Những nghệ sĩ xứng đáng được nhận danh hiệu 2: NS Tú Sương: “Viên ngọc sáng của SK tuồng cổ”

Những nghệ sĩ xứng đáng được nhận danh hiệu 2: NS Tú Sương: “Viên ngọc sáng của SK tuồng cổ”
Gần 20 năm qua, khi sân khấu cải lương thời đó gặp khó khăn, đoàn hát Đồng Ấu Bạch Long với các diễn viên nhí: Vũ Luân, Tú Sương, Trinh Trinh, Chinh Nhân, Chấn Cường… lại được khán giả hâm mộ nồng nhiệt, đến độ có ngày đoàn Đồng Ấu Bạch Long hát ba suất mà suất nào hát cũng đông khán giả.
Nhiều khán giả đến xem đã dành nhiều tình cảm cho NS Tú Sương, con gái của đôi vợ chồng nghệ sĩ Trường Sơn, Thanh Loan. Tú Sương được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nghề. Nhờ vậy cô giỏi trong việc tiếp cận các nhân vật khó của tuồng. Và tại Cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tại cần Thơ, cô đã vinh dự đoạt giải A với vai Bao Công trong trích đoạn Bao Công vô lò gạch.

NS Tú Sương có nét diễn rất sinh động nhất là nét mặt. Cô có nụ cười rạng ngời và hiền hậu. Khán giả yêu mến cô môt phần vì sự sáng tạo tiếp nối từ mẹ cô – nghệ sĩ tài danh Thanh Loan, để đến nay cô có những vai để đời, học từ mẹ như các vai: Thượng Dương Hoàng Hậu trong tuồng Câu Thơ Yên Ngự, vai Triêu Tử Long trong tuồng Lưu Bị Cầu hôn Giang Tả… Năm 18 tuổi, NS Tú Sương đã đoạt được huy chương vàng giải Trần Hữu Trang cùng lúc với NS Trinh Trinh. Khi đó cô đóng vai Bao Công, lớp vô lò gạch gặp bà Lý THần Phi (do Trinh Trinh diễn).

Image

Có thể nói, trong thập niên 60, có hai nghệ sĩ thủ diễn vai Bao Công mà công chúng yêu thích, đó là nghê sĩ Minh Tơ (ông ngoại của NS Tú Sương) – trên sân khấu Đoàn hát Khánh Hồng – Vĩnh Xuân Ban trong vở “Linh Miêu tráo chúa” hay “Bao Công tra án Quách Què” và cố NSUT Hoàng Giang (Đoàn Thanh Minh Thanh Nga) trong vở “Bao Công xử án Trần Thế Mỹ”. Thế hệ nghệ sĩ thứ hai nối gót các nghệ sĩ tiền bối và thành công cũng không kém khi diễn vai Bao Công còn có NSND Thanh Tòng, NS Trường Sơn, Tuấn Châu, Linh Châu…

Thông thường các nghệ sĩ rất e ngại khi phải thủ diễn nhũng vai tuồng mà trước đó những nghệ sĩ tài danh đã diễn, những hình tượng nhân vật đó đã được khắc họa một cách sắc nét, mẫu mực tạo thành môt ấn tượng sâu đậm trong lòng của khán giả, nhưng với Tú Sương, cô đã diễn rất độc đáo vai Bao Công, tạo cái “thần” nội tâm rất điêu luyện cho nhân vật. NS Tú Sương đã khắc phục được cái yếu kém về sắc vóc nhỏ con của mình để diễn vai Bao Công trông thật là oai vệ, đường bệ, cô đã sửa giọng nói, để giọng âm vang sang sãng, thêm vào đó cái vũ đạo tuồng cổ chuẩn mực đã chinh phục được khán giả và Ban giám khảo trong cuộc thi diễn viên xuất sắc trong năm 1995. Trước đó, cô đã có nhiều vai giả trai xuất sắc như: Lữ Bố, Đổng Trác, Tiết Đinh San, triệu Khuôn dẫn…

Hiện nay, trên sân khấu đoàn 3 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (tiền thân đoàn Thắp sáng niềm tin), NS Tú Sương đã đồng hành với các bạn diễn viên trẻ, tạo uy tín cho thương hiệu này thông qua nhiều vở diễn, vai diễn hay. Cô được giới chuyên môn đánh giá là viên ngọc sáng của sân khấu cải lương tuồng cổ. Từ các vai tâm lý xã hội cho đến sấn khấu cải lương tuồng cổ, vai nào cô cũng tạo được dấu ấn riêng. Trong nghệ thuât, cô đã nâng đỡ, dìu dắt nhiều bạn diễn viên trẻ đến với nghề. Với cuộc sống bình dị, lòng yêu nghề và ý thức giữ gìn đạo đức làm nghề của gia tộc, hiện nay con gái của cô – diễn viên nhí Hồng Quyên đã được công nhận là hậu duệ thứ sáu của gia tộc, khi vở diễn “Đời như ý”, cô bé này đã diễn xuất sắc vai Như, gieo tình cảm sâu nặng trong lòng khán giả khi đến xem và chúc mừng NS Tú Sương có một cô con gái triển vọng nối nghiệp mẹ.

Khổ Gia Trường và Thanh Hiệp

Nguồn tin: khangbang ( theo BSK)