\n
16:53 EDT Thứ ba, 25/09/2018
hình music online

Tin ngẫu nhiên

Trang nhất » Tin Tức » Văn Sĩ

Đoàn Cải lương Tây Đô đoạt 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc

Đoàn Cải lương Tây Đô đoạt 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc

Tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018 vừa bế mạc tại tỉnh Long An, Đoàn Cải lương Tây Đô (TP Cần Thơ) đoạt Huy chương Bạc vở diễn “Cánh buồm ngược gió”. 2 Huy chương Vàng cá nhân gồm: nghệ sĩ Hoàng Khanh vai Bùi Hữu Nghĩa và nghệ sĩ Hồng Thủy vai bà Nguyễn Thị Tồn. Ngoài ra, với vai diễn Thái hậu Từ Dũ, nghệ sĩ Hồng Giang cũng đoạt Huy chương Bạc cá...

Xem tiếp...

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT MẬU TUẤT 2018

  Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 14 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của...

http://cailuongvietnam.com/forum/viewtopic.php?f=283&t=68928&p=972183#p972183

Đầu năm gặp nhà văn "bạc tỷ" Nguyễn Nhật Ánh

Đăng lúc: Thứ bảy - 17/02/2018 18:25 - Đã xem: 224
NA

NA

Giữ lệ "khai bút" đầu Xuân đối với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là thủ tục bắt buộc diễn ra mỗi sáng Mùng 1 Tết. Cách "cố thủ" những nét cổ truyền từ bao đời trong xã hội hiện đại này trái ngược với tính cách trẻ trung, "có vẻ" rất phóng khoáng, cởi mở của ông
 
Đầu năm gặp nhà văn bạc tỷ Nguyễn Nhật Ánh - Ảnh 1.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong vườn nhà (Ảnh: Quang Định)

Sách bán chạy nhưng phải "sống lâu"

* Phóng viên: Thưa nhà văn, được biết mới đây, lần ký sách nào của ông cũng đông nghẹt người đọc xếp hàng chờ đợi, tệ nạn sách giả cũng đã hạn chế xuất hiện hơn so với trước đây, theo ông đây có phải là một tín hiệu lạc quan cho văn hóa đọc những ngày đầu năm mới 2018?

- Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Căn cứ vào những gì chúng ta nhìn thấy thì đó là một tín hiệu lạc quan. Rõ ràng, rất nhiều người, đặc biệt là thanh thiếu niên, vẫn quan tâm đến sách. Việc các em đứng xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ để xin chữ ký tác giả là một hình ảnh đẹp đẽ, cảm động. Nó thể hiện tình cảm dành cho sách, cho tác giả viết ra cuốn sách chứ không đơn thuần chỉ vì muốn sở hữu một chữ ký. Hiện tượng sách giả xuất hiện ít hơn nhiều so với những lần ký tặng trước đây cho thấy các độc giả trẻ ngày càng chú ý hơn trong việc phân biệt sách thật với sách giả. Đó là điều đáng mừng, vì nói "không" với sách giả, đó là một thái độ trân trọng đối với sách, đối với văn chương.

-  Sách hay cần được đến với công chúng, đó là nhu cầu chính đáng nhưng tôn vinh văn hóa đọc đúng cách cũng không dễ khi nhiều hoạt động đang được nở rộ nhưng không phải hoạt động nào cũng hiệu quả. Thậm chí, như nhà văn Nguyễn Quang Thiều từng chia sẻ, sách thực sự có giá trị nhiều khi chỉ được biết đến sau khi tác giả đã qua đời, nghĩa là cần phải mất một thời gian rất lâu. Là một nhà văn đương đại, theo ông, làm thế nào để cân bằng hai yếu tố: sáng tạo những tác phẩm có giá trị và quảng bá tác phẩm tới công chúng đọc ?

Đầu năm gặp nhà văn bạc tỷ Nguyễn Nhật Ánh - Ảnh 2.

