\n
16:54 EST Thứ sáu, 13/12/2024
hình music online

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 40

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 39


Hôm nayHôm nay : 6747

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 166547

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18016808

Trang nhất » Tin Tức » Văn Sĩ - Thi Sĩ

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

Xem tiếp...

Nhà văn Lê Phương Liên: Nên có giải thưởng văn học cho thiếu nhi

Đăng lúc: Thứ bảy - 11/06/2016 09:09 - Đã xem: 1943
Nhà văn Lê Phương Liên

Nhà văn Lê Phương Liên

Là người công tác lâu năm trong lĩnh vực xuất bản sách cho thiếu nhi, nhà văn Lê Phương Liên - nguyên trưởng Ban Văn học thiếu nhi Hội Nhà văn Việt Nam luôn trăn trở về những sáng tác văn học cho thiếu nhi hôm nay. Theo bà, chừng nào văn học thiếu nhi phát triển thì văn học nước nhà mới phát triển.
.

Nhà văn Lê Phương Liên.

Nhà văn Lê Phương Liên chia sẻ: Chúng tôi muốn xây dựng lại phong trào càng gần gũi với các em thiếu nhi bao nhiêu thì càng tốt. Từ phong trào của chính các em, các em yêu thơ, có cảm xúc khi đọc thơ, mới tìm đc những tài năng mới. Sự vui sướng mà bà vừa nhắc tới ở trên đó là niềm vui  khi thấy cả xã hội và anh chị em đồng nghiệp đang quan tâm tới văn học thiếu nhi, thấy được vai trò, ý nghĩa của văn học thiếu nhi trong đời sống của các em nhỏ. 

PV: Thưa bà, bà nghĩ thế nào về việc nếu tới đây Hội Nhà văn Việt Nam phát động lại giải thưởng cho văn học thiếu nhi?

Nhà văn Lê Phương Liên: Thực ra, giải thưởng văn học thiếu nhi đã từng có trước đây. Cụ thể, những cuốn như “Tuổi thơ dữ dội” (Phùng Quán), “Bầu trời trong quả trứng” (Xuân Quỳnh), “Miền xanh thẳm” (Trần Hoài Dương)… đã từng được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam trong hạng mục Văn học Thiếu nhi. Do đó, việc Hội Nhà văn Việt Nam khôi phục lại giải thưởng riêng cho văn học thiếu nhi là một việc cần  thiết.

Bởi văn học thiếu nhi cần có một sự đánh giá hoàn toàn khác với văn học dành cho người lớn. Sự thưởng thức của các em thiếu nhi cũng hoàn toàn khác với sự thưởng thức của người lớn. Việc trao giải thưởng cần phải có một ban giám khảo cũng như một sự đánh giá mang tính chất văn học thiếu nhi, mang lí luận của văn học thiếu nhi thì lúc đó, chúng ta mới đi đúng đươc những tác phẩm gần gũi với các em và có sức lan tỏa, khơi dậy ý nghĩa bồi dưỡng tâm hồn cho các em.

Bà đánh giá như thế nào về nhân lực sáng tác hiện tại của văn học thiếu nhi? 

- Chúng ta phải thấy rằng văn học thiếu nhi có 2 bộ phận sáng tác. Một là của chính các em. Hai là bộ phận lớn hơn, quan trọng hơn đó là người lớn viết cho thiếu nhi. Bộ phận này vẫn đang phát triển. Thậm chí, có những trường hợp có khi càng già càng có nhiều tác phẩm hay vì lúc đó người ta trở lại với tuổi thơ, viết về nó. 

Ngoài nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn giữ được phong độ sáng tác, nhà văn Trần Đức Tiến cũng là một người viết cho thiếu nhi được các em hâm mộ. Người nữa tôi có thể kể ra là nhà văn Nguyên Hương ở Đắc Lắc cũng là một người có nhiều tác phẩm được trẻ em yêu thích.

Ngoài ra, có một số người nữa viết tốt như nhà văn Phan Trung Thành, Quế Hương, Nguyễn Kim Hòa… Tôi nghĩ, nếu như Hội Nhà văn quan tâm, trao giải thưởng, đó là một sự khích lệ rất lớn. Và văn học thiếu nhi sẽ phát triển. Nếu văn học thiếu nhi phát triển thì văn học Việt Nam mới phát triển. 

