Họa sỹ, NSND Phạm Quang Vĩnh - Người thổi hồn cho tác phẩm điện ảnh

Họa sỹ Phạm Quang Vĩnh

Họa sỹ Phạm Quang Vĩnh

Sáng 16.6, tại rạp Ngọc Khánh thuộc Viện phim Việt Nam (523 Kim Mã, HN) đã diễn ra chương trình tôn vinh và giao lưu với họa sỹ, NSND Phạm Quang Vĩnh mang tên “Người thổi hồn cho tác phẩm điện ảnh”. Đây là lần đầu tiên, Viện phim VN tôn vinh một họa sỹ với ý tưởng và kịch bản của chị Đặng Thanh Hải (Viện phim VN) ấp ủ từ năm 2007 mãi đến nay mới thực hiện được.
Dù trời mưa nhưng nhiều nghệ sỹ điện ảnh có tên tuổi đã đến dự như NSND, nhà quay phim Trần Quốc Dũng, các NSƯT với các đạo diễn Vương Đức, Hữu Mười, Đào Duy Phúc… 

Các chương trình giao lưu điện ảnh, tôn vinh nghệ sỹ mà tên khởi điểm là “Tác giả - Tác phẩm” đã được Viện phim Việt Nam thực hiện từ năm 1997 với khoảng 3-4 chương trình/năm. Khoảng gần 50 nghệ sỹ đã được vinh danh, từ các NSND Đặng Nhật Minh, Bạch Diệp, Bùi Đình Hạc… cho đến các NSƯT, các nghệ sỹ có thành tựu ở các mảng: đạo diễn, biên kịch, quay phim… Nhưng với một họa sỹ thiết kế mỹ thuật cho các phim truyện điện ảnh thì NSND Phạm Quang Vĩnh được tôn vinh đầu tiên.

Buổi giao lưu diễn ra ấm cúng và trang trọng. Ngoài tiền sảnh là triển lãm mini  với gần 100 bức ảnh (phác thảo màu nước, áp phích, ảnh bối cảnh phim…) thể hiện các tác phẩm của họa sỹ Phạm Quang Vĩnh - một cây đại thụ trong làng điện ảnh Việt với hàng loạt bộ phim, từ “Ngày ấy bên sông Lam”, “Đường về quê mẹ”,  “Cỏ lau”, “Bến không chồng”… cho đến những bộ phim mới như “Tiếng cồng định mệnh”, “Chuyện của Pao” và “Đập cánh giữa không trung”.

Thường thì  khán giả ngoại đạo ít biết đến vai trò của họa sỹ thiết kế mỹ thuật trong phim, nhưng  dân nghề thì ai cũng biết đến tầm quan trọng đặc biệt của vị trí này, đúng như họa sỹ Phạm Quang Vĩnh nói: Có phim diễn viên diễn tốt, kịch bản hay nhưng bối cảnh giả thì phim hóa dở! 

Khán giả thú vị với những chia sẻ chân thật và xúc động của họa sỹ Phạm Quang Vĩnh từ thời làm phim chiến tranh gian khó khi xưa, từ lòng yêu nghề mãnh liệt và… đặc biệt là tình yêu với người vợ - cũng là 1 diễn viên nổi tiếng của làng điện ảnh: NSƯT Diệu Thuần trong khi làm phim. Để rồi người vợ hiền lành, nết na trong đời mà đằm thắm, mộc mạc trong phim là điểm tựa vững chắc cho ông đến những thành công sau này, từ những giải thưởng liên tiếp giành được tại các Liên hoan phim quốc gia, Cánh diều của Hội điện ảnh VN và quan trọng hơn là được thừa nhận một cách “”tâm phục khẩu phục” trong làng điện ảnh Việt.

Với họa sỹ Phạm Quang Vĩnh, nhiều người xem phim tưởng bối cảnh của phim là tự nhiên nhưng thực ra đó là sự sáng tạo, chăm chút kỹ lưỡng từng cảnh phim của họa sỹ. Và ông luôn tâm niệm: “Sáng tạo thế nào thì sáng tạo, nhưng phải ra hồn Việt”.

Buổi giao lưu sáng 16.6. Ảnh: Việt Văn

Nguồn tin: duyenclvn theo laodong.com.vn