\n
Đang truy cập : 119
•Máy chủ tìm kiếm : 1
•Khách viếng thăm : 118
Hôm nay : 11313
Tháng hiện tại : 278589
Tổng lượt truy cập : 12485664
Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.
Trong số những nhạc sĩ nổi danh từ nền tân nhạc Việt Nam, Lam Phương được xem là người có cuộc sống lận đận và nhiều thăng trầm hơn cả. Vị nhạc sĩ tài hoa ví von cuộc đời mình giống như ngọn đèn khuya, thi thoảng lóe lên rồi vụt tắt, để lại màn đêm mịt mùng vô tận…
Để tưởng nhớ cố nhạc sĩ An Thuyên, gia đình ông cùng những người bạn thân đã quyết định tổ chức đêm nhạc “Tan vào Hà Nội”. Chương trình như một sự tri ân của gia đình đối với tình cảm của đông đảo công chúng dành cho cố nhạc sĩ vào dịp 100 ngày mất của ông.
Xuất hiện trước mặt tôi là một người đàn ông với gương mặt khắc khổ, nước da đen sạm. Tôi bỗng hỏi người đàn ông đã viết lên những bản tình ca buồn, đã chinh phục được 4 người đàn bà, sao hơn 70 tuổi sao vẫn ăn vận ''màu mè" đến thế, nào kính gọng vàng, giày nõn chuối và áo sắc màu và "Vua nhạc sến" Vinh Sử cười đáp: "Từ nhỏ tôi đã mê cải lương nên gu ăn mặc cũng màu mè là bởi vậy".
Đối với nhạc sĩ Hoàng Vân, âm nhạc là trên hết, ông muốn tập trung vào công việc sáng tạo, chỉ thế thôi, không bận tâm bất cứ chuyện gì khác
Từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 7 này, nền âm nhạc nước nhà liên tiếp mất đi những nghệ sĩ lớn. Nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc Trần Văn Khê, nhạc sĩ của “Thuyền và biển” Phan Huỳnh Điểu, rồi mới vừa qua, là một nhạc sĩ tài hoa của xứ Nghệ, nhạc sĩ An Thuyên, người đã “cắt nữa vầng trăng” làm mái chèo, dùng đôi câu thơ làm con đò để đến với người cùng hát lên bài hát dân ca quê mình.
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và nhạc sĩ Phan Nhân cùng mất ngày 29/6. Lễ viếng của hai nhạc sĩ cũng được diễn ra tại cùng nhà tang lễ thành phố Hồ Chí Minh, đường Lê Quý Đôn, quận 3 ngày hôm nay .
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã qua đời vào 10g15 sáng nay (29-6) tại bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) sau ba ngày nhập viện.
Theo lời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Trong âm nhạc, Văn Cao sang trọng như một ông hoàng. Trên cánh đồng ca khúc, tôi như một đứa bé ước mơ mặt trời là con diều giấy thả chơi. Âm nhạc của anh Văn là âm nhạc của thần tiên bay bổng. Tôi la đà đi giữa cõi con người. Anh cứ bay và tôi cứ chìm khuất. Bay và chìm trong những thân phận riêng tư…”. Ông cũng là một trong những người đặt nền móng cho nền tân nhạc Việt Nam thế kỷ XX. Trong giới nghệ thuật của Việt Nam, Văn Cao là một nghệ sĩ hiếm hoi mà bước lãng du ở lĩnh vực nào cũng để lại dấu ấn sâu đậm, từ thơ ca đến nhạc họa. Nhưng ca khúc là lĩnh vực ông thành công hơn cả.
Nhạc sĩ Xuân Hồng được bình chọn là nhạc sĩ của mùa xuân theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Ông là một trong những “cây đa, cây đề” trong dòng nhạc cách mạng kháng chiến ở Nam Bộ. Tôi được gặp và chèo ghe chở ông đi cả ngày trên dòng sông Trẹm ở Cà Mau. Nhân kỷ niệm ngày mất của ông 14/5/1996-14/5/2015 xin được viết những kỷ niệm về người nghệ sĩ tài hoa này.
