Khánh Ly 41 năm xa cách và giọt nước mắt hội ngộ 'tri kỷ' Sài Gòn

Khánh Ly

Khánh Ly

Tối 2.12, Khánh Ly – Live concert in SaiGon đánh dấu 41 năm cuộc hội ngộ giữa người nghệ sĩ 71 tuổi và những khán giả ủng hộ bà hơn 5 thập niên.
Với những ai yêu dòng nhạc Trịnh Công Sơn, yêu tiếng hát Khánh Ly đều mong một lần được ngồi thưởng thức trọn vẹn đêm nhạc của tiếng hát “màu khói thuốc trên sân khấu Sài Gòn". Thế nhưng, mãi tới 41 năm sau, khi Khánh Ly đã ở cái tuổi ngoại thất thập còn khán giả mái đầu cũng hoa râm mới được gặp lại người nghệ sĩ mà họ thần tượng.

Có lẽ chính khoảng thời gian quá dài chờ ngày gặp lại nhau trên sân khấu của Khánh Ly và khán giả đã khiến cho liveshow Khánh Ly – Live concert in Sai Gonvào tối qua (2.12) tại Nhà thi đấu Quân khu 7 trở nên thăng hoa, lắng đọng đến vậy.

Điều dễ nhận thấy nhất trên hàng ghế khán giả gần như chiếm 80% là bậc ông bà - cha chú. Thậm chí, có cả những khán giả lớn tuổi khó khăn trong quá trình đi lại cũng được con cái dìu tới tận sân khấu chỉ để được gặp mặt, được nghe trực tiếp giọng nói, gương mặt của thần tượng. 

Ở tuổi 71 tiếng hát của danh ca Khánh Ly vẫn đẹp, vang, khỏe và giàu cảm xúc mà khó có ca sĩ nào sánh được. 

Mở đầu cho đêm live concert cũng là chương đầu dành riêng Hoài Niệm về cố Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Khánh Ly chọn 2 ca khúc Diễm xưa, Hạ trắng cùng với lời chào: “Xin kính chào quý vị, Sài Gòn, Sài Gòn của tôi. Tôi đã đi xa hơn 40 năm. Một đời người chắc chẳng bao lần 40 năm như thế, tôi biết ơn quý vị đã đến đây ngày hôm nay để cùng lại những kỷ niệm và xin nhớ áo xưa dù nhàu cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau”.

Nối tiếp những mạch cảm xúc về người Sài Gòn, về khán giả và về người tri kỷ Trịnh Công Sơn, danh ca 71 tuổi tự sự: “40 năm gặp lại quý vị, tôi thấy điều rõ ràng là chúng ta đã già. Tôi đã qua tuổi 70. Hãy cứ hát đi. Người ta nói 72 mới bắt đầu biết yêu, từ sáng giờ tôi ăn ngủ không được, tôi đến đây thật sớm tập dợt nữa như người ta mới biết yêu vậy.

Con tằm phải rút hết tơ ra dẫu có chuyện gì chăng nữa. Hôm nay có nằm xuống đây tôi cũng mỉm cười vì tôi biết cuộc đời là ở tạm, ở trọ, như con chim ở đậu cành tre… rồi ngày nào đó chúng ta sẽ đi mà thôi. Tôi cũng vậy, tôi cũng sẽ ra đi...  Nên trong cuộc sống ai cũng có tri kỷ, có duyên gặp nhau là bạn của nhau đã là tri kỷ, nên tôi cũng xin tối nay được làm tri kỷ của tất cả quý vị khán giả Sài Gòn".

Không quá khó tìm thấy những mái đầu bạc phía dưới hàng ghế khán giả trong đêm liveshow "Khánh Ly - Live concert in Sài Gòn". 

Nối tiếp mạch cảm xúc về Trịnh Công Sơn những nhạc phẩm Da vàng trong phần 2 của Mẹ và quê hương Việt Nam cũng được tái hiện dung dị qua tiếng hát và sân khấu đẹp của liveshow. Từ Người già em bé, Bà mẹ Ô Lý, Ca dao mẹ, Xin cho tôi, Chờ nhìn quê hương sáng chói,… tiếng hát Khánh Ly đã dẫn dắt cảm xúc của khán giả - những người đã sống trong bom đạn nhớ lại một thời khó khăn và mất mát, nhưng tràn đầy tình yêu thương.  

