\n
06:37 PST Thứ tư, 26/09/2018
hình music online

Tin ngẫu nhiên

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Thuật

Đoàn Cải lương Tây Đô đoạt 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc

Đoàn Cải lương Tây Đô đoạt 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc

Tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018 vừa bế mạc tại tỉnh Long An, Đoàn Cải lương Tây Đô (TP Cần Thơ) đoạt Huy chương Bạc vở diễn “Cánh buồm ngược gió”. 2 Huy chương Vàng cá nhân gồm: nghệ sĩ Hoàng Khanh vai Bùi Hữu Nghĩa và nghệ sĩ Hồng Thủy vai bà Nguyễn Thị Tồn. Ngoài ra, với vai diễn Thái hậu Từ Dũ, nghệ sĩ Hồng Giang cũng đoạt Huy chương Bạc cá...

Xem tiếp...

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT MẬU TUẤT 2018

  Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 14 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của...

http://cailuongvietnam.com/forum/viewtopic.php?f=283&t=68928&p=972183#p972183

NS Piano Phó An My: Âm nhạc bác học và âm nhạc dân gian cùng nhau thăng hoa

Đăng lúc: Thứ tư - 02/11/2016 07:32 - Đã xem: 352
NS Piano Phó An My: Âm nhạc bác học và âm nhạc dân gian cùng nhau thăng hoa

NS Piano Phó An My: Âm nhạc bác học và âm nhạc dân gian cùng nhau thăng hoa

Là một nghệ sĩ Việt được đào tạo bài bản tại trời Tây, song nghệ sĩ piano Phó An My luôn mang trong mình khát vọng mang âm nhạc cổ truyền Việt ra thế giới. Sau thành công của hai chương trình Bóng (2011) và Lửa (2014), Gió là chương trình tiếp nối mạch tư duy âm nhạc đối thoại giữa piano và chèo cổ. PV báo ĐS&PL đã có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ Phó An My và nghe cô chia sẻ những thú vị về chương trình này.
Chào Phó An My, chị có thể chia sẻ cho độc giả về chương trình Gió với sự kết hợp độc đáo mà khán giả đang rất kỳ vọng?

Kể từ khi tác phẩm Bóng, Lửa của My được trình diễn tại Hà Nội và TP.HCM, những tác phẩm được thể hiện theo tư duy âm nhạc Đối thoại này đã ít nhiều gây chú ý tới giới làm nhạc, công chúng yêu nhạc và báo chí truyền thông. Và với Gió, My sẽ kết hợp cùng nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên xây dựng tác phẩm này lấy nguồn cảm hứng từ vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính.

Đặc biệt, đêm diễn với phần trình diễn của NSND Thanh Hoài. Cô Thanh Hoài sẽ sử dụng giọng hát nguyên bản của chèo cổ kết hợp với nhạc Tây Âu do nhạc sĩ Tuệ Nguyên sáng tác và tiếng dương cầm cháy bỏng của My. Mong rằng sự kết hợp độc đáo và khác biệt này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả.

 
 

 

NS Piano Phó An My: Âm nhạc bác học và âm nhạc dân gian cùng nhau thăng hoa - Ảnh 1

Nghệ sĩ piano Phó An My.

- Được biết Phó An My đến với piano khá sớm, năm 13 tuổi đã thi đỗ vào một trường âm nhạc có tiếng tại Đức. Tiếp xúc với âm nhạc bác học sớm như vậy, nhưng tại sao My lại có hứng thú với âm nhạc dân tộc?

Với My, âm nhạc luôn đóng một vai trò không thể thiếu trong cuộc sống. Không chỉ riêng âm nhạc mà mọi môn nghệ thuật đều giúp con người cân bằng cuộc sống. Đặc biệt, âm nhạc dân gian Việt Nam mang tính chất truyền khẩu, mà đã là truyền khẩu thì nhạc lý sẽ khác hoàn toàn với âm nhạc phương Tây, rất thú vị. Và có một sự thật, với mỗi người Việt Nam khi ra nước ngoài, bất chợt nghe một làn điệu quê hương, dù chỉ nhỏ nhỏ thôi nhưng đều tạo cảm xúc mãnh liệt, tình yêu nước, nhớ quê hương.

