Sôi nổi với ngày hội âm nhạc dân tộc

Học sinh tìm hiểu các nhạc cụ dân tộc

Học sinh tìm hiểu các nhạc cụ dân tộc

Ngày 14/11, gần 2.000 học sinh của Trường THPT Trưng Vương (quận 1, TPHCM) đã có những trải nghiệm thú vị với các loại hình âm nhạc dân tộc trong ngày hội âm nhạc truyền thống “Tiếng quê hương”.
Đây là hoạt động tích hợp liên môn giữa bộ môn Ngữ văn và Lịch sử được xây dựng trên cơ sở bài học “Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa” môn Ngữ văn và “Văn hóa dân tộc và văn hóa dân gian” môn Lịch sử của chương trình và SGK lớp 10.
 
Theo đó, ngày hội hướng tới mục đích cho học sinh có những khái niệm cơ bản về mối quan hệ giữa ca dao dân ca và văn hóa truyền thống, âm nhạc truyền thống; cung cấp cho học sinh toàn trường, cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản về âm nhạc truyền thống Việt Nam, các em sẽ có những kiến thức bổ ích, những trải nghiệm thực tế về âm nhạc truyền thống. Qua đó, giáo dục cho học sinh ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; biết trân trọng, nâng niu những giá trị truyền thống với một tâm thế mới qua một hoạt động trải nghiệm sinh động, thực tiễn.
 
Ngày hội được nhà trường phối hợp với Nhạc viện TPHCM cùng thực hiện, với sự cố vấn chuyên môn của thạc sĩ Mai Thanh Sơn, Trưởng Phòng Đối ngoại - Phó GĐ Dàn nhạc giao hưởng-Dân tộc- Nhạc viện TPHCM.
 
Trước khi diễn ra ngày hội, học sinh các lớp đã được cung cấp kiến thức qua tiết học “giới thiệu sơ lược về Âm nhạc truyền thống Việt Nam” và mỗi em đều được phát Sổ tay về âm nhạc truyền thống, trong đó cung cấp những kiến thức căn bản về các loại hình âm nhạc và nhạc cụ truyền thống.
 
Đến với ngày hội, lần lượt học sinh các khối lớp được tham quan, trải nghiệm, chơi thử cũng như lắng nghe các tiết mục biễu diễn ở các loại hình của âm nhạc truyền thống tại 4 phòng trải nghiệm gồm Ca Huế, Đờn ca tài tử, Chèo, Cao Nguyên. Sau đó các em đã có thời gian khoảng 2 tiếng đồng hồ để cùng nhau sinh hoạt chung dưới sân trường. 
 
Tại đây, các em được tham gia trò chơi âm nhạc đoán tác phẩm, đoán âm sắc nhạc cụ; lắng nghe biểu diễn hòa tấu các loại nhạc cụ mở màn Lý ngựa ô; nghe chèo, chầu Văn Huế, Đờn ca tài tử… và thử điệu dân vũ Nhảy sạp. Nhiều học sinh cũng đã được trổ tài biểu diễn hỗ trợ cho nghệ sĩ Đức Dậu cùng bộ gõ Âm vang đất nước.
 
Đặc biệt, với màn Nhảy sạp đầy ngẫu hứng của ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo khiến cho bầu không khí của ngày hội thêm sôi động, cuốn hút. 
 
Em Hoàng Lâm, học sinh khối 12 của trường chia sẻ, được tìm hiểu kiến thức cũng như nghe các nghệ sĩ biểu diễn với các nhạc cụ truyền thống khiến em rất thích thú. Em có thêm nhiều kiến thức bổ ích về âm nhạc truyền thống của dân tộc, từ đó thêm yêu dòng âm nhạc này.
 
Chùm ảnh học sinh Trường Trưng Vương hào hứng vơi Ngày hội âm nhạc dân tộc





 

Tác giả bài viết: Thảo Nguyên

Nguồn tin: duyenclvn theo giaoducthoidai