Khán giả Sài thành "Lên Đồng" cùng "Tứ Phủ"

Khán giả Sài thành "Lên Đồng" cùng "Tứ Phủ"
Sau 4 năm tìm hiểu, dàn dựng, tối 27/2/2016, đạo diễn Việt Tú đã giới thiệu vở diễn "Tứ Phủ", tái hiện lại nghi thức "Lên Đồng" trong văn hóa đạo Mẫu của Việt Nam tại rạp Công Nhân, Hà Nội. Và sau hơn nửa năm, lần đầu tiên "Tứ Phủ" được đến gần hơn với khán giả tại TP.HCM.

“Tứ Phủ” là một vở diễn giải trí độc đáo của đạo diễn Việt Tú được lấy cảm hứng từ nghi lễ Lên Đồng trong văn hoá Đạo Mẫu của Việt Nam với mong muốn tạo dựng được một vở diễn tôn vinh sự lộng lẫy, tinh tế của nghệ thuật dân tộc trong Đạo Mẫu để giới thiệu tới du khách trong nước, quốc tế mỗi khi tới Việt Nam. 

Khán giả Sài thành

Rất đông khán giả Sài thành cùng du khách nước ngoài tới xem vở diễn "Tứ Phủ" tại nhà hát Bến Thành tối 9/9 vừa qua.

"Tứ Phủ" là một chuyến du hành vào cõi tâm linh ấn tượng, được ví như “một cuộc tấn công vào mọi giác quan của người xem” từ vị giác cho tới thị giác thông qua hiệu ứng của âm thanh, ánh sáng, hình ảnh trình chiếu độc đáo trong suốt 45 phút trình diễn bao gồm 3 chương: Chầu Đệ Nhị - Ông Hoàng Mười - Cô Bé Thượng Ngàn. 

Trước sân khấu lộng lẫy của Tứ Phủ, khán giả bắt đầu chuyến du hành vào cõi tâm linh cùng những âm thanh, tiếng ca huyền bí của nghệ thuật hát chầu văn kết hợp cùng ánh sáng mờ ảo của nhang, đèn. 

 

Khán giả Sài thành

Tín ngưỡng thờ Mẫu cũng như "Lên Đồng", nghệ thuật Hát Chầu văn là một tín ngưỡng rất đẹp và độc đáo của dân tộc Việt Nam.

Những động tác "nhập đồng" của Thanh Đồng cùng sự kết hợp uyển chuyển, nhịp nhàng của 2 người hầu dâng đã mang tới một phần trình diễn vô cùng ấn tượng và độc đáo, khiến khán giả như bị cuốn theo và không thể rời mắt nhìn. 

Có thể nói cách tiếp cận mang tính tiên phong ”dùng tư tưởng hiện đại để làm nổi bật yếu tố truyền thống” đặc trưng của đạo diễn Việt Tú đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật dân tộc độc đáo của Việt Nam.

Và trong gần 1 năm qua, "Tứ Phủ" đã vinh dự đón tiếp rất nhiều vị đại sứ, tuỳ viên văn hoá: Pháp, Anh, Italia, Ba Lan, Hy Lạp, Canada, Argentina, Hungari, Bỉ, Unicef.... Cùng hàng nghìn lượt khán giả trong nước, và mọi vùng quốc gia trên thế giới đến thưởng thức vở diễn độc đáo này. 

Theo chia sẻ của đạo diễn Việt Tú, vào ngày 28/3/2015, hồ sơ về “Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” đã được gửi tới tổ chức UNESCO đệ trình là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hồ sơ sẽ được UNESCO xem xét đánh giá vào tháng 12/2016 tại kỳ họp thứ 11 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể (Công ước 2003) tại Ethiopia.


Tác giả bài viết: Tiểu Quỳnh

Nguồn tin: duyenclvn theo nguoiduatin.vn