Cận cảnh tiệc giỗ Tổ của "nghệ sĩ nghèo" trong showbiz Việt

NS Bạch Long

NS Bạch Long

Bị xếp vào danh sách những nghệ sĩ nghèo nhất showbiz Việt nhiều năm qua - Bạch Long bất ngờ tổ chức tiệc giỗ Tổ lớn nhất sau gần 50 năm làm nghề.
Cận cảnh tiệc giỗ Tổ của 'nghệ sĩ nghèo' trong showbiz Việt
Gần 50 năm làm nghề, đào tạo ra nhiều nghệ sĩ ưu tú cho nhà nước, học trò của anh nhiều người giành huy chương vàng Trần Hữu Trang nhưng đây là lần đầu tiên nghệ sĩ Bạch Long làm lễ giỗ Tổ hoành tráng như thế.

Mọi năm, Bạch Long đều tổ chức lễ giỗ Tổ đơn giản tại căn nhà anh thuê trọ nhưng năm nay anh... đặt 8 bàn tiệc ở một nhà hàng sang trọng kế bên Nhà hát Bến Thành, đường Mạc Đĩnh Chi, quận 1.

Nghệ sĩ Bạch Long cho biết, Đồng Ấu Bạch Long thường cúng tổ nghề sân khấu vào 3 ngày: 10, 11 và 12-8 âm lịch hàng năm theo truyền thống của Đoàn cải lương tuồng cổ Khánh Hồng - Minh Tơ.

Ngày 10 sẽ cúng chay, ngày 11 cúng mặn và 12 là tiệc để các nghệ sĩ về dự. Dù điều kiện không cho phép nhưng nghệ sĩ Bạch Long vẫn giữ truyền thống đó nhiều năm qua.

Cận cảnh tiệc giỗ Tổ của nghệ sĩ nghèo trong showbiz Việt - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Bạch Long tổ chức lễ cúng Tổ chay tại nhà riêng từ ngày 10-8 âm lịch.

Riêng năm nay, anh tổ chức tiệc cúng Tổ hoành tráng với sự có mặt đông đủ của mọi thế hệ học trò mà anh đào tạo tại Đồng Ấu Bạch Long hơn 20 năm qua. Học trò của anh, có người còn làm nghề, có người không nhưng tất cả đều nhớ ngày giỗ Tổ để quay về tỏ lòng thành kính, tri ân.

"Ở nhà tôi chật chội quá nên năm nay tôi bung ra ngoài cho rộng rãi và học trò cũng có chỗ vui chơi. Mọi năm tôi đều tổ chức cúng Tổ ở nhà, đây là năm đầu tiên tôi bung ra ngoài", nghệ sĩ Bạch Long cho biết.

Chia sẻ về lý do tổ chức tiệc cúng Tổ đình đám năm nay, nghệ sĩ Bạch Long nói: "Báo chí nói tôi là nghệ sĩ nghèo nhất showbiz Việt, tôi nghe mắc cười.

Chẳng qua tôi không có nhà thôi chứ tôi vẫn có thu nhập, tôi vẫn đi diễn, vẫn có tiền để thuê được một chỗ ở đàng hoàng, mỗi tháng 3.5 triệu mà. Tôi đâu có phải ở gầm cầu, hè phố đâu mà nghèo. Chừng nào tôi ở gầm cầu mới là nghèo chứ.

Còn chuyện tôi tổ chức lễ giỗ Tổ lớn là vì cách đây không lâu, tôi khấn xin ông Tổ cho một cái show lớn lớn để năm nay cúng Tổ được đàng hoàng. Không ngờ ông Tổ linh quá cho tôi cái show diễn lớn quá trời vào ngày 14 này nên tôi làm lễ cúng lớn để tri ân Tổ nghiệp".

Cận cảnh tiệc giỗ Tổ của nghệ sĩ nghèo trong showbiz Việt - Ảnh 2.

Nhưng năm nay, anh quyết định làm lớn. Anh đặt 8 bàn tiệc tại một nhà hàng sang trọng để có chỗ vui chơi cho học trò và tri ân Tổ nghiệp đã cho anh những vai diễn đẹp trên sân khấu và được khán giả yêu thương. (Ảnh: Đỗ).

Thực đơn mỗi bàn tiệc gồm 6 món gồm: súp bắp cua gà, dồi trường xào ngũ quả, cải thìa sốt tỏi gà xé, cá tai tượng chiên xù, cơm hấp lá sen, trái cây thập cẩm.

Heo quay, gà ta luộc do các nghệ sĩ mang tới cúng Tổ sau tuần nhang được nhà hàng xẻ ra để đãi thực khách nên bàn tiệc khá thịnh soạn.

Trong khuôn khổ chương trình, các nghệ sĩ về dự lễ cúng Tổ còn góp vui bằng các tiết mục ca nhạc, trích đoạn tuồng cổ.

Nghi lễ cúng Tổ vừa kết thúc thì trời Sài Gòn đổ mưa lớn. Các nghệ sĩ reo hò vui sướng. Bạch Long cười tiết lộ "Nghệ sĩ chúng tôi có quan niệm, đang giỗ Tổ mà có mưa là có lộc, tiền vô như nước".

Xem thêm một số hình ảnh tại tiệc cúng Tổ của nghệ sĩ Bạch Long:

Cận cảnh tiệc giỗ Tổ của nghệ sĩ nghèo trong showbiz Việt - Ảnh 3.

Học trò của nghệ sĩ Bạch Long có nhiều độ tuổi. Có người còn làm nghề, có người không nhưng tới ngày lễ Tổ ai cũng thu xếp công việc để về dự. (Ảnh: Đỗ)

Cận cảnh tiệc giỗ Tổ của nghệ sĩ nghèo trong showbiz Việt - Ảnh 4.

Một góc bữa tiệc cúng Tổ ở Đồng Ấu Bạch Long. (Ảnh: Đỗ)

Cận cảnh tiệc giỗ Tổ của nghệ sĩ nghèo trong showbiz Việt - Ảnh 5.

Đến giờ khai tiệc vẫn có rất nhiều nghệ sĩ tới thắp nhang bàn thờ Tổ. (Ảnh: Đỗ)

Cận cảnh tiệc giỗ Tổ của nghệ sĩ nghèo trong showbiz Việt - Ảnh 6.

Giỗ Tổ cũng là dịp để các nghệ sĩ được gặp gỡ và cùng ôn lại nhiều kỷ niệm, chia sẻ chuyện nghề, chuyện đời. (Ảnh: Đỗ)

Cận cảnh tiệc giỗ Tổ của nghệ sĩ nghèo trong showbiz Việt - Ảnh 7.

Vì bận nhiều việc, Tú Sương đến khá trễ. (Ảnh: Đỗ)

Cận cảnh tiệc giỗ Tổ của nghệ sĩ nghèo trong showbiz Việt - Ảnh 8.

Thực đơn bữa tiệc. (Ảnh: Đỗ)

Cận cảnh tiệc giỗ Tổ của nghệ sĩ nghèo trong showbiz Việt - Ảnh 9.

Ca sĩ Thanh Ngọc đến khá sớm và góp vui một tiết mục văn nghệ cùng thầy Bạch Long.


Nguồn tin: duyenclvn theo trithuctre