\n
14:40 EDT Chủ nhật, 24/06/2018
hình music online

Tin ngẫu nhiên

Share mạng xã hội

Trang nhất » Tin Tức » Soạn Giả

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT MẬU TUẤT 2018

  Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 14 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của...

http://cailuongvietnam.com/forum/viewtopic.php?f=283&t=68928&p=972183#p972183

CÁI HAY TRONG VỌNG CỔ HÀI CỦA SOẠN GIẢ VIỄN CHÂU

Đăng lúc: Thứ năm - 19/05/2016 15:13 - Đã xem: 1090
SG Viễn Châu & NS Văn Hường

SG Viễn Châu & NS Văn Hường

Từ cuối những năm 50 cho đến nam 1975, những bài ca vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu qua phần trình bày của danh hài Văn Hường đã đi vào lòng của các tầng lớp nhân dân và nhất là lớp người bình dân trong xã hội lúc bấy giờ.
Vài nét về soạn giả Viễn Châu: Theo một số tài liệu thì Huỳnh Trí Bá là tên thật của NSƯT Bảy Bá, tức soạn giả Viễn Châu.( Nhưng theo hồ sơ công nhận nghệ danh nghệ sĩ nhân dân của Nhà nước phong tặng thì ông tên là Trương Văn Bảy ). Ông sinh ra vào năm 1924 ở huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh trong một gia đình có cha là hương cả, từ nhỏ đã mê học đờn tranh, tự mày mò học và nghiên cứu những ngón đờn qua dĩa hát nhựa, qua những đám hát tài tử ở làng quê. Năm 19 tuổi, máu phiêu bạt giang hồ nổi lên, ông xách cây đờn tranh, trốn gia đình mua vé tàu lên Sài Gòn. 

Xem hình


  Trong thời gian ở Sài Gòn, ngoài đoàn Việt kịch Năm Châu, ông còn cộng tác với các đoàn hát : Kim Thanh Út Trà Ôn (1955), Thanh Tao (1958), Thanh Nga (1962), Dạ Lý Hương (1969), Tân Hoa Lan (1969). Đồng thời, ông còn cộng tác với các hãng đĩa Việt Nam (1950), Kim Long (1951), Việt Hải (1953), Thăng Long (1954), Sống Mới (1968), Nhạc ngày xanh (1969), Hồn nước (1973, của Ngọc Chánh sản xuất băng Sau năm 1975, ông cộng tác với Đoàn Văn công (1975), hãng băng Sài Gòn Audio (1978) và nhiều đoàn hát ở các tỉnh. Năm 1984, ông cùng Đoàn Nghệ thuật 284 lưu diễn ở các nước Tây Âu như : Đức, Bỉ, Pháp, Ý
Do có thành tích biểu diễn đờn tranh và nhiều đóng góp khác trong lĩnh vực cổ nhạc, ông đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú” vào năm 1988 và danh hiệu “nghệ sĩ nhân dân” vào năm 2011. Ngoài danh hiệu này, ông còn được giới mộ điệu suy tôn là “ Vua viết lời ca vọng cổ” và sách Guinnecc công nhận kỷ lục quốc gia. Sự suy tôn này kể cũng không quá đáng. Trong cuộc đời sáng tác, ông đã để lại một kho tàng tác phẩm đồ sộ. Trên 70 vở cải lương đã được trình diễn trên các sân khấu đại ban và trên 2000 bản vọng cổ đã được các hãng đĩa, băng thu thanh và phát hành.