Mỗi lần nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng lên sách đều gây tắc nghẽn những đoạn phố dài do người hâm mộ xếp hàng chờ đợi xin chữ ký (Ảnh: Hòa Bình)

* Trong thời đại mà khâu marketing được đề cao ở mọi lãnh vực thì sách, vốn cũng là một hàng hóa – dù là "hàng hóa cao cấp" hay "sản phẩm tinh thần" như chúng ta thường nói, cũng không thể đứng ngoài quy luật của thị trường. Vì vậy, tôi nghĩ quảng bá tác phẩm tới công chúng là một việc bình thường, thậm chí cần thiết.

Tuy nhiên, "quảng bá tác phẩm" là chuyện của đơn vị xuất bản và phát hành (tức là khâu sản xuất và phân phối lưu thông), không liên quan gì đến nhà văn, ít ra là trong trường hợp của tôi. Với tôi, công việc của nhà văn là sáng tác. Tôi không am hiểu và cũng không có thời gian PR sách cho mình. Kết thúc một bản thảo, tôi giao sách cho nhà xuất bản, sau đó tôi ngồi viết cuốn sách khác. Tất nhiên, tôi vẫn sẵn sàng có mặt ở chỗ này chỗ kia để giao lưu và tặng chữ ký cho bạn đọc khi nhà xuất bản yêu cầu. Theo tôi, cố viết cho thật hay - đó là cách PR đúng đắn nhất của một nhà văn. Tóm lại, tôi thấy "sáng tạo những tác phẩm giá trị" và "quảng bá tác phẩm tới công chúng" là hai công đoạn khác nhau, do hai "chủ thể" khác nhau thực hiện, do đó không có vấn đề "cân bằng" hay "không cân bằng" ở đây.

Dĩ nhiên, việc quảng bá chỉ làm cho người đọc biết nhiều hơn đến tác phẩm chứ không thể làm nên giá trị của tác phẩm. Do đó, PR giỏi có thể tạo nên hiện tượng best-seller chứ không thể tạo nên tác phẩm long-seller. Trong khi đích đến của mọi nhà văn là hướng đến việc tạo ra những tác phẩm có sức hút lâu bền, chinh phục nhiều thế hệ bạn đọc.

Đầu năm gặp nhà văn bạc tỷ Nguyễn Nhật Ánh - Ảnh 3.

Những nụ cười sung sướng của độc giả có được chữ ký của tác giả (Ảnh: Hòa Bình)

Bí quyết văn chương của Nguyễn Nhật Ánh

 * Là tác giả của nhiều đầu sách được phát hành lên tới hàng trăm ngàn bản ngay từ đợt in đầu tiên, thậm chí mới nhất là 170.000 bản cho "Cây chuối non đi giày xanh", ông có thể "bật mí" với bạn đọc và bạn đồng nghiệp về bí quyết viết những cuốn sách bán chạy?

- Khác với việc chế tạo tên lửa hay tàu ngầm, "chế tạo" một cuốn sách chẳng có một công thức hay một bí quyết nào. Đọc một cuốn sách, ai cũng biết nhà văn ấy đang viết về đề tài gì, dựa trên cảm hứng nào, sử dụng câu chữ, văn phong ra sao, có gì bí mật đâu. Nếu thực sự có bí quyết đó, tôi chỉ cần viết cuốn "Bí quyết viết những cuốn sách bán chạy" là đủ sống suốt đời, khỏi cần viết những cuốn sách khác (cười).

 

* Mùa xuân mới đang tới, đối với một nhà văn, ông có giữ quan niệm coi trọng việc khai bút khởi đầu năm mới? Ông sẽ thực hiện công việc viết văn vào ngày nào đầu tiên trong năm?

- Đã nhiều năm nay, tôi vẫn luôn giữ thói quen "khai bút đầu Xuân". Sáng Mùng 1 Tết âm lịch, tôi ngồi trước màn hình máy tính, có hứng thì viết cả trang, không có hứng thì viết dăm ba dòng. Xong rồi, làm gì thì làm. Năm nào cũng vậy.

