Những quán quân thành ngôi sao

Những quán quân thành ngôi sao
Trong lịch sử các cuộc thi âm nhạc Việt Nam, đã xuất hiện nhiều gương mặt nổi trội cho làng nhạc Việt. Đây là những nghệ sĩ luôn nỗ lực phấn đấu trong nghề nghiệp và cuộc sống, theo đuổi con đường học tập nghiêm túc để dần tạo lập vị trí trong lòng người hâm mộ. Họ là những tấm gương để các quán quân trẻ hiện nay noi theo.

NSƯT Thanh Thúy

 





 

 

Thanh Thúy nổi tiếng khi tuổi đời còn khá trẻ. 17 tuổi, cô đã đoạt giải Nhất cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP Hồ Chí Minh 1994 và trở thành quán quân Tiếng hát Truyền hình toàn quốc - tiền thân của giải Sao Mai năm 1997, lúc vừa tròn 20 tuổi. Sau đăng quang, Thanh Thúy tiếp tục theo học các lớp thanh nhạc, kỹ thuật biểu diễn và trở thành ca sĩ sáng giá của làng nhạc Việt. Thanh Thúy sở hữu giọng hát trong trẻo, giàu cảm xúc, được yêu thích qua những ca khúc truyền thống cách mạng như "Biết ơn chị Võ Thị Sáu", "Gần lắm Trường Sa", "Xuân chiến khu"... Thanh Thúy được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2012 và hiện là Phó Đoàn Văn công Quân khu 7.

 
















Ca sĩ Mỹ Linh

 

 

Cũng nổi tiếng từ khá sớm, khi mới 16 tuổi đã trở thành quán quân cuộc thi Giọng hát hay Phát thanh - Truyền hình toàn quốc 1991, ca sĩ Mỹ Linh không vội vàng bước vào làng giải trí mà chọn thi vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và đạt thủ khoa đầu vào. Nhắc đến Mỹ Linh, người hâm mộ nhớ ngay những ca khúc như "Thì thầm mùa xuân", "Chị tôi", "Trên đỉnh phù vân", "Một mình", "Hương ngọc lan"... Chị được giới chuyên môn đánh giá là một trong những Diva của nhạc Việt. Hiện Mỹ Linh và chồng là nhạc sĩ Anh Quân, cùng với nhạc sĩ Huy Tuấn thực hiện dự án "Young Hit Young Beat" - hỗ trợ các ca sĩ trẻ Việt Nam có khả năng phát huy sở trường để góp thêm nhân tố mới cho nhạc Việt.

 










Ca sĩ Tùng Dương

 

 



Đoạt quán quân Sao Mai điểm hẹn 2004 khi tròn 21 tuổi, Tùng Dương được đánh giá là một trong những ca sĩ thành công nhất của cuộc thi này. Chàng trai xứ Quan họ với phong cách âm nhạc lạ lẫm, đôi khi lập dị nhưng luôn mang đến cho người xem nhiều cảm xúc. Tùng Dương có khả năng hát nhiều dòng nhạc từ pop, jazz, dân gian đương đại, nhạc cách mạng đến thể nghiệm, tìm tòi những thể loại âm nhạc mới, như electronic, NewAge… Anh nhiều lần đoạt giải thưởng âm nhạc Cống hiến với các album như "Li ti", "Những ô màu khối lập phương"…Tùng Dương cũng từng là sinh viên xuất sắc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, tốt nghiệp năm 2007.

 

Đôi nghệ sĩ Trọng Tấn - Anh Thơ

 

 














Trọng Tấn - Anh Thơ ngoài là cặp song ca ăn ý của dòng nhạc cách mạng còn được biết với nhiều điểm chung: cùng sinh năm 1976, đồng hương Thanh Hóa, cùng là sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và hiện là đồng nghiệp giảng dạy tại Học viện. Đặc biệt, Trọng Tấn rồi đến Anh Thơ lần lượt là quán quân cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 1997 và 1998. Năm 2013, Trọng Tấn và Anh Thơ đã tổ chức đêm nhạc chung với chủ đề "Tình ta biển bạc đồng xanh", gây quỹ giúp đồng bào miền Trung lũ lụt. Nhắc đến Trọng Tấn - Anh Thơ, người yêu nhạc nghĩ ngay đến những giai điệu đẹp "Tình ta biển bạc đồng xanh", "Khúc hát sông quê", "Nghệ Tĩnh mình đây", "Tìm em qua câu dân ca"…

Duy Lữ (tổng hợp)

Nguồn tin: tcgd theo BCT