Một gia đình “mê” nghệ thuật truyền thống

Một gia đình “mê” nghệ thuật truyền thống
Xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn là một trong những địa phương có nhiều người đam mê gìn giữ nghệ thuật truyền thống. Tiêu biểu trong số này là gia đình bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt và chồng Nguyễn Văn Bình ở thôn Nhuận An Đông.

Ở thôn Nhuận An Đông, nhiều người biết đến giọng hát bài chòi ngọt ngào của bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt. Bà Nguyệt cho biết, bà đến với bài chòi như một cơ duyên khi chưa đầy 12 tuổi. “Hồi ấy cứ nghe bài chòi là thấy thích, trời thương cho sẵn chất giọng, lại được người bác họ chỉ thêm, tôi tập tành, tham gia lưu diễn quần chúng rồi gắn bó luôn”, bà Nguyệt nhớ lại.

Tuy lớn tuổi nhưng vợ chồng bà Ánh Nguyệt vẫn luyện hát cùng nhau.

Đến nay, gần 40 năm gắn bó với nghệ thuật bài chòi, bà Nguyệt đã rèn luyện để nắm bắt được nhiều làn điệu, trong đó có những điệu bài chòi cổ ít người biết. Từ đam mê và được nhiều người ủng hộ, bà Nguyệt hăng hái tham gia các đoàn lưu diễn qua nhiều địa phương trong huyện Hoài Nhơn, cũng như trong những liên hoan văn nghệ của thôn, xã. Bà là hạt nhân trong các đoàn văn nghệ quần chúng địa phương tham gia các liên hoan hát dân ca, văn nghệ quần chúng từ xã đến cấp huyện, tỉnh. 

Cũng nhờ là diễn viên hát bài chòi và qua hoạt động văn nghệ quần chúng mà cô gái Nguyễn Thị Ánh Nguyệt đã gặp và quyết định là người “nâng khăn sửa túi” cho anh Nguyễn Văn Bình, một chàng trai đam mê nghệ thuật tuồng. Thừa hưởng gen hát bội từ cha, các anh em Bình đều là diễn viên tuồng không chuyên. Để phát triển khả năng, Nguyễn Văn Bình đã theo học lớp diễn viên ở Trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh cách đây gần 30 năm. Được sự chỉ dạy của bậc thầy tài danh là nghệ thuật Tuồng Võ Sĩ Thừa, anh Bình đã khẳng định tài năng ở các vai kép võ và tham gia đoàn tuồng không chuyên đi lưu diễn nhiều nơi. Anh cũng đạt một số giải thưởng cao qua các hội diễn, trong đó có Huy chương Vàng với vai Lữ Bố tại Liên hoan tuồng không chuyên toàn quốc năm 2003.

Đôi vợ chồng tuồng-bài chòi này giờ đây đã luống tuổi, nhưng vẫn sẵn sàng tham gia đóng góp cho hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ ở địa phương. Ông Nguyễn Thuận Thích, cán bộ văn hóa - thông tin xã Hoài Hương, nhận xét: “Cô Nguyệt là con người đa tài, vừa hát dân ca bài chòi vừa hát bội được, rất nhiệt tình tham gia hoạt động văn nghệ của xã. Còn chú Bình là nghệ sĩ tài năng thường được mời đi lưu diễn nhiều nơi, cũng là hạt nhân tiêu biểu phong trào văn nghệ ở địa phương”.

Điều đáng quý là niềm đam mê nghệ thuật truyền thống của đôi vợ chồng Nguyễn Thị Ánh Nguyệt- Nguyễn Văn Bình đã truyền cho thế hệ con cháu, trong đó có con trai Nguyễn Phương Phú (30 tuổi), hiện là diễn viên của Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định. Bà Nguyệt chia sẻ: “Từ  nhỏ, Phương Phú đã thích nghe cô chú hát bài chòi, tuồng. Đến bây giờ, dù đã là nghệ sĩ chuyên nghiệp, mỗi lần về nhà nó vẫn thích nghe mẹ hát”.  

ĐẶNG THỊ LẠ


Nguồn tin: tcgd theo BCT