Đến với phần cuối Tình yêu, tình người mà danh ca 71 tuổi gọi đó là "những lần lỗi hẹn" đó có những lần lỗi hẹn với nhạc sĩ Anh Bằng, nhạc sĩ Thanh Bình, Phạm Duy, Ngô Thụy Miên và "lỗi hẹn với người bạn già, người anh tri kỷ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. "Cuộc đời tôi là những lần lỗi hẹn, tôi lỗi hẹn với nhiều người để rồi người ấy bỏ tôi đi mãi mãi, và chỉ có lẽ tới khi hết một kiếp người mới gặp lại được họ. Tôi có một cuộc hẹn với anh Chín (Nguyễn Ánh 9) anh sẽ đàn và tôi hát ở Sài Gòn, nhưng tôi và anh lại lỗi hẹn nhau....", danh ca Khánh Ly nói.

Tiếng đàn của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và tiếng hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được khéo léo tái hiện trên sân khấu như "đối thoại" với giọng hát Khánh Ly trong hiện tại tạo nên một miền không gian tràn đầy ký ức bao trùm hết sân khấuKhánh Ly - Live concert in Sai Gon. Tiếng hát của Khánh Ly, âm nhạc của quá khứ không chỉ đánh thức chính ký ức của chính người nghệ sĩ trình diễn mà hơn hết nó khơi gợi lại khoảng quá khứ đã qua của tất cả khán giả.

Khánh Ly đối thoại với quá khứ trong ký ức về Trịnh Công Sơn, về nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Thanh Bình,.... 

Khánh Ly – Live concert in Sai Gon chọn cách khép lại chương trình bằng những bản tình ca của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Như một lời chia tay, Em còn nhớ hay em đã quên và Để gió cuốn đi... Gửi lời tạm biệt trong ngấn nước, danh ca 71 tuổi nói: “Bao nhiêu người đã ra đi khỏi cuộc đời này như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Anh Bằng, Nguyễn Ánh 9, Thanh Bình… hay rồi tôi cũng sẽ đi. Tôi từng hẹn nhạc sĩ Thanh Bình rồi hẹn hoài không gặp, như từng hẹn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, thì ra cuộc đời là những cuộc hẹn không thành, và những người đi xa là những người làm ta thương nhớ không bao giờ nguôi...". 

Ba tiếng liveshow với gần 30 ca khúc, giọng hát Khánh Ly vẫn đẹp vẫn vang vẫn miên man như làn khói thuốc mong manh quấn chặt lấy cảm xúc của 2.500 khán giả có mặt tại sân khấu. Một sân khấu đơn giản, không màu mè kỹ xảo, không chiêu trò dàn dựng, chỉ đơn giản là hiệu ứng ánh sáng và tiếng hát của nghệ sĩ gạo cội không những để lại trong lòng khán giả dư âm đẹp mà trên hết Khánh Ly - Live concert in Sai Gon chính là một "nốt trầm suy ngẫm" về một kiếp người trong cõi tạm trần gian.

Một số hình ảnh khác trong đêm liveshow Khánh Ly - Live concert in Sai Gon tối 2.12.2016:

Danh ca 60 tuổi Ý Lan mang đến sân khấu 2 nhạc phẩm của cố nhạc sĩ Phạm Duy: "Ngày xưa Hoàng Thị" và "Nghìn trùng xa cách".
Bên cạnh danh ca Khánh Ly với những ca khúc Trịnh Công Sơn “Như cánh vạc bay”, “Tuổi đá buồn”, “Dấu chân địa đàng”, “Ở trọ”,…. góp giọng trên sân khấu 2 ca sĩ Quang Dũng và Hồng Nhung cũng nhận được sự yêu mến đón nhận của khán giả. 
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đệm đàn cho danh ca Khánh Ly thể hiện ca khúc “Còn tuổi nào cho em”. Dù giọng hát trầm khàn không mấy phù họp với dòng nhạc vàng của nhạc sĩ Anh Bằng, nhưng Hồ Ngọc Hà cũng đã có một phần thể hiện thành công ca khúc "Anh còn nợ em". 
Sau liveshow "Khánh Ly – Live concert in Sai Gon", danh ca 71 tuổi sẽ có 3 đêm diễn tại Thành phố Vũng Tàu (9.12), Quy Nhơn (15.12) và Thành phố Huế (18.12). 

Tác giả bài viết: Diệu Linh

Nguồn tin: DUYENCLVN THEO motthegioi