Kỷ niệm 25 năm chặng đường sáng tác chuyên nghiệp, nhạc sĩ Quốc Bảo vừa công bố bắt tay thực hiện dự án CD và book set chủ đề Những bài tình cho giai nhân. - See more at: http://www.sggp.org.vn/amnhac/2015/5/384582/#sthash.zP4jMl5s.dpuf
“Người nghệ sĩ là vậy, sống với âm nhạc và chết cũng với âm nhạc” - nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tâm sự khi nói về niềm đam mê của mình
Từ lâu lắm rồi, kể từ khi đờn ca tài tử xuất hiện mang lại giòng nhạc độc đáo cho người dân đi khẩn hoang lập ấp, thì cây đờn Kìm cũng đã hiện diện từ những buổi đờn ca đầu tiên ấy.
Khi The Voice đang rục rịch khai cuộc, bên cạnh thông tin Mỹ Tâm vào ghế huấn luyện viên còn một thông tin khác gây chú ý không kém: Nhạc sĩ Phương Uyên sẽ rời khỏi cuộc thi. Tìm Phương Uyên không khó nhưng để chị chấp nhận nói về mình, về những gì đã qua và nhiều việc đang diễn ra thì cần nhiều công thuyết phục.
Nhà tôi là một bộ phim hài do tôi đạo diễn năm 1972, đã tạo dư luận sôi nổi trong giới làm phim Sài Gòn, vai nữ chính do Túy Hồng đảm nhận.
Thời gian: Năm 1953. Ðịa điểm: Rạp chiếu bóng Thanh Bình ở Sàigòn. Trong số khán giả đến xem chiếu phim Nga Xô nhan đề “Sadko”, ngày hôm ấy có một cậu bé 11 tuổi. Thời ấy rạp chiếu phim thường còn có màn phụ diễn sống tân nhạc Việt. Ðến màn ca sĩ Anh Ngọc trên sân khấu hát bài “Tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy mới sáng tác, cậu bé như bị hốt hồn bởi giọng hát lời ca. Qua hôm sau, cậu bé nhất định mua vé vào xem lần nữa, cốt chỉ để xem Anh Ngọc hát “Tình ca”.
Giới nhạc sĩ, nhạc công phía Nam khá đông. Nhưng chỉ có một số cái tên lên đỉnh, được phong danh hiệu như: NSND Bảy Bá, NSND Thanh Hải, NSUT Năm Vĩnh, NSUT Vũy chỗ, NSUT Văn Giỏi, NSUT ba Tu, NSUT Hoàng Huệ…Quả là đáng tiếc, bất công cho nhạc sĩ tên tuổi này.
Từ một nông dân mê đờn ca tài tử, thạc sĩ - nhạc sĩ Huỳnh Khải đã đem kiến thức âm nhạc cổ truyền nhân rộng khắp nơi
Xuất thân từ nghèo khó. Gắn liền với nghệ thuật ĐCTT mà làm nên danh phận. Đóng góp của ông đồi với bộ môn này chính là lối nhấn chuyển cung, rung và ngân trầm ấm, trình độ diễn tấu thượng thặng nên được giới chuyên môn nhận xét là danh cầm.
Ông được xem là bậc thầy trong việc nghiên cứu và phát triển nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ trên thế giới. Công lao của ông rất lớn khi đã cùng GSTS Trần Văn Khê thu âm đĩa nhạc ĐCTT Nam Bộ đầu tiên theo lời mời của tổ chức UNESSCO tại Pháp, để sau này đĩa nhạc này là một trong những tư liệu có giá trị để Tổ chức văn hóa thế giới công nhận ĐCTT Nam Bộ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
Tối 19-11, GS-TS Trần Văn Khê vô cùng xúc động khi thấy nhiều khán giả trẻ đến tham gia chương trình Vinh danh Văn hóa Nam Bộ chủ đề "Lễ giáo xưa Nam Bộ qua thơ ca" do ông chủ tọa, diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang cùng nhà tài trợ Vĩnh Nguyên tổ chức tại 32 Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh, TP HCM.
Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.