Đầu năm gặp nhà văn bạc tỷ Nguyễn Nhật Ánh - Ảnh 4.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh năm nào cũng "khai bút" vào sáng Mùng 1 Tết (Ảnh: Hòa Bình)

* Mùa xuân của TPHCM có đặc thù là nắng nóng còn hơn ngày thường, rất ít không khí Tết, khác hẳn với thời tiết lạnh của phía Bắc dễ tôn vinh các hương vị Tết cổ truyền, do đó Tết phía Bắc thường là sum họp gia đình còn Tết phương Nam nhiều người chọn giải pháp đi du lịch mang tính khám phá. Với gia đình nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, ông thường duy trì những cái Tết như thế nào?

- Những dịp Tết tôi thường về thăm quê ở miền Trung. Năm nào không về được thì tôi ở lại thành phố chạy lòng vòng ngoài đường chứ không đi đâu xa. Đêm giao thừa, cả nhà đi hái lộc, đến lễ bái ở các nơi tôn nghiêm, cầu cho quốc thái dân an và gia đạo bình yên như tập quán của người Việt chúng ta.

Hòa Bình (thực hiện)


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Ủng hộ cây mùa xuân NSKK 2018

Share mạng xã hội

Chúc Mừng Sinh Nhật CLVNCOM

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 12


Hôm nayHôm nay : 1238

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 47221

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2118544

Đoàn Cải lương Tây Đô đoạt 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc

Tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018 vừa bế mạc tại tỉnh Long An, Đoàn Cải lương Tây Đô (TP Cần Thơ) đoạt Huy chương Bạc vở diễn “Cánh buồm ngược gió”. 2 Huy chương Vàng cá nhân gồm: nghệ sĩ Hoàng Khanh vai Bùi Hữu Nghĩa và nghệ sĩ Hồng Thủy vai bà Nguyễn Thị Tồn. Ngoài ra, với vai diễn Thái hậu Từ Dũ, nghệ sĩ Hồng Giang cũng đoạt Huy chương Bạc cá nhân.

 

"Sài Gòn" của đạo diễn Caroline Guiela Nguyen

Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam giới thiệu vở kịch "Sài Gòn" của nữ đạo diễn Caroline Guiela Nguyen, với phần trình diễn của đoàn kịch Les Hommes Approximatifs, sẽ ra mắt khán giả TP HCM trong 2 ngày (21 và 22-9) tại Nhà hát Bến Thành.

 

Kịch "Bên đàng dệt mộng": Dấu ấn diễn viên trẻ

Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B vừa công diễn vở mới Bên đàng dệt mộng (tác giả Phạm Trường Long, đạo diễn Quách Hồ Ninh), với sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ Võ Minh Lâm, Như Huỳnh, diễn viên Thanh Tuấn, Quốc Thịnh, Tuyền Mập, Nguyễn Sơn, Thu Hiền, Hồng Đào, Thanh Thúy, bé Gia Bảo…

 

Nhạc sĩ Trần Quế Sơn: Cơ duyên với thơ Bùi Giáng

Sau nhiều năm khá lặng lẽ khi chọn về sống gần gũi để chăm sóc ba mẹ già nơi quê nhà Quảng Nam, chàng nhạc sĩ lấy tên nơi mảnh đất mình sinh ra làm nghệ danh Trần Quế Sơn, bất ngờ trở lại TPHCM để thực hiện live show riêng vào tối 24-8 vừa qua.

 

Họa sĩ Ngô Lực nói mẫu nữ tố hiếp dâm đang "leo lên lưng cọp"

Chia sẻ với Tiền Phong mới đây, họa sĩ Ngô Lực bày tỏ sự thương cảm đối với Kim Phượng sau khi mẫu khoả thân này viết đơn cầu cứu trên trang cá nhân.

 

Bằng Kiều: “Tôi hấp, dở hơi…khác biệt với người của showbiz”

Nam ca sĩ “Buồn ơi! Ta xin chào mi” thẳng thắn thừa nhận, anh là con người lạc hậu so với showbiz hiện tại.

