Diễn viên bài chòi Hồ Ðiệp: Tỏa sáng vẻ đẹp đào thương

Có được ngoại hình sáng cùng khả năng nhập vai tốt, diễn viên Hồ Ðiệp (Ðoàn Ca kịch Bài chòi Bình Ðịnh) được đánh giá rất phù hợp với các vai đào thương, đào bi. Nghệ sĩ này vừa đạt thành tích mới- HCB tại Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu dân ca toàn quốc - 2017.
Hồ Điệp năm nay 32 tuổi, tên thật là Lê Thị Ngọc Điệp, quê xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Thạnh. Khi đang học lớp 10, nghe tin Trường Trung cấp VHNT Bình Định tuyển sinh lớp bài chòi, với hành trang đơn giản là chút năng khiếu văn nghệ học đường, Hồ Điệp mạnh dạn “hạ sơn” theo con đường nghệ thuật (đồng thời vẫn tiếp tục học hết THPT).
Hạnh phúc vì cơ duyên nghề nghiệp
Hồ Điệp chia sẻ, khi lựa chọn, chị đã biết gì về sân khấu bài chòi đâu, cái chính là thương ba mẹ làm nông lam lũ, chọn ngành học ít tốn kém mà cơ hội việc làm cao (học có trợ cấp, tốt nghiệp nếu đảm bảo yêu cầu được nhận về Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định).

Đào thương Hồ Điệp (trái) trong vai Dạ Hương - vở “Hương thầm”.
Sớm ý thức về gia cảnh, mặt khác, năng khiếu được ươm mầm, phát huy, những năm học trung cấp nghệ thuật đó, Hồ Điệp luôn là học sinh xuất sắc, được học bổng của trường. Và, chính chị cũng bất ngờ nhận ra, từ suy nghĩ chọn nghề đầy thực tế buổi đầu đến với bài chòi, chị đã dần bị loại hình nghệ thuật này chinh phục. Đến nay, sau hơn 10 năm đứng trên sân khấu bài chòi, mỗi ngày nhìn lại, Hồ Điệp lại càng cảm thấy mình may mắn, hạnh phúc vì cơ duyên nghề nghiệp đã có, vì tình cảm của khán giả dành cho… Dù rằng, so với đồng nghiệp trang lứa, thành tích nghệ thuật đến với chị hơi muộn.
Theo NSND Hồ Thu, Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định, Hồ Điệp là tạng diễn viên sinh ra để “chuyên trị” các vai đào bi, đào thương. Nét thùy mị thể hiện rất rõ ở vẻ ngoài lẫn tâm tính. Phong cách diễn tự nhiên, nhẹ nhàng mà đằm thắm, xúc động, đặc biệt là tâm hồn nhạy cảm giúp chị nhập vai tự nhiên, làm cho kịch trở nên “đời” hơn. Điểm mạnh ấy đã giúp Hồ Điệp là một trong hai diễn viên trẻ thể hiện thành công bậc nhất các vai đào chính diện ở Đoàn. NSND Hồ Thu cho biết: “Trong các vở diễn của Đoàn, các vai như Thoại Khanh (vở Thoại Khanh - Châu Tuấn), Xuân Nương (vở Lâm Sanh - Xuân Nương)…, Hồ Điệp vào vai “ngọt” nhất. Tuy chưa phải là gương mặt thường xuyên xuất hiện trong các vở truyền hình trực tiếp, đi hội thi, hội diễn…, nhưng bù lại Hồ Điệp rất hợp khi đi lưu diễn, được khán giả dành cho rất nhiều tình cảm yêu mến, nhớ mặt thuộc tên”.
Khẳng định tại các cuộc thi tài toàn quốc
Với sở trường dạng vai đào bi, đào thương, Hồ Điệp đã tích lũy được 2 tấm HCB cá nhân. Đó là 2 lần thủ vai: Nguyệt, vở Huyền thoại về tiếng hát - tại Hội diễn sân khấu ca kịch bài chòi chuyên nghiệp toàn quốc năm 2011, và vai Dạ Hương trong vở Hương thầm - tại Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương, dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017.
Theo NSND Hoài Huệ, Trưởng Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định, Nguyệt trong Huyền thoại về tiếng hát không phải là vai chính, đất diễn không nhiều. Nhưng, Hồ Điệp chỉ sau thời gian rất ngắn được giao vai đã thể hiện xuất sắc và Ban giám khảo khi đó cũng đã rất tinh ý ghi nhận. Còn tại Cuộc thi tài năng trẻ toàn quốc năm 2017, bên cạnh vai thi là Dạ Hương, Hồ Điệp còn phụ diễn (vai Hoàng hậu trong vở Lời ru hai người mẹ). Do vậy, Ban giám khảo càng có cơ sở để đánh giá, ghi nhận tài năng của Hồ Điệp.
NSND Hoài Huệ kể: “Đoàn chúng tôi vốn có tiếng mạnh về đào, cả số lượng lẫn chất lượng chuyên môn. Trong đợt thi tài năng trẻ vừa qua, có 6/8 thí sinh là nữ của Đoàn tham gia. Vậy nên tiếp sau tài năng nổi bật của Thùy Dung, sự thể hiện của Hồ Điệp tại sân chơi tài năng trẻ rất được Ban giám khảo cũng như nghệ sĩ ở các đơn vị bạn đánh giá cao. Xem Hồ Điệp thi và phụ diễn ở dạng vai đào chính diện, giới chuyên môn nhất trí đánh giá đó là diễn viên đặc biệt phù hợp với dạng vai này, có thể xếp vào hàng đào thương, đào bi trẻ hay của làng sân khấu kịch hát cả nước”.
SAO LY

 
 

Nguồn tin: tcgd theo BBĐ