Những nghệ sĩ xứng đáng được nhận danh hiệu 1: NS Vũ Luân: Gương mặt nổi trội của thế hệ thứ ba

Những nghệ sĩ xứng đáng được nhận danh hiệu 1: NS Vũ Luân: Gương mặt nổi trội của thế hệ thứ ba
Sân khấu cải lương miền Nam sau 1975 xuất hiện nhiều thế hệ nghệ sĩ tài năng. Thế hệ đầu là của những Tuấn Thanh, Linh Vương, Vũ Linh, Châu Thanh, Tài Linh, Phương Hồng Thủy, Thanh Hằng, Thanh Thanh Tâm, Bảo Linh, Linh Huệ… Thế hệ thứ hai có những gương mặt điển hình như Kim Tử Long, Phượng Loan, Ngọc Huyền, Thoại Mỹ, Tô Châu, Phượng Hằng, Cẩm Tiên… Vũ Luân thuộc thế hệ thứ ba cùng với những Thanh Ngân, Trọng Phúc, Kim Tiểu Long, Quế Trân, Tú Sương, Trinh Trinh…
Anh được xem là anh kép nổi trội của thế hệ này. Do kém may mắn nên giải thưởng đến với Vũ Luân khá chậm, ảnh hưởng đến việc xét danh hiệu do Nhà nước phong tặng.

Image

Khởi nghiệp trễ (năm 20 tuổi) ở đoàn Đồng Ấu Bạch Long, nhưng sự xuất hiện của Vũ Luân ngay từ đầu đã dự báo cho khán giả và những người làm nghề anh sẽ là một tài năng của sân khấu trong tương lai. Đến nay, sau hơn 20 năm theo nghề những dự báo trên về Vũ Luân đã dần khẳng định. Lần lượt những giải thưởng có giá trị đã đến với Vũ Luân như:
- Giải Diễn viên Tài sắc (do Báo Sân khấu TP. Hồ Chí Minh tổ chức năm 2004), Giải Mai vàng (do Báo Người Lao động tổ chức năm 2004), Giải A Liên hoan băng dĩa nhạc toàn quốc năm 2004, Huy chương vàng Tài năng trẻ toàn quốc 2007, Huy chương vàng giải Diễn viên xuất sắc Trần Hưu Trang năm 2007, Huy chương bạc Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009, Huy chương vàng Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 cùng nhiều giải thưởng, giấy klhen và bằng khen khác. Nếu xét về tiêu chí huy chương của Nghị định do Chính phủ ban hành vừa qua về việc xét phong danh hiệu nghệ sĩ ưu tú thì Vũ Luân đã đủ chuẩn: Huy chương vàng Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012, Huy chương vàng giải Tài năng trẻ toàn quốc 2007, Huy chương bạc Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009.

Vũ Luân là một anh kép đa dạng, diễn thành công nhiều dạng vai khác nhau. Từ tuồng cổ đến kiếp hiệp, lịch sử, xã hội, hương xa; từ các vai chính diện đến các vai tính cách; từ các vai phù hợp độ tuổi đến các vai già; từ sân khấu sàn diễn truyền hình, audio, video… Đến nay, Vũ Luân đã có trên 30 vai diễn đóng chánh thành công trên các sân khấu Đồng Ấu Bạch Long, Minh Tơ, Sông Bé 2, Dạ Lý Hương, Trần Hữu Trang, nhóm Thắp sáng niềm tin… nhiều vai diễn của Vũ Luân đã tạo dấu ấn tốt trong người xem như: Từ Hải Thọ (vở Xử bá đao Từ Hải Thọ), An Dương Vương (Chiếc áo thiên nga), Lê Quyết (Trời Nam), Tuấn (Cổ tích thời hiện đại), Điệp (Lan và Điệp), Ý Điệp (Truyền thuyết tình yêu), Đạt (Trà Hoa Nữ), Hứa Tiên (Thanh Xà Bạch Xà), Quan huyện (Ngao Sò Ốc Hến), A Xà Thế (Thái tử A Xà Thế), Long Xưởng (Tô Hiến Thành xử án)…

Ngoài vai trò của một diễn viên, Vũ Luân khá thành công khi lập ra nhóm cải lương xã hội hóa mang tên anh từ năm 2000, để tạo môi trường cho môt số diễn viên trẻ và nghệ sĩ gạo cội bên tuồng cổ có điều kiện làm nghề; đồng thời góp phần cho sân khấu cải lương Thành phố luôn sáng đèn. Ở sân khấu mang tên mình, ngoài vai trò diễn viên chánh, Vũ Luân còn tham gia công tác dàn dựng, đồng đạo diễn hay trợ lý đạo diễn (cho NS Trường Sơn).

Vũ Luân là môt nghệ sĩ có tâm lành, chững chạc, điềm đạm, khiêm tốn trong giao tiếp nên rất được lòng với người trong giới, luôn được khán giả yêu mến. Ngoài việc tham gia các suất hát từ thiện do người trong giới tổ chức để giúp các trẻ em nghèo cơ nhỡ, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào nghèo bị thiên tai, Vũ Luân còn tổ chức hai chương trình riêng: Đồng hành với niềm tin - năm 2004, Vầng trăng mẹ - năm 2007 để giúp trẻ em nghèo tại Làng SOS, trẻ em bị chất độc da cam tại Ấp Bắc (Tiền Giang). Tài tâm vẹn toàn, Vũ Luân rất xứng đáng được Nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú trong lần thứ 8 tới đây.

Khổ Gia Trường và Thanh Hiệp

Nguồn tin: BSK