Những cái hay trong bài vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu:

- Làm nên thương hiệu của một nghệ sĩ: Từ cuối những năm 50 cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, những bài ca vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu đã đi vào lòng của các tầng lớp nhân dân và nhất là lớp người bình dân trong xã hội lúc bấy giờ. Cụ thể như : Năm 1960, bài vọng cổ hài đầu tiên của ông Đêm tân hôn ra đời đã làm nên tên tuổi Văn Hường. Đến nay, nhiều người còn nhớ những bài: Tư Ếch đại chiến Văn Hường, Tôi đi làm rể, Ba chàng rể quý, Tư Ếch đi Sài Gòn, Vợ tôi tôi sợ, Văn Hường nể vợ, Tứ đổ tường, Vợ tôi đẹp ác, Văn Hường đi hát, Tư Ếch đi chợ Tết, Tôi thua số đuôi, Tiền bạc bạc tiền, Tào tháo cháy râu, Tại tôi tuổi Sửu, Đời, Tâm sự Văn Hường, Vợ tôi nói tiếng Tây…và đặc biệt là những bài hát nầy thực sự thành công qua sự trình bày của danh hài Văn Hường từ đó khi nói đến Văn Hường là người ta nói đến những bài vọng cổ hài của Soạn giả Viễn Châu và khi nói đến vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu người ta sẽ nghĩ ngay đến Danh hài Văn Hường, ngày nay cũng có nhiều nghệ sĩ khi trình bày những bài hát của soạn giả Viễn Châu những vẫn không lột tả hết cái hài trong bài hát, có thể nói đây là một cái hay của những bài vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu.

- Hài phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội, sâu xa mà không thô tục: Trong những bài vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu được Danh hài Văn Hường trình bày nó thể hiện được sự phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội như : Tệ nạn cờ bạc (Tứ đổ tường, Tôi thua số đuôi) Lối sống ham sung sướng, lười biếng lao động, đua đòi, giả dối ( Bức thư Tư Ếch, Văn Hường để vợ, Chó mực đầu cáo, Tư Ếch đi chợ Tết, Ba chàng rể quí) Vi phạm luật lệ giao thông ( Văn Hường đi SuzuKi, Tai nạn Honda) Nạn mê tín dị đoan ( Ba ông thầy bói, Gặp bà bóng) Thói đời lừa lộc ( Đời, Tiền bạc bạc tiền) thói trưởng giả học làm sang ( Vợ tôi nói tiếng Tây, Tôi đi hớt tóc, Vợ tôi mê tân nhạc) thói cậy quyền chức ( Thầy cai hảo ngọt ) nạn vợ lớn vợ bé ( Khổ thân già) hay là than thân trách phận ( Tại tôi tuổi Sửu) lối ăn mặc lố lăng áo không ra áo, quần không ra quần của một số chị em và giới nghệ sĩ nữ ( Tư Ếch Ba Râu đi xem hát, Tư Ếch đi chợ Tết)…..

Trong vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu những thói hư tật xấu của xã hội được ông nêu lên rất cụ thể từng vụ việc bằng hình thức sử dụng văn chương bình dân một cách ý nhị, một thứ văn chương gần gũi với đời thường nhằm báo động sự việc xảy ra và phê phán nó nhưng người nghe vẫn cảm thấy vui tai khi người nghệ sĩ cất lên tiếng hát, nó hay ở chỗ là chỉ cần nghe lời hát bao nhiêu sự mệt nhọc, lo buồn trong cuộc sống hình như nó đã tan đi chớ không phải như ngày nay khi xem một số tiểu phẩm gọi là tiểu phẩm hài người xem phải nghe và chứng kiến những màn biểu diễn gượng ép, hay những câu văn, lời nói thô tục ( hoặc có hàm ý thô tục ) mà nhiều nghệ sĩ hài ngày nay thường sử dụng để chọc cười khán giả.

Hài nhưng mang những ý tưởng giáo dục đạo đức, lối sống trong từng bài hát

Trong những bài vọng cổ hài của Viễn Châu viết, chúng ta thấy ngoài mục đích giải trí mà còn có sự phê phán những thói hư tật xấu trong cuộc sống và đặc biệt nếu có cái nhìn tốt hơn chúng ta sẽ thấy những bài hát mà ông viết còn có giá trị giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, xã hội như :

Về sự hòa thuận, êm ấm gia đình ông viết : Phu phụ hòa gia đạo thành, phu phụ bất hòa gia đạo tan tành xí quách ( Câu 6 bài Văn Hường để vợ ) Phu phụ thuận hòa gia đạo mới yên (câu 1 bài Vợ tôi tôi sợ)

