc đề tài gia đình dành cho thiếu nhi, ra mắt dịp Tết Trung thu vừa qua được xem là sản phẩm đáng chú ý trong nhiều năm qua của nhạc thiếu nhi. Nguyễn Văn Chung nói: "Tôi sáng tác ca khúc dành riêng cho thiếu nhi với mong muốn hướng đến những điều tốt đẹp, thiêng liêng từ gia đình và cuộc sống, để các em hiện tại và mãi về sau luôn biết trân quý tình thân".

Chọn đề tài không mới nhưng cách viết nhẹ nhàng, âm nhạc sáng tạo, những ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung về gia đình được yêu thích giữa muôn vàn ca khúc "ăn xổi ở thì" hiện nay.

ĐĂNG HUỲNH

XEM VIDEO TẠI DÂY

Nguồn tin: tcgd theo BCT