Nghị lực của họa sĩ không tay Mariuszv Kędzierski

Mariuszv Kędzierski

Mariuszv Kędzierski

"Đối với tôi, khiếm khuyết cơ thể không có nghĩa là tôi từ bỏ cuộc sống. Nếu như bạn tin rằng mình làm được điều gì đó, bạn sẽ làm được. Đó chính là cách tôi trở thành họa sĩ"- Mariuszv Kędzierski chia sẻ. Hơn cả tài năng, người ta biết đến họa sĩ 23 tuổi người Ba Lan Mariuszv Kędzierski vì nghị lực của anh- người không có đôi bàn tay bình thường như những người khác.

.

 

 

Mariuszv Kędzierski bị dị tật bẩm sinh, tay trái không có ngón, tay phải chỉ có một ngón. Cả hai cánh tay đều teo cơ. Từ bé, Mariuszv Kędzierski bị bạn bè xa lánh. Thế nhưng, cậu nhóc 3 tuổi Mariuszv Kędzierski có tình yêu đặc biệt với những viên phấn màu. Cậu có thể chơi trò vẽ tranh bằng phấn suốt cả ngày mà không hề chán, dù việc vẽ với cậu là thử thách khó khăn. Mariuszv Kędzierski phải dùng ngón tay phải duy nhất và cùi cánh tay trái kẹp viên phấn màu hay bút chì với sự hỗ trợ của cằm, miệng để vẽ. Anh vẽ với tất cả niềm đam mê, dù bước đầu chỉ là những nét nguệch ngoạc, rời rạc. 12 tuổi, Mariuszv Kędzierski gặp vấn đề sức khỏe, buộc phải ngừng vẽ để phẫu thuật chỉnh hình hai tay. Sau hơn 2 năm điều trị, Mariuszv Kędzierski hồi phục và tiếp tục lao vào thế giới của đường nét và sắc màu. Thế nhưng, việc cầm lại bút vẽ lúc này với Mariuszv Kędzierski giống như cực hình, anh không thể điều khiển nó.

 

Mariuszv Kędzierski chia sẻ: "Khó có thể tưởng tượng rằng nghệ thuật sẽ là một phần trong cuộc sống của tôi, khi tôi không có tay. Tôi chưa bao giờ có ý định từ bỏ đam mê và luôn cố gắng làm được điều đó đến cùng. Tôi nghĩ tài năng của mình chính là tinh thần của đôi tay". Sau thời gian dài tự học vẽ, Mariuszv Kędzierski theo học tại Học viện Hàn lâm Nghệ thuật và Thiết kế, thành phố Wroclaw (Ba Lan).

Giờ đây, Mariuszv Kędzierski có thể vẽ được những bức tranh chân dung tuyệt đẹp, chân thật. Mariuszv Kędzierski cho biết: "Tôi lựa chọn trường phái photorealism- vẽ tranh chân thật như ảnh chụp, để phản ánh những gì tôi nhìn thấy về cuộc sống này. Nhất là những bức chân dung vì mỗi khi nhìn vào gương mặt hay ánh mắt ai đó, tôi mong muốn có thể bắt nhịp cảm xúc thật của họ". Mỗi bức vẽ Mariuszv Kędzierski phải tốn hơn 20 tiếng đồng hồ để hoàn thành, thậm chí hơn 100 tiếng với những bức phức tạp. Tài năng của Mariuszv Kędzierski được công nhận khi anh vượt qua hơn 150 họa sĩ trên toàn thế giới để chiến thắng giải Nhì cuộc thi Best Global Artist Awards 2013, tại Vienna, Áo. Tính đến nay, Mariuszv Kędzierski đã vẽ hơn 700 bức tranh, bán được ở Mỹ, Anh, Hàn Quốc. Thật ra, không phải tất cả chân dung Mariuszv Kędzierski vẽ đều đẹp và chuẩn mực, nhưng tất cả đều bộc lộ cảm xúc giàu tính nhân văn và độc đáo. Đó là nhận xét chung của giới phê bình hội họa qua những tác phẩm anh trưng bày tại Phòng tranh 44.

Mới đây, Mariuszv Kędzierski thực hiện dự án "Mariusz Draws", đi xuyên châu Âu để vẽ tranh trên đường phố nhằm khuyến khích những người đam mê nghệ thuật mạnh dạn theo đuổi ước mơ của mình như cách anh đã vượt qua số phận. Không dừng lại ở đó, Mariuszv Kędzierski còn mong ước trở thành nhà hùng biện để có thể truyền cảm hứng cho những người không may mắn như anh hoặc đang mất tự tin vào bản thân.

ÁI LAM
(Tổng hợp từ huffingtonpost, boredpanda, littlethings)

Nguồn tin: tcgd theo BCT