Về tệ nạn xã hội: Thánh thần nào đâu chỉ cho chúng sanh đánh bạc đánh bài, phải lo làm ăn mới nên ( Câu 5 bài Văn Hường thua số đuôi ) mầy theo chi mấy kẻ lưu manh – mầy không nhớ kẻ đã sanh ra mầy ( Câu 4 bài Bức thư Tư Ếch ) đời cờ bạc có ngày cũng mạt– bạc bài sanh đạo tặc Gia đình nghèo khổ tại ai gây-hay là do tại thằng Tây hai đầu( Phần mở đầu và câu 2 bài Tứ đổ tường) khuyên ai lậm tứ đổ tường-thì nên xa lánh trăm đường nguy nan ( Hai câu kết bài Tứ đổ tường)

Nạn đua xe : Ông nói: mua xe để làm phương tiện di chuyển để đỡ phí sức chớ không nên bắt chước tôi sử dụng hon da để cản trở giao thông………biểu diễn lã lướt tới đâu, không vô bệnh viện cũng chầu Diêm Vương ( Câu 6 bài Tai nạn Hon da ).

Trên đây theo tôi là một số điểm hay của những bài vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu, nội dung của những bài hát nó không chỉ có giá trị giải trí mà thực tế nó rất có giá trị trong việc hướng con người đến những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống; nó sẽ còn giá trị lâu dài trong cuộc sống chúng ta nhất là trong lúc chúng ta đang thực hiện cuộc vận động “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”./.


Trần Văn Trân / vnpt-tiengiang 

"Vua" vọng cổ Viễn Châu -   Người khai sinh "tân cổ giao duyên"

Nửa thế kỷ qua, nghệ sĩ Viễn Châu đã sáng tác hơn 50 vở cải lương và 2.000 bài ca vọng cổ. Ông là cây đại thụ hiếm hoi của nền nghệ thuật cổ truyền dân tộc thế kỷ XX còn lại đến hôm nay.

Mặc dù đã có một số lượng tác phẩm đồ sộ như vậy, nhưng đến nay lão nghệ sĩ vẫn không ngừng sáng tác. Ông xuất hiện thường xuyên trong các chương trình cổ nhạc hay làm giám khảo thi tuyển giọng ca cải lương.

NSND Bảy Bá - Viễn Châu.

Nhớ về thời tuổi trẻ, ông cho biết, gia đình chính là chiếc nôi khơi nguồn cảm hứng nghệ thuật cho mình: "Cha tôi là hương cả trong, làng, biết Hán văn, lại rất mê cổ nhạc. Anh em chúng tôi vừa lớn lên được ông nội và cha dạy cho Hán văn và khuyến khích chơi nhạc. Tôi rất thích chơi đờn tranh tài tử. Chính nhờ ngón đờn tranh đã nuôi sống tôi trong thời gian đầu lang thang lên Sài Gòn chơi nhạc".

Bên cạnh việc chơi nhạc tài tử khi còn ở quê nhà, Viễn Châu còn tập viết văn, làm thơ. Năm 16 tuổi, lần đầu tiên ông có truyện ngắn Chàng trẻ tuổi và bài thơ Thoi mộng được đăng trên nhật báo Dân mới và Tổng xã báo.

Nghệ sĩ Viễn Châu nhớ lại: "Khi thấy bài mình in trên báo, tôi sướng lắm. Máu nghệ sĩ nổi lên, tôi quyết chí giang hồ, trốn nhà lên Sài Gòn chơi nhạc. Nhưng mới hơn một năm thì anh tôi lên tìm bắt về. Mấy năm sau, tôi mới lên lại Sài Gòn lần thứ hai cùng chơi nhạc với các danh cầm Văn Vĩ, Năm Cơ. Nghệ danh Bảy Bá cũng có từ đó".

Năm 1950, được sự khuyến khích của bậc đàn anh Năm Châu (tức NSND Nguyễn Thành Châu), Viễn Châu đã hoàn thành vở cải lương đầu tay Nát cánh hoa rừng. Ngay sau đó, vở tuồng này được chính nghệ sĩ Năm Châu cho dàn dựng biểu diễn trên sân khấu Việt kịch ở Sài Gòn và gây được tiếng vang.

