NSƯT Minh Vương: Hạnh phúc "tuổi 40"

NSƯT Minh Vương

NSƯT Minh Vương

Từng phải chia tay sân khấu hai năm, những tưởng sẽ không bao giờ còn cơ hội bước lên sân khấu, nhưng ghép thận xong, NSƯT Minh Vương không chỉ khỏe lại mà còn trẻ ra cả về ngoại hình.
Thời gian này, gặp NSƯT Minh Vương, chắc khó ai đoán được tuổi thật của ông. Không chỉ trẻ hẳn ra so với cách đây vài năm, ông còn gây ngạc nhiên khi không còn chút bóng dáng nào của NSƯT Minh Vương ít nói, ngại tiếp xúc như ngày trước, thay vào đó là một NSƯT Minh Vương hoạt bát, năng động và hóm hỉnh…

Cách đây bốn năm, NSƯT Minh Vương đã được các bác sĩ BV Chợ Rẫy ghép thận. Kết quả thành công ngoài mong đợi. Từng phải chia tay sân khấu hai năm, những tưởng sẽ không bao giờ còn cơ hội bước lên sân khấu, nhưng ghép thận xong, NSƯT Minh Vương không chỉ khỏe lại mà còn trẻ ra cả về ngoại hình.

Cách đây gần hai năm, nếu ai còn nhớ hình ảnh NSƯT Minh Vương khi lên sân khấu phải có người dìu hẳn đã rất ngạc nhiên nhìn thấy ông nhún nhảy ca bài tân cổ Con bướm xinh trong liveshow của nghệ sĩ Hồng Nga. Năm ngoái, ông lại bất ngờ xuất hiện trong vở Nửa đời hương phấn, đảm đương vai Tùng suốt vở mà không cần người phụ diễn. Ông nói: “Nhiều người hỏi tôi năm nay bao nhiêu tuổi, tôi trả lời là không còn nhớ tuổi cũ của mình, chỉ nhớ ngày 1/7 này tôi sẽ mừng sinh nhật tuổi 40”.

NSUT Minh Vuong: Hanh phuc
NSƯT Minh Vương và NSND Lệ Thủy trong tiết mục song ca

* Trẻ khỏe hơn rất nhiều so với trước khi ghép thận, giọng ca cũng đã đầy nội lực trở lại, ông có nghĩ mình sẽ thực hiện một liveshow kỷ niệm cuộc đời làm nghề?

- Trước nay tôi chưa hề có ý định sẽ làm một chương trình nào cho riêng mình. Phần vì tôi không đủ sức khỏe, phần vì không đủ điều kiện tài chính, lại cũng không có tài ngoại giao để quán xuyến việc tổ chức liveshow. Ghép thận xong, những thay đổi về sức khỏe, tâm lý càng khiến tôi không muốn nghĩ đến liveshow. Tôi không nuối tiếc gì với quá khứ, cũng không muốn lưu lại những vai diễn, cách diễn, cách ca… của mình ngày xưa. Tôi luôn muốn tìm kiếm những điều mới mẻ hơn. Và, tôi đã làm điều đó khi quyết định đặt hàng tác giả Đăng Minh viết cho mình bài tân cổ Con bướm xinh.

Tôi tìm một cách ca riêng, những bước nhảy riêng không giống ai, mà tôi gọi là điệu nhảy của Minh Vương. Đó là món quà tôi dành tặng con gái út trong ngày cưới của con. Sau đó, thấy mình có đủ sức khỏe để nhảy nhót trên sân khấu, tôi mới dám mang điệu nhảy và bài ca đó lên sân khấu trong liveshow của nghệ sĩ Hồng Nga. Bây giờ, tôi lại đang tự sáng tạo cho mình một điệu nhảy mới. Xin được giữ bí mật đến giờ phút chót.

* Trong nghề nghiệp, ông nói mình không nuối tiếc bất kỳ điều gì, vậy trong cuộc sống riêng, có điều gì khiến ông phải nuối tiếc không?

