Cẩm Vân - nữ họa sĩ sáng tác theo bản năng và sự ngẫu hứng

HS Cẩm Vân

HS Cẩm Vân

Trong đời sống mỹ thuật Hà Nội hôm nay, nữ họa sĩ Cẩm Vân như một hiện tượng lạ. Không được đào tạo cơ bản tại một trường, lớp hay lò vẽ nào, các tác phẩm của chị vẫn mang lại nhiều ấn tượng bởi chứa đựng trong đó niềm đam mê, sự thôi thúc của bản năng và sự ngẫu hứng.
[





















Tranh sơn dầu Bản làng vùng cao Tây Bắc của họa sĩ Cẩm Vân.




















Cẩm Vân yêu thích hội họa từ khi còn bé thơ và có nhiều dịp tiếp xúc và hòa mình vào thiên nhiên rừng núi trong những lần theo cha lên vùng Tây Bắc, Việt Bắc công tác. Chị kể, hồi ấy cứ để hàng giờ ngồi tần ngần bên những dòng suối trong vắt, ngắm nhìn những con đường mòn dẫn về bản, làng và thế giới vô càn cỏ cây hoa lá. Tất cả đã làm cô bé Cẩm Vân sớm có một tình yêu, một niềm đam mê đến vô cùng với thiên nhiên.

Khi lớn lên và trưởng thành, rồi bước vào cuộc sống mưu sinh, Cẩm Vân lại rẽ bước sang lĩnh vực thời trang, nhưng niềm đam mê thiên nhiên và thể hiện trên tranh vẽ luôn thôi thúc Cẩm Vân cầm lấy cây cọ vẽ bên cạnh sự hối thúc của công việc. Sau này, khi cuộc sống và công việc đã ổn định, Cẩm Vân mới thật sự để tâm sức vào hội họa. Chị dành hết thời gian để vẽ và sáng tác. Như một mối tơ duyên, phong cảnh vùng Tây Bắc, Việt Bắc lại thu hút chị lên đường đến với các danh thắng đẹp đến nao lòng của vùng cao cùng bản làng của đồng bào các dân tộc thiểu số, như Mộc Châu, Sa Pa, Bản Lác, cao nguyên đá Hà Giang, v.v. Tranh của chị như những bản tình ca ngẫu hứng của hội họa về con người và thiên nhiên, thể hiện vẻ đẹp sắp đặt của tạo hóa. Trong đó, lẩn khuất, thấp thoáng dòng suối trong vắt hiền hòa, nếp nhà sàn miền núi hay sắc mầu thổ cẩm rực rỡ của những phiên chợ vùng cao. Có khi, đó chỉ là một vạt nắng lung linh buổi sáng, là giọt sương đêm long lanh đọng trên hoa, lá đầy cảm xúc hay mầu vàng của những cung ruộng bậc thang vươn lên như cung bậc nốt nhạc trên nền trời xanh và sự hùng vĩ của núi rừng bao bọc...

Cẩm Vân đã say mê vẽ như thế về “Mẹ thiên nhiên” bằng tất cả cảm xúc dạt dào, bằng tất cả bản năng sáng tác luôn thôi thúc của người nghệ sĩ. Tác phẩm của chị không theo lối trường quy thông thường, nhưng mang lại sự mới lạ về cảm xúc cho người xem, bởi các mảng hình và mầu sắc lạ lẫm trong các tác phẩm sơn dầu khổ lớn mà họa sĩ đã dày công sáng tác trong nhiều năm qua. Tất cả các tác phẩm này sẽ được chị giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật ở Triển lãm tranh Cẩm Vân, do Công ty Mỹ thuật và vật phẩm văn hóa Hà Nội cùng Trung tâm giới thiệu và trao đổi nghệ thuật Hà Nội khai mạc tại 43 Tràng Tiền, vào ngày 11-8 tới. Sau triển lãm tại Hà Nội, đến tháng 12, Cẩm Vân sẽ tiếp tục tổ chức trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

TIẾN CƯỜNG

Nguồn tin: tcgd theo NDO