Từ sự khởi đầu thuận lợi đó, Viễn Châu tiếp tục sáng tác hàng chục vở, tiêu biểu như: Hoa Mộc Lan, Đời cô Nga, Tình mẫu tử, Bông ô môi, Cưới vợ cho vua, Ai điên ai tỉnh, Sau bức màn nhung, Chuyện tình Hàn Mặc Tử, Hai nụ cười xuân... Thời đó, Viễn Châu còn sáng tác hàng nghìn bản vọng cổ nhưng vẫn không kịp cung ứng cho các hãng, đĩa cổ nhạc. Những bản vọng cổ của ông khi lãng mạn trữ tình, khi bi hùng ai oán: Tình anh bán chiếu, Cô hàng chè tươi, Lá trầu xanh, Lan và Điệp, Gánh nước đêm trăng, Hán Đế biệt Chiêu Quân...

Theo đánh giá của giới nghệ sĩ nếu như bậc tiền bối Cao Văn Lầu có công khai sinh bản vọng cổ thì Viễn Châu lại góp công lớn làm cho nó hay hơn, đẹp hơn, nâng lên một tầm vóc mới.

Giống như sự cách tân trong hội họa hay thi ca, kể từ năm 1964, Viễn Châu đã thổi một luồng sinh khí mới vào làng cổ nhạc khi ông công bố những bản "tân cổ giao duyên" bằng thể nghiệm ghép tân nhạc vào bản vọng cổ truyền thống, làm cho nó phong phú hơn, linh động hơn.


"Tân cổ giao duyên" - cái tên đáng yêu do chính Viễn Châu đặt ra cũng nhanh chóng trở nên quen thuộc với khán thính giả như chính bài ca vọng cổ cách tân đã nhanh chóng được chấp nhận. Sức sống của tân cổ giao duyên trong gần 40 năm qua đủ minh chứng cho sự thành công của soạn giả Viễn Châu.

Nghệ sĩ Viễn Châu tâm sự: "Điều cốt yếu là thời trước anh em chúng tôi sống gắn liền với sân khấu, lấy sân khấu làm nhà, nghệ sĩ với nhau như anh em ruột thịt. Tôi thích cổ nhạc từ nhỏ, ước mơ mang tiếng đờn đi chơi để kết nối tình bạn, chớ không nghĩ nó là nghề sinh kế" .

Ông cũng tỏ ra hết sức lo lắng cho nên âm nhạc cổ truyền dân tộc hiện nay: "Cổ nhạc hiện có nhiều anh em trẻ giỏi, những chơi hơi thiếu cái hồn nhạc. Hình như do cuộc sống xô bồ nên nét nhạc của họ ít truyền cảm đi. Muốn giỏi, người nghệ sĩ cần phải có tâm nhạc".


Khuyết danh

 Tuyết Mai / theo TG

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Xem ngày trong tuần

Ngày 25/06/2018 nhằm ngày 12/05/2018 ÂL (ngày Mậu Tý tháng Mậu Ngọ năm Mậu Tuất)

Đánh giá chung: (-1) - Xấu.
Ngày: Kim Quỹ Hoàng Đạo.
Trực: Phá.
Không nên: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Thân (15-17), Dậu (17-19).
Tuổi xung khắc với ngày: Giáp ngọ,Bính ngọ.

Ngày 26/06/2018 nhằm ngày 13/05/2018 ÂL (ngày Kỷ Sửu tháng Mậu Ngọ năm Mậu Tuất)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Bảo Quang Hoàng Đạo.
Trực: Nguy.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Mão (5-7), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Ất mùi,Đinh mùi.

Ngày 27/06/2018 nhằm ngày 14/05/2018 ÂL (ngày Canh Dần tháng Mậu Ngọ năm Mậu Tuất)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Bạch Hổ Hắc Đạo.
Trực: Thành.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Thìn (7-9), Tỵ (9-11), Mùi (13-15), Tuất (19-21).
Tuổi xung khắc với ngày: Giáp tý,Nhâm thân,Giáp ngọ,Mậu thân.