- Đó là sự tan vỡ của cuộc hôn nhân đầu tiên. Ngày ra tòa, tôi vừa nằng nặc xin được ly hôn vừa khóc ròng. Tôi khóc vì xót xa khi con trai út chưa đến tuổi trưởng thành đã phải chịu cảnh tan đàn xẻ nghé; vì tôi buồn do không thể tiếp tục cuộc hôn nhân đã hơn hai mươi năm chung sống. Tôi đã cố gắng với mong ước giữ một gia đình trọn vẹn đến suốt cuộc đời để vượt qua cái ác cảm “gia đình nghệ sĩ chẳng bao giờ hạnh phúc”, nhưng cuối cùng vẫn không đủ sức níu giữ…

* Nhiều người vẫn nhắc chuyện ông bỏ nhà ra đi chỉ với một bộ quần áo trên người, về tá túc trong căn phòng chật hẹp ở nhà em gái tận quận 8...?

- Gia đình đã mất thì còn tiếc gì nữa. Vợ phải nuôi hai đứa con nên tôi để lại tất cả, mong cô ấy giúp tôi nuôi hai con trưởng thành. Tôi chẳng nuối tiếc của cải vật chất, dù khi đó căn phòng tôi ở chỉ đủ kê một cái giường và một chiếc tủ nhỏ xíu. Gần hai năm, tôi thường xuyên phải ngủ với quần áo, phục trang đi hát của mình. Nhưng lúc đó, tôi chỉ cần đi hát là quên mọi nỗi buồn và cũng không lo mình bị… đói!

NSUT Minh Vuong: Hanh phuc
NSƯT Minh Vương năm 14 tuổi, khi đoạt giải Khôi nguyên vọng cổ

* Một nghệ sĩ tài hoa như ông, hẳn thời trai trẻ rất đào hoa?

- Là nghệ sĩ thì không thể thiếu sự đa tình, đa cảm. Không đa tình, lãng mạn thì ca không ngọt, diễn không hay. Có thể trong đời thường tôi còn đào hoa hơn cả những nhân vật mình đảm nhận trên sân khấu. Mình may mắn được nhiều người ái mộ, nhiều người thương nên đôi lúc khó tránh bị xiêu lòng. Vì vậy, người nghệ sĩ rất cần sự cảm thông của người bạn đời.

Tất nhiên, bản thân người nghệ sĩ cũng phải biết làm chủ bản thân, biết điều gì là quan trọng nhất trong cuộc đời. Đừng lừa gạt phụ nữ, đừng làm đổ vỡ hạnh phúc gia đình của người khác. May mắn là sau khi đổ vỡ cuộc hôn nhân đầu tiên, tôi đã tìm được người phụ nữ hiểu và cảm thông với công việc, cảm xúc của mình. Tất cả những gì tôi có được hôm nay phần lớn là nhờ sự nhẫn nhịn, bao dung của vợ tôi.

* Hiện một số nghệ sĩ tên tuổi đang có xu hướng viết hồi ký để chia sẻ với công chúng những ký ức của mình, ông có dự định sẽ viết hồi ký?

- Tôi đã nhận được lời đề nghị của một đơn vị phát hành sách, nhưng tôi muốn suy nghĩ thật cẩn trọng trước khi quyết định. Đã là hồi ký thì phải viết rất thật về những gì xảy ra trong đời mình, nhưng có những sự thật có thể sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của những người khác. Do vậy, phải hết sức thận trọng.

 

Vẫn cương quyết từ chối tất cả những lời mời tổ chức liveshow, NSƯT Minh Vương chỉ muốn thực hiện một ước nguyện nhỏ hơn là tổ chức triển lãm những bức ảnh tư liệu ông chụp với bạn diễn như NSND Bạch Tuyết, NSND Lệ Thủy, NSƯT Thanh Nga, Thẩm Thúy Hằng, NSƯT Thanh Sang…

Ông nói, đó cũng là cách để ông cảm ơn những đồng nghiệp đã gắn bó với mình suốt hành trình nghệ thuật, là dịp để ông và những người bạn được sống lại với ký ức đẹp đẽ của những năm tháng tuổi trẻ. Còn một lý do khác, cuộc triển lãm sẽ diễn ra ngày 1/7 tới cùng một chương trình biểu diễn ngắn, là cách ông tri ân người đã tặng ông quả thận, giúp ông được hồi sinh.


Tác giả bài viết: Hiền Hòa

Nguồn tin: duyenclvn theo baophunu