Nghệ thuật từ... gốc tre

Nghệ thuật từ... gốc tre
Từ những gốc tre gồ ghề, thô ráp qua đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân Huỳnh Phương Đỏ (khối phố Tân Thành, P. Cẩm An, TP Hội An, Quảng Nam) đã biến thành những sản phẩm nghệ thuật tinh xảo, độc đáo và hút mắt người xem.

Tất cả những sản phẩm đó được anh Đỏ “trưng bày” trong một không gian nhỏ ngay tại nhà cũng là cơ sở sản xuất của anh. Có hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật về khuôn mặt từ những nhân vật như: Quan Vân Tường, Chư vị Thập bát La hán, Quan công, Bồ Đề Đạt Ma, Phúc-Lộc-Thọ... cho đến những danh nhân trong và ngoài nước. “Những sản phẩm này đều là  đồ lưu niệm bán cho du khách mỗi khi có dịp đến với Hội An. Nhiều vị khách nước ngoài tỏ ra rất hứng thú với hình hài những gương mặt lạ lẫm nên tò mò muốn tìm hiểu và tôi sẵn sàng giới thiệu cho họ về những nhân vật gắn liền với tín ngưỡng dân gian Việt Nam cũng như những giá trị lịch sử của đất nước”, anh Đỏ chia sẻ.

Anh Đỏ bên sản phẩm nghệ thuật từ gốc tre.

Cũng theo anh Đỏ, việc anh đến với nghề làm mặt nghệ thuật bằng gốc tre của mình cũng là một cơ duyên thú vị. Sau trận lụt lịch sử năm 2002, cả Hội An chìm trong biển nước. Lúc này, tình cờ anh lại nhặt được những gốc tre nổi lềnh bềnh trên mặt nước, với khối óc sáng tạo, thích tìm những cái mới lạ và với “máu” của một người thợ mộc từng theo học tại làng mộc Kim Bồng, anh nảy sinh ý định sẽ tạc hình gương mặt từ những gốc tre bỏ đi này. Cứ thế, anh ngày đêm sáng tạo, tất cả những gốc tre nhặt được đều được  mang về nhà. Cuối cùng anh cũng cho ra đời những sản phẩm đầu tiên mà theo đánh giá của những nghệ nhân làm mộc là “như hai giọt nước” với nhân vật thật. “Lúc đầu tôi cũng chỉ làm để thỏa niềm đam mê chứ chưa có ý định phát triển gì cả. Tuy nhiên, sản phẩm  làm ra được nhiều người đặt hàng mua nên tôi mới quyết định mở cơ sở sản xuất. Cây tre luôn là biểu tượng về truyền thống tự hào của người Việt Nam. Những sản phẩm làm từ tre như thế này cũng là cơ hội để quảng bá những giá trị văn hóa, lịch sử về  lũy tre làng và để những giá trị đáng tự hào này không biến mất”, anh Đỏ bộc bạch.

Để cho ra được những sản phẩm nghệ thuật đó cũng đòi hỏi đôi bàn tay khéo léo. Những sản phẩm của anh Đỏ thu hút được người xem nhờ chúng mang đậm chất nghệ thuật. Từ đường nét gương mặt, biểu hiện cảm xúc... cho đến thần thái toát ra của mỗi nhân vật đều được anh khắc họa một cách tỉ mỉ nhất. Trung bình mỗi ngày anh Đỏ chế tác được 20 gốc tre loại thường, với những gốc tre có thế lạ anh phải tốn nhiều thời gian để thực hiện, thậm chí có những tác phẩm phải mất một tuần mới hoàn thành. Những sản phẩm này đều có thể giữ được lâu mà không bị hư hại bởi tre đã được ngâm nước 6 tháng. Với những khách hàng có nhu cầu đặt tượng bất kỳ nhân vật nào anh đều có thể đáp ứng. Hiện sản phẩm nghệ thuật của anh Đỏ có mặt trên khắp cả nước. Cơ sở sản xuất của anh đã tạo được công ăn việc làm cho hàng chục thanh niên trong đó có những trẻ em khuyết tật, cơ nhỡ, đều được anh nhận về để dạy nghề. Sắp tới anh Đỏ sẽ mở thêm cơ sở sản xuất và trưng bày, quảng bá ở thành phố Đà Nẵng. Không chỉ vậy anh còn ấp ủ ước mơ đưa những sản phẩm gốc tre nghệ thuật của mình xuất ngoại.

 

Tác giả bài viết: Phi Nông

Nguồn tin: duyenclvn theo cadn.com.vn/