Ngày 28/06/2018 nhằm ngày 15/05/2018 ÂL (ngày Tân Mão tháng Mậu Ngọ năm Mậu Tuất)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Ngọc Đường Hoàng Đạo.
Trực: Thu.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Dần (3-5), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Mùi (13-15), Dậu (17-19).
Tuổi xung khắc với ngày: Ất sửu,Quý dậu,Ất mùi,Kỷ dậu.

Ngày 29/06/2018 nhằm ngày 16/05/2018 ÂL (ngày Nhâm Thìn tháng Mậu Ngọ năm Mậu Tuất)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Thiên Lao Hắc Đạo.
Trực: Khai.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Thìn (7-9), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Dậu (17-19), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Bính dần,Giáp tuất,Bính tuất*,Bính thân,Bính thìn.

Ngày 30/06/2018 nhằm ngày 17/05/2018 ÂL (ngày Quý Tỵ tháng Mậu Ngọ năm Mậu Tuất)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Nguyên Vũ Hắc Đạo.
Trực: Bế.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Sửu (1-3), Thìn (7-9), Ngọ (11-13), Mùi (13-15), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Đinh mão,Ất hợi,Đinh hợi*,Đinh dậu,Đinh tỵ.

Ngày 01/07/2018 nhằm ngày 18/05/2018 ÂL (ngày Giáp Ngọ tháng Mậu Ngọ năm Mậu Tuất)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Tư Mệnh Hoàng Đạo.
Trực: Kiến.
Có thể: Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Không nên: Hôn thú, giá thú/ Xuất hành, di chuyển.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Thân (15-17), Dậu (17-19).
Tuổi xung khắc với ngày: Mậu tý,Canh dần,Nhâm tý,Canh thân.

CMX2019

CHUYỂN ĐẾN

Đăng Nhập - Đăng Ký

Ủng hộ cây mùa xuân NSKK 2018

Chúc Mừng Sinh Nhật CLVNCOM

Tin mới nhất

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Ad 1

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 15

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 14


Hôm nayHôm nay : 1073

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 50373

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1916170

Dấu son Thanh Minh Thanh Nga - Kỳ 6: Người trụ cột của thế hệ thứ ba

Sau thế hệ Thanh Nga, Bảo Quốc, thì thế hệ thứ ba nổi bật nhất là NSƯT Hữu Châu.

 

Dấu son Thanh Minh - Thanh Nga - Kỳ 5: Từ kép mùi trở thành danh hài

Sau những sóng gió, đoàn Thanh Minh - Thanh Nga vẫn còn sinh ra một ngôi sao sân khấu là NSƯT Bảo Quốc. Ông là một trong những danh hài bảo đảm doanh thu phòng vé, được các bầu sô trang trọng đặt cho danh xưng “Đệ nhất danh hài Bảo Quốc”.

 

Dấu son Thanh Minh - Thanh Nga - Kỳ 4: Sóng gió thăng trầm

Gia đình và gánh hát Thanh Minh - Thanh Nga cũng trải qua những sóng gió thăng trầm ghê gớm. Nhìn lại những sóng gió này để thấy thêm nghị lực phi thường, làm nên tính cách những con người trong dòng họ nghệ thuật ấy.

 

Dấu son Thanh Minh Thanh Nga - Kỳ 3: Đại gia đình nghệ thuật

Thanh Minh - Thanh Nga còn là một đại gia đình nghệ thuật. Ở đó mọi người sống trong niềm vui sáng tạo và một nền nếp kỷ cương đáng khâm phục.

 

Dấu son Thanh Minh - Thanh Nga - Kỳ 2: Đầm ấm với 2 dòng con

Gia đình của bà bầu Thơ thật sự là một đại gia đình. Nơi đó là tổ ấm, là trường học dạy nghề, dạy nhân phẩm cho cả mấy thế hệ.