Trong quá trình chấm giải thưởng Cây bút tuổi hồng, một cuộc thi sáng tác văn học của thiếu nhi, do Hội đồng Đội Trung ương, Báo Thiếu niên Tiền phong và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức, tôi phải thừa nhận một điều, lượng thơ hay của các em chưa nhiều. Văn xuôi có nhiều bạn viết tốt hơn.

Trong khi đó, có một số tài năng văn học thiếu nhi thì bây giờ đã lớn lên, gia nhập vào lực lượng sáng tác trẻ như Ngô Gia Thiên An chẳng hạn. Còn em nhỏ nào viết hay mà được gọi là thần đồng như nhà thơ Trần Đăng Khoa một thời thì chưa có. Tôi nghĩ, lực lượng sáng tác nhỏ tuổi này, chúng ta phải từ từ và chờ đợi.

Theo bà, tới đây Ban Văn học Thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam có biện pháp cụ thể nào để vực dậy phong trào viết cho thiếu nhi không? 

- Tôi nghĩ Hội Nhà văn Việt Nam chỉ cần đưa ra một chủ trương là sẽ làm lại giải thưởng Văn học Thiếu nhi thôi, Ban Văn học Thiếu nhi sẽ là bộ phận trực tiếp  giải quyết vấn đề đó. Thực hiện được tốt việc đó, đã là vô cùng khó khăn rồi. Bởi việc chọn ra được những tác phẩm nào xứng đáng được giải thưởng, đấy cũng là một quá trình không đơn giản. Và chỉ khi nào làm được việc đó, chúng ta mới có một sự hoàn thiện về lí luận Văn học Thiếu nhi Việt Nam. 

Chẳng lẽ, chúng ta chỉ trông chờ vào giải thưởng văn học và xem đó cách duy nhất?

- Muốn có giải thưởng phải có tác phẩm hay, muốn có tác phẩm hay phải có nhiều  biện pháp khác nhau nữa. Ví dụ như tổ chức tọa đàm, các trại sáng tác nhỏ, các cuộc đi thăm anh chị em sáng tác… Những việc ấy, đôi khi không cần chi phí hoành tráng quá mà chỉ là những hành động nhỏ kết nối tình thân ái giữa những nhà văn viết cho thiếu nhi với nhau, giữa những người có chung một chí hướng. Và phải dựa vào rất nhiều sự tự giác của toàn xã hội, không kì vọng quá nhiều vào sự đầu tư của Nhà nước.   

Chỗ này xin trở lại sân thơ thiếu nhi hồi đầu năm, liệu hoạt động có tác động vào thưởng thức và sáng tác văn học thiếu nhi không, thưa nhà văn?

- Mặc dù sân thơ được tổ chức một năm một lần vào dịp Rằm tháng Giêng, nhiều người bây giờ đã quen và cảm tưởng rất bình thường. Thực ra, nó có ý nghĩa mở đầu cho một năm. Nếu khởi đầu một năm bằng cảm xúc tươi sáng thì chúng ta sẽ có một động lực, niềm khát vọng sống trong năm mới. Sẽ có một loạt các mĩ từ rất hay ho để nói về chuyện này.

Nhưng tôi nghĩ chúng ta cứ thử xem, thử phát động những hoạt động văn học như thế trong nhà trường, cộng đồng, chúng ta sẽ thấy được sự truyền cảm ấy như những ngọn lửa ấm và sáng của văn học tới từng tâm hồn nhỏ, tạo ra động lực để các em yêu cuộc sống hơn.

Trân trọng cảm ơn bà! 

Tác giả bài viết: Minh Minh
Nguồn tin: duyenclvn theo daidoanket.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

 

Tôi và Bạn

Biết bao kỹ niệm cứ ngỡ như mới đây Ai rồi củng sẻ nhưng bạn bỏ cuộc khi mọi thứ còn dang dở quá … Tôi và Bạn như hình với bóng vậy mà … Nợ bạn một buổi ăn hẹn hò trút bầu tâm sự... Vĩnh biệt bạn nhé Đức Tiến !

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

Cuộc sống đối lập của nghệ sĩ Việt được phong tặng NSƯT định cư nước ngoài

Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.