Phong cách Bolero của Hà Vân

HV

HV

Đang thời dòng nhạc Bolero thịnh hành “từ đầu làng đến cuối xóm” thì một ca sĩ chọn dòng nhạc này để lập nghiệp và khẳng định tên tuổi là thách thức không nhỏ. Vậy nhưng ca sĩ Hà Vân đã làm được và hơn hết, cô đã tạo một phong cách Bolero cho riêng mình.

.

 

Ca sĩ Hà Vân biểu diễn tại Trường Đại học Tây Đô. Ảnh: DUY LỮ

 

Ca sĩ Hà Vân biểu diễn tại Trường Đại học Tây Đô. Ảnh: DUY LỮ

Mới đây, trong chuyến về biểu diễn tại Trường Đại học Tây Đô, Hà Vân đã khiến hàng ngàn khán giả, hầu hết là giới trẻ, say sưa với giọng ca ngọt lịm. Xuất hiện 2 lần, mỗi lần hát 3-4 ca khúc, nhưng Hà Vân vẫn nhẹ nhàng, đằm thắm mà chuyển tải cảm xúc. Hà Vân chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp về mảnh đất Cần Thơ gạo trắng nước trong, nơi mà cô từng thực hiện những sản phẩm âm nhạc ấn tượng.

Vốn xuất thân là cô giáo âm nhạc nhưng rồi niềm đam mê được đứng trên sân khấu, được mang tiếng hát làm đẹp cho đời đã thúc giục Hà Vân hiện thực ước mơ đời mình. Bắt đầu sự nghiệp khi tuổi không còn trẻ, lại đang thời “nhà nhà hát Bolero” nhưng Hà Vân vẫn quyết theo đuổi. Cô được biết đến nhiều qua chương trình “Nhân tố bí ẩn 2014”. Với dàn thí sinh nổi trội, chọn nhạc pop, rock, EDM sôi động, hợp thời, Hà Vân lại tự tin khoe chất giọng trữ tình, ngọt ngào. Cô gái người gốc Thanh Hóa lúc nào cũng thích mặc áo dài, áo bà ba và sau nhiều năm sống ở Đồng Nai, khả năng nói và hát giọng Nam bộ của Hà Vân khiến nhiều người thích thú.

Với Hà Vân, Bolero thực sự là một cuốn sách hay mà chưa bao giờ có trang cuối. Cô cần mẫn tìm tòi, học hỏi và tập luyện để hát dòng nhạc này theo cách riêng của mình. Giờ đã là một phong cách riêng, Bolero qua tiếng hát Hà Vân không ồn ào, vội vã và cũng không sướt mướt, thở than. Hà Vân hát nhẹ như không tự đáy lòng mình, cái còn lại sau mỗi ca khúc là tâm tình cô trao gởi. Vậy nên, những album của cô như “Tiếng hát Hà Vân” (1 và 2), “Chuyến xe lam chiều”, “Xin trả tôi về”, “Gợi nhớ quê hương”… đều được khán giả đón nhận với số lượng đĩa tiêu thụ rất lớn, từ 4.000-5.000 CD.

Sự phá cách của Hà Vân còn thể hiện ở album “Tiếng hát Hà Vân 2”, bên cạnh đĩa CD cô còn phát hành bản băng cassette. Nhiều người bảo cô “rồ”, lại có người bảo cô “ngông” nhưng Hà Vân lại có lý lẽ của mình, đó là cách để cô đưa người mộ điệu Bolero về với một thời hoài niệm. Và cô đã thành công khi số băng cassette đã phát hành hết trong thời gian rất ngắn.

Kể cả phần hòa âm phối khí cũng vậy, album của ca sĩ Hà Vân không có chỗ cho sự ồn ào mà giữ nguyên chất xưa, thanh âm ngày cũ. Những bản thu “sống” vì vậy mà vất vả và công phu hơn rất nhiều, nhưng bù lại, người thưởng thức được trải lòng theo từng giai điệu. Như lời chia sẻ của Hà Vân cho thấy cách làm nghệ thuật nghiêm túc của cô: “Nếu thấy hát chưa đạt thì sẽ thu lại toàn bài cho đến khi nào bản thân mình thấy ưng ý thì thôi”.

Vẫn là Bolero nhưng Hà Vân không hát theo thị hiếu, làm nghệ thuật theo phong trào mà chọn một lối đi riêng, tạo được dấu ấn riêng...

DUY LỮ

Nguồn tin: tcgd theo BCT