 

Dấu son Thanh Minh - Thanh Nga: Cơ đồ trong tay nữ tướng

Cải lương Việt Nam đã từng có thời kỳ rực rỡ với các đại bang, trong đó có đoàn Thanh Minh - Thanh Nga, nơi gắn liền với tên tuổi của NSƯT Thanh Nga.

 

Trấn Thành: 'Tôi và Hari Won chưa sinh con vì còn ham chơi'

Đôi diễn viên muốn hưởng trọn vẹn cuộc sống vợ chồng son và chuẩn bị đủ kỹ năng làm cha mẹ mới tính đến việc có em bé.

 

Minh Luân, Quyền Linh viếng hiệp sĩ vừa qua đời vì bị cướp đâm

Diễn viên Minh Luân dự tang lễ hiệp sĩ Nguyễn Hoàng Nam tại quê nhà ở Trảng Bom (Đồng Nai), chiều 14/5.

 

Hồi ký Kỳ nữ Kim Cương - Kỳ 3: Ba tôi - Người hậu tổ

Ba tôi là ông Nguyễn Ngọc Cương, trong giới sân khấu thường gọi bằng cái tên thân thương ông bầu Cương hay là anh Tư Cương.

 

Hồi ký Kỳ nữ Kim Cương - Kỳ 2: Khóc cho kiếp cầm ca

Mấy chục năm lăn lộn với nghề, ba tôi vẫn hãnh diện là đã lấy ánh đèn sân khấu làm lý tưởng của mình nhưng khi nhắm mắt thì chính sân khấu lại xua đuổi ba tôi một cách phũ phàng như vậy...

 

Hồi ký Kỳ nữ Kim Cương: kỳ 1 : 18 ngày tuổi và vai diễn đầu đời

Có những chia lìa bây giờ mới có thể nói cho tường tận, có những nỗi đau đã mấy mươi năm gói chặt chôn sâu, có những tình yêu hân hoan chen lẫn nụ cười và nước mắt...

 

Như Quỳnh: 'Con gái không dễ chấp nhận tôi yêu lần nữa'

Sau thăng trầm, ca sĩ tìm thấy tình yêu mới nhưng e ngại hạnh phúc riêng của mình khiến con tủi thân.

 

Giải thưởng Cánh Diều Vàng 2018: Phim bị nghi vay mượn ý tưởng vẫn được giải?

Một số tác phẩm điện ảnh tranh giải Cánh Diều Vàng được đánh giá “nhỉnh” hơn “Cô Ba Sài Gòn” về mặt nghệ thuật, thậm chí vượt xa về mặt doanh thu. Tuy nhiên, chiến thắng cuối cùng lại thuộc về bộ phim do Ngô Thanh Vân sản xuất. Giống như kết quả ở mùa giải trước, sự lựa chọn của hội đồng chấm chọn giải Cánh Diều Vàng một lần nữa gây tranh cãi.

 

Bức khỏa thân hai ả tố nga của Vũ Cao Đàm thu về hơn 14 tỷ đồng

Tại phiên đấu giá nghệ thuật hiện đại của nhà Sotheby's, bức khỏa thân trên lụa "Nghỉ ngơi sau tắm" của họa sỹ Vũ Cao Đàm đã được bán với giá 4.920.000 HKD (tương đương hơn 14 tỷ đồng). Phiên đấu giá vừa diễn ra vào lúc 17h ngày 31-3 tại Hong Kong.

 

Chuyện cậy quyền thế trả thù riêng lên sân khấu kịch

Vở "Mảnh đất lắm người nhiều ma" khắc họa cảnh sống làng quê Việt Nam với đầy rẫy vấn nạn của giới quan quyền.

 

Đầu năm gặp nhà văn "bạc tỷ" Nguyễn Nhật Ánh

Giữ lệ "khai bút" đầu Xuân đối với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là thủ tục bắt buộc diễn ra mỗi sáng Mùng 1 Tết. Cách "cố thủ" những nét cổ truyền từ bao đời trong xã hội hiện đại này trái ngược với tính cách trẻ trung, "có vẻ" rất phóng khoáng, cởi mở của ông