NSNA Đào Tiến Đạt - người có “duyên” với các giải thưởng quốc tế

NSNA Đào Tiến Đạt - người có “duyên” với các giải thưởng quốc tế
Tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 2 “DPA INTERNATIONAL CIRCUIT - 2015” , nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Đào Tiến Đạt của Bình Định đã xuất sắc đoạt 2 HCV và 1 Bằng danh dự. NSNA Đào Tiến Đạt đã chia sẻ đôi điều về cái “duyên” đoạt giải thưởng quốc tế của mình.
* Xin ông giới thiệu đôi điều về cuộc thi ảnh vừa qua và các tác phẩm đã đoạt giải?

- Đây là Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 2 “DPA INTERNATIONAL CIRCUIT” tổ chức tại 3 quốc gia Ireland, Serbia và Montenegro. Trong cuộc thi này tôi tham gia 12 tác phẩm cho 3 thể loại gồm ảnh đen trắng tự do, ảnh Du lịch và Con người. Tác phẩm Đường phèn kết tơ HCV PSA (ảnh đen trắng tự do), tác phẩm Bình minh trên hồ Tuyền Lâm số 1 đoạt HCV Salon (ảnh Du lịch) và 2 Bằng Danh dự cho 2 tác phẩm Hồn xưa còn vọng (ảnh Du lịch), Nương tựa số 2 (thể loại Con người).

Tác phẩm Đường phèn kết tơ HCV PSA (ảnh đen trắng tự do).

Tác phẩm Đường phèn kết tơ được tôi chụp tại Cơ sở sản xuất Mỹ Nhật thuộc thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Trong ánh sáng ban mai yếu ớt lọt vào lò đường thủ công hắt nhẹ lên những sợi chỉ trắng (để đường kết tinh thành đường phèn) như những sợi dây đàn ngân vang giai điệu ngọt ngào mà tôi chưa gặp bao giờ. Tác phẩm này đến nay nhận được 29 giải thưởng quốc tế trong đó có 6 HCV. Bình minh trên hồ Tuyền Lâm số 1 được chụp trong ánh nắng ban mai xuyên qua rừng thông, những làn khói nhẹ bốc lên bay là đà trên mặt hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt) làm cho không gian càng thêm huyền ảo, 2 nhân vật trong ảnh thể hiện hạnh phúc thật bình dị và gần gũi.

* Cơ duyên nào đã đưa ông đến với những cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế?

- Không chỉ riêng tôi, có lẽ đã là NSNA thì ai cũng mong muốn tác phẩm của mình đến với công chúng trong và ngoài nước. Thiết nghĩ, cuộc thi là nơi tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, việc công bố tác phẩm sẽ có sức lan tỏa, cá nhân mình khó lòng làm tốt hơn được. Vì thế, tôi muốn thử sức trong các cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế để biết mình “đang đứng ở đâu” trong thế giới mênh mông ấy. Tôi học được nhiều từ các nhà nhiếp ảnh thế giới thông qua các tác phẩm đoạt giải của họ, đúc rút nhiều kinh nghiệm quý giá từ những lần thành công và cả những thất bại sau mỗi cuộc thi. Và, điều quan trọng hơn là tôi được tiếp cận với nhiều trào lưu nghệ thuật đương đại, cũng như sự khác biệt về văn hóa, tư tưởng và đời sống. Hơn nữa, thông qua các cuộc thi, tôi muốn giới thiệu hình ảnh quê hương Bình Định nói riêng, của đất nước Việt Nam mình nói chung đến với công chúng thế giới.

Tác phẩm Bình minh trên hồ Tuyền Lâm số 1 đoạt HCV Salon (ảnh Du lịch).

* Với tư cách là Ủy viên Ban Chấp hành Hội NSNA Việt Nam, ông cho biết về hoạt động nhiếp ảnh Nam miền Trung - Tây Nguyên (NMT-TN) nói chung và Bình Định nói riêng?

- Trong những năm qua phong trào nhiếp ảnh NMT-TN nói chung và Bình Định nói riêng ngày càng khởi sắc và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Kế thừa thành quả từ nhiệm kỳ các khóa trước, hàng năm Hội NSNA Việt Nam phối hợp với Hội VH-NT các tỉnh, thành phố tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực. Hội đặc biệt chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, định hướng sáng tác, tổ chức hoặc phối hợp với các tỉnh mở Trại tập huấn công tác tổ chức và thẩm định ảnh, sáng tác, lý luận phê bình ảnh và thường xuyên tổ chức thi và triển lãm ảnh làm cho phong trào nhiếp ảnh phát triển rộng khắp. Nhiều NSNA gửi ảnh dự thi trong nước, quốc tế đạt hàng ngàn giải thưởng nhiếp ảnh.
Tôi muốn thử sức trong các cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế để biết mình “đang đứng ở đâu” trong thế giới mênh mông ấy
 
Riêng tại Bình Định, tuy có những giai đoạn khó khăn trong hoạt động văn nghệ của tỉnh nhưng phong trào Nhiếp ảnh Bình Định vẫn không ngừng phát triển. Cụ thể, 5 năm gần đây (2009-2014), Bình Định tổ chức 8 cuộc triển lãm ảnh quy mô, 7 Cuộc thi ảnh Thời sự - Nghệ thuật, nhiều đợt đi thực tế sáng tác ảnh,… Tổ chức triển lãm ảnh cá nhân, nhóm, gửi ảnh dự thi đạt hàng trăm giải thưởng trong và ngoài nước.
Vừa qua, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho các tác giả đoạt giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế là sự quan tâm đặc biệt đối với phong trào nhiếp ảnh tỉnh nhà, tạo “cú hích” kích thích hoạt động nghệ thuật xứng tầm với tiềm năng của Miền Đất Võ Bình Định giàu bản sắc văn hóa.

* Xin cảm ơn ông!
MỸ HẠ (Thực hiện)

Đến nay NSNA Đào Tiến Đạt đã đoạt được 947 giải thưởng trong nước và quốc tế, trong đó có 911 giải thưởng quốc tế ở 46 quốc gia và vùng lãnh thổ:
Mỹ, Anh, Pháp, Ý,  Đức, Tây Ban Nha, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật, Hàn Quốc, Hồng Kông, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Thụy Điển, Phần Lan, Ireland, Na Uy, Serbie, Úc, Nam Phi… (tính riêng từ ngày 1.1.2015 đến nay đoạt được 67 giải thưởng quốc tế).

Nguồn tin: tcgd theo BBĐ