 

10 năm nhớ Sơn Nam – "ông già Nam Bộ"

Nhớ 10 năm ngày mất của "ông già Nam Bộ" Sơn Nam, NXB Trẻ sáng 22/8 đã có buổi gặp mặt báo chí cùng gia đình nhà văn Sơn Nam.

 

Văn Hường: 'Tôi đã đi cắm câu lâu rồi'

- Cách đây ít lâu, nhân đợt đặc cách phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân cho một số nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nền giải trí - nghệ thuật, đại diện vài ban ngành của TP.HCM đến nhà đề nghị đưa tên “vua hề” Văn Hường vào danh sách, ông cảm ơn và vui vẻ từ chối: “Tôi đã đi cắm câu lâu rồi”. Xuôi về lại quê cũ ở Thủ Đức (nay là quận 9) để an dưỡng tuổi già sau gần nửa thế kỷ đi diễn, Văn Hường (được khán giả gọi là vua hề) quan niệm rằng danh hiệu chỉ thực sự ý nghĩa khi mình còn đứng trên sân khấu, giải nghệ rồi thì không nên nhận làm gì cho “chiếm chỗ trong trí nhớ mọi người”.

 

Nghệ sĩ Hàn trình diễn Lý ngựa ô đầy ngẫu hứng

Nghệ sĩ bộ Gõ quốc tế Gina Hyungi Lee đến từ Hàn Quốc đã trình diễn tác phẩm Lý ngựa ô theo phong cách mới lạ, độc đáo.

 

Tác giả "Bên Dòng Sông Trẹm" qua đời

Vĩnh biệt một trong những nhà văn - nhà báo viết tiểu thuyết tâm lý xã hội thuộc hàng ăn khách nhất miền Nam từ thập niên 1950-1975 hiếm hoi còn lại - nhà văn danh tiếng Dương Hà của Bên Dòng Sông Trẹm.

 

Sao Nối Ngôi sau 3 mùa vẫn còn nguyên sức hút

Sao Nối Ngôi là chương trình thuần Việt sau 3 mùa giữ nguyên fomat, giám khảo nhưng vẫn tạo nên nhiều sức hút cho khán giả. Rating của Sao Nối Ngôi luôn ở trong mức cao và ổn định. Mùa 3 chưa kết thúc nhưng khán giả đã bắt đầu mong đợi về mùa 4 với những hậu duệ mới sẽ nối ngôi truyền thống nghệ thuật gia đình.

 

Con gái của Mai Phương sẽ thế nào?

Không chỉ lo lắng cho tình trạng sức khỏe của diễn viên Mai Phương, nhiều người thực sự đau xót vì con gái của cô còn rất nhỏ

 

NSND Đinh Bằng Phi - nhà Hát bội học đất phương Nam

Một tài hoa hy hữu, một trong những nghệ sĩ tài danh quý hiếm của đất Nam Bộ -đó là những mỹ từ xứng đáng dành cho NSND Đinh Bằng Phi, với những cống hiến không mệt mỏi của ông trong ngành nghệ thuật Hát bội.

 

Song Lang của Ngô Thanh Vân - giấc mộng đẹp nhưng….

Bộ phim điện ảnh Song Lang để lại nhiều dấu ấn với những cái được nhưng sao lại khiến khán giả thấy "tiếc" đến thế?

 

Soạn giả Điêu Huyền: Những nốt nhạc Mùa xuân

Những ai sinh ra và lớn lên tại miền Nam, có tâm hồn đam mê nghệ thuật cải lương đều không thể không biết đến các vở: Tiếng hò sông Hậu, Khách sạn Hào Hoa, Tìm lại cuộc đời, Ánh lửa rừng khuya, Cây sầu riêng trổ bông, Kiếp chồng chung… trên sân khấu đoàn cải lương Sài Gòn II, 284 ngày nào.

 

NSƯT Thành Lộc rơi nước mắt tiễn biệt NSƯT Thanh Hoàng

Đến viếng NSƯT Thanh Hoàng vào chiều 27-7, NSƯT Thành Lộc đã rơi nước mắt khi nhìn khuôn mặt tác giả kịch bản "Dạ cổ hoài lang" lần cuối.