Ba nghệ sĩ diễn "Tô Ánh Nguyệt Remix" bị phạt 62,5 triệu đồng

Trấn Thành, NSND Ngọc Giàu, Anh Đức

Trấn Thành, NSND Ngọc Giàu, Anh Đức

Theo ông Tôn Thất Cần – Trưởng Phòng quản lý nghệ thuật Sở VHTT TPHCM đã cho biết, Thanh tra sở VH-TT TP.HCM vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Huỳnh Trấn Thành (nghệ danh Trấn Thành) với số tiền phạt tổng cộng là 32.500.000 đồng; bà Phong Ngọc Giàu (NSND Ngọc Giàu) 15 triệu đồng và Tạ Anh Đức (NS Anh Đức) 15 triệu đồng vf đã tham gia tiểu phẩm hài bôi bẩn vở cải lương "Tô Ánh Nguyệt" với tên gọi "Tô Ánh Nguyệt Remix"
 
NS Trấn Thành, Anh Đức và NSND Ngọc Giàu trong tiểu phẩm Tô Ánh Nguyệt Remix tại Mỹ
NS Trấn Thành, Anh Đức và NSND Ngọc Giàu trong tiểu phẩm "Tô Ánh Nguyệt Remix" tại Mỹ

Quyết định xử phạt căn cứ vào điều 57, điều 68 luật xử lý vi phạm hành chính; nghị định số 131/2013/NĐ-CP của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan; nghị định số 158/2013/NĐ-CP của chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, quảng cáo; căn cứ biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực VH-TT số 00208/BB-VPHC do Thanh tra sở VH-TT TP.HCM lập hồi 10g15 ngày 5-5-2016.

Theo đó, quyết định xử phạt các hành vi mà Trấn Thành vi phạm gồm: ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật mà không có giấy phép (phạt tiền 17.500.000 đồng), làm tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữuquyền tác giả (phạt tiền 7.500.000 đồng), xuyên tạc tác phẩm gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả (phạt tiền: 7.500.000 đồng). Tổng cộng số tiền Trấn Thành phải nộp phạt là 32.500.000 đồng.

Ngoài NS Trấn Thành, hai nghệ sĩ tham gia “Tô Ánh Nguyệt Remix” cũng bịxử phạt vi phạm hành chính. NSND Ngọc Giàu bị phạt 15.000.000 đồng (hành vi vi phạm: Ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật mà không có giấy phép); NS Anh Đức cũng bị phạt tiền 15.000.000 đồng với hành vi vi phạm tương tự. Ngoài ra, quyết định xử phạt còn buộc phải dỡ bỏ vở hài kịch Tô Ánh Nguyệt Remix trên tất cả các trang mạng thông tin điện tử.

 

NS Trấn Thành cùng với NSƯT Thanh Kim Huệ, họa sĩ Lê Văn Định đến thăm soạn giả Việt Thường - con trai của cố tác giả Trần Hữu Trang ngày 1-5.
NS Trấn Thành cùng với NSƯT Thanh Kim Huệ, họa sĩ Lê Văn Định đến thăm soạn giả Việt Thường - con trai của cố tác giả Trần Hữu Trang ngày 1-5.

Trong những ngày tác nghiệp tại quận Cam – miền Nam California – Mỹ, PV báo NLĐ đã gặp gỡ nhiều nghệ sĩ sân khấu, hầu hết đều bày tỏ sự căm phẫn trước việc NSNS Ngọc Giàu, NS Trấn Thành, Anh Đức diễn trích đoạn “Tô Ánh Nguyệt” mà đến nay dư luận vẫn chưa nguôi ngoai. “Không thể chấp nhận chuyện Trấn Thành bôi bẩn vở cải lương Tô Ánh Nguyệt. Muốn cách tân, châm biếm hóa những nhân vật trong các vở tuồng hoặc trong dân gian, thì phải có mức độ. Không nên dùng nguyên văn kịch bản văn học. Đem những kịch bản kinh điển ra để làm trò thì có khác gì đem cái bàn thờ của nghề ra chọc cười. Không thể chấp nhận được” – Danh hài Văn Chung đã nói.

Mặc dù đã nhiều lần lên tiếng xin lỗi và biện hộ cho rằng bản thân mình không cố ý “bôi bẩn” vở cải lương Tô Ánh Nguyệt, nhưng Trấn Thành vẫn không thể nhận được sự “tha thứ” từ công chúng và giới chuyên môn. NS Hương Huyền nói: “Điều khiến dư luận không thể chấp nhận là vở cải lương kinh điển của tác giả Trần Hữu Trang đã bị Trấn Thành nhào nặn bằng những lời thoại và hành động dung tục. Cái kiểu đốp chát chợ búa như: “Ai kêu tui đó. Mặt chó tôi đây”, “Minh lùn, Nguyệt cao ăn ở tào lao mới đẻ ra nó bị khùng”, “Anh đang cúi đầu vào âm đạo”… đã là một cái tát quá đau điếng đối với những tâm hồn nâng niu nghệ thuật cải lương”.

NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã lên tiếng, ông cho rằng, không thể chấp nhận việc Trấn Thành tự sáng chế lại vở cải lương kinh điển “Tô Ánh Nguyệt” mà cho đó là sự sáng tạo, quan trọng hơn đó là một sự bôi bác, làm biến tướng kịch bản văn học, và vi phạm bản quyền trắng trợn. Ông nhấn mạnh vở “Tô Ánh Nguyệt” được dàn dựng trên một kịch bản kinh điển của cải lương Việt Nam. Tác phẩm đã được trao giải thưởng Hồ Chí Minh về lãnh vực Sân khấu chứ không phải một vở tầm thường.

 

NS Trấn Thành
NS Trấn Thành

Trên thực tế, vào dịp tết Nguyên Đán Bính thân 2016, ba nghệ sĩ: Trấn Thành, Ngọc Giàu, Anh Đức đã sang Mỹ biểu diễn tiểu phẩm hài chế biến từ kịch bản “Tô Ánh Nguyệt” của cố tác giả Trần Hữu Trang, được đổi tên “Tô Ánh Nguyệt Remix” trên chương trình do Trung tâm Thúy Nga Paris sán xuất. Sau đó, vở đưa lên mạng và gần đây khiến số đông khán giả trong nước và nghệ sĩ sân khấu phẫn nộ vì “Tô Ánh Nguyệt Remix” chứa nhiều lời lẽ và hành vi dung tục, bôi bẩn nghệ thuật cải lương và làm xâu đi hình tượng của nhân vật Tô Ánh Nguyệt.

Vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của NSND Trần Hữu Trang được xem là một trong những vở cải lương kinh điển, in đậm trong tâm trí những khán giả mộ điệu cải lương.

Ngày 1-5, NS Trấn Thành đã cùng một vài đồng nghiệp xuống xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang trao quà và tiền mong nhận lỗi cùng gia đình cố tác giả Trần Hữu Trang, tuy nhiên soạn giả Việt Thường – con trai của cố soạn giả Trần Hữu Trang đã từ chối không nhận tiền.


Tác giả bài viết: Thanh Hiệp

Nguồn tin: Duyenclvn theo nld.com.vn