Những lời nói có giá trị liều thuốc đắng của NSND Lệ Thuỷ

Những lời nói có giá trị liều thuốc đắng của NSND Lệ Thuỷ
CLVNCOM - Trong bài "NSND Lệ Thủy: “Nhìn Về Giải Chuông Vàng Vọng Cổ” báo sân khấu thu hút đông đảo bạn đọc, NS Lệ Thuỷ sau 9 năm mới nói thẳng ra
 
Image

















Gia đình NSND Lệ Thủy chúc mừng vợ chồng NSƯT Minh Vương gã con gái

Trong bài "NSND Lệ Thủy: “Nhìn Về Giải Chuông Vàng Vọng Cổ” báo s6an khấu thu hút đông đảo bạn đọc,ns Lệ Thuỷ sau 9 năm mới nói thẳng ra 

"
Theo tôi, đích thực đây là một giải thưởng có tầm cỡ sau giải thưởng sai giải thưởng HCV Trần Hữu Trang của Hội Sân Khấu TPHCM. Vì Chuông vàng chỉ chọn giọng ca, còn giải Trần Hữu Trang (kế thừa từ thành tựu giải Thanh Tâm trước 1975) là xét về ca, diễn, đạo đức, kiến thức của người diễn viên. 
giải thưởng đã trải qua 9 lần mà nội hàm của chương trình vẫn chưa toát lên một đặc trưng riêng về đặc thù của loại hình vọng cổ. Nghĩa là vẫn còn nhiều gượng ép cho đúng với chủ đề đêm thi. Nói thật, nghệ sĩ thế hệ vàng của chúng tôi, cầm bài ca học thuộc chưa chắc ca hay, phải hiểu và thẩm thấu nỗi niềm người viết thì ca mới chín.

Đằng này các em bị ép vào những trích đoạn, những bài ca mới viết theo yêu cầu tuyên truyền tư tưởng một cách khô khan, dân nhà nghề còn chạy làng nói chi các em mới chập chững đến với cuộc thi. Đừng tưởng 4 câu vọng cổ ca vỏn vẹn vài phút là xong, nó chở nặng biết bao niêm luật, biết bao yếu tố cần thiết để truyền đến người nghe.
............................
NSND Lệ Thủy rất đồng tình với cách tổ chức của chương trình khi mỗi năm đều tiếp nhận ý kiến của Hội chuyên ngành, để không buộc cuộc thi cải tiến một cách xô bồ, bà nhấn mạnh: “không thể gọi là vọng cổ như cuộc thi Idol được. Ban giám khảo phải đủ chuẩn, đủ kinh nghiệm, không thể có việc pha bừa thí sinh, nói nhăng nói cuội. 
......
Theo tôi ưu điểm chính là những bài bản được sắp xếp theo một quy trình có cấu trúc khoa học, hệ thống quy củ, các vòng loại và thể lệ tuyển chọn có những đổi mới.

Giữ lòng câu, lòng bản được hiểu, dù nới rộng tiết tấu về nhịp nhưng vẫn lấy những chữ nhạc chính trong các khuôn nhịp làm chuẩn của mỗi câu. Một khái niệm đơn giản thôi: khi cất câu vọng cổ thì câu 1 và câu 2 không có xề, câu năm câu sáu không có cống, xự thì nằm trong lòng câu, ca thì hai lần vào vọng cổ mới thể hiện được cách khác nhau, sẽ tăng thêm tính hấp dẫn của cách ca. Tôi mong ở chặng đường thứ 9 này, sẽ có được những cải tiến để xác lập chuẩn mực cho bài vọng cổ."

Image
Tam NSND: Lệ Thủy, Kim Cương, Ngọc Giàu tại tiệc cưới con gái NSƯT Minh Vương

Trong bài trước thềm giải chuông vàng vọng cổ 2014 tâm tình một câu trong bài viết "Trước vòng tuyển sinh Chuông vàng vọng cổ lần thứ 9 NS Kiều Tấn:"nghe cũng "có lý" như sau "Chuông vàng vọng cổ không đưa nghệ sĩ trẻ đến ngưỡng thành công, nhưng đã giúp họ thành danh".

Đạo diễn Chuyện Tình Khau Vai của cải lương phía Bắc cũng lên tiếng như sau "Hơn lúc nào hết, lúc này cần một lực lượng nghệ sỹ tài sắc vẹn toàn, toàn tâm toàn ý với nghề. Vì người nghệ sỹ là "mặt tiền" của sân khấu. Phía sau đã có cả một "Cơ sở hạ tầng" và "Thượng tầng kiến trúc" đang hậu thuẫn cho các bạn. Chúng tôi - những người sáng tạo vẫn đang đằng đằng ... sinh khí. Nguồn ý tưởng đang chưa có dấu hiệu vơi cạn. Chỉ cần đồng sức, đồng lòng chúng ta sẽ làm tan chảy những núi băng định kiến với sân khấu Cải lương. Nào, các bạn trẻ ... hãy về với đội của tôi..."

Cailuongvietnam.com có bạn đồng hành trong công việc kêu gọi đổi mới, nâng cao bình luận, phê bình thật trong nhiều năm qua./

Email contact:thiengia@cailuongvietnam.com
 

Tác giả bài viết: KGND sưu tầm và tổng hợp

Nguồn tin: cailuongvietnam.com