Thêm vào đó, My được biết những nhạc sĩ hàng đầu thế giới đều xuất phát từ âm nhạc dân gian. Từ âm nhạc dân gian, họ tìm cho mình hình thức biểu đạt mới. My hy vọng, những tác phẩm âm nhạc dân gian Việt khi được quốc tế hóa, được các nghệ sĩ nước ngoài chơi thì nó sẽ mang âm điệu khác, một màu sắc khác nhưng vẫn giữ đúng hồn nét dân tộc.

- Việc biểu diễn ở nước ngoài chắc hẳn khác nhiều với ở Việt Nam, My có gặp khó khăn gì không?

Ở nước ngoài, các nghệ sĩ chỉ đơn giản nhận lịch và đi diễn. Còn khi về Việt Nam, thực sự việc tổ chức rất mệt... (cười), mỗi lần diễn đều có kiểu mệt khác nhau. Rất may tôi có đông bạn bè, nên mỗi người hỗ trợ một chút chứ không tôi đã không thể thực hiện được. Hồi mới về nước, tham gia biểu diễn tôi chưa bao giờ nghĩ rằng để tổ chức một chương trình, có nhiều việc, tốn nhiều tiền đến thế.

Tôi cũng xác định trước, với một nghệ sĩ muốn mang âm hưởng mới đến với công chúng đều sẽ gặp khó khăn riêng, cần chặng đường dài thuyết phục mọi người đón nhận. Với hình thức đối thoại âm nhạc lại càng khó, làm sao để khán giả xem vẫn nhận ra nó là thể loại âm nhạc nào.

 

Ví dụ như ai cũng biết, với các đêm diễn Tuồng thường vắng khách, rất ít người sẵn sàng bỏ tiền đi mua vé xem Tuồng. Vậy nên trong đêm Lửa, dường như âm nhạc phương Tây, nó gần với thế giới này hơn, khi kết hợp với Tuồng mọi người phải công nhận, hóa ra Tuồng Việt Nam hay như thế. Trong đêm diễn Gió tới đây, tôi đã mời nghệ nhân Thanh Hoài tham gia, có những đoạn cô ấy lĩnh xướng nguyên bản, để chèo vẫn phải là chèo. Piano và chèo không ai phá vỡ ai mà chỉ đẩy nhau lên cùng thăng hoa, tỏa sáng.

NS Piano Phó An My: Âm nhạc bác học và âm nhạc dân gian cùng nhau thăng hoa - Ảnh 2

- My có thể chia sẻ cảm xúc khi trình diễn thể thức âm nhạc đối thoại giữa âm nhạc bác học và âm nhạc dân gian?

Lúc đầu ai cũng nghĩ My điếc không sợ súng, My liều lĩnh khi thực hiện chuỗi dự án này. Có những lúc đơn thuần, My đi diễn để nuôi mình, nuôi sống theo đúng nghĩa đen. Nhưng sau tất cả, khi quên nỗi lo cuộc sống đi, My thấy mình cần có trách nhiệm, kéo khán giả tới với đêm nhạc, không phụ công của những người yêu thương, tin tưởng mình.

Giờ nghĩ lại, My thấy mình thực sự may mắn. Có thể với những đêm diễn đầu mọi người đến vì tò mò, xem mình đang muốn làm gì, nhưng giờ đã khác, mọi người đến để thưởng thức, để nghe một tác phẩm âm nhạc với sự kết hợp của âm nhạc bác học và âm nhạc dân gian. Một tác phẩm ra đời 100 năm sau còn nguyên giá trị, còn với nghệ sĩ nó chỉ thành công trong một giây phút đấy. Mọi người đâu biết mình vất vả như thế nào chỉ cần trong đêm diễn vài tiếng đồng hồ đó, mình chinh phục được họ.

- My đón nhận ra sao ý kiến khen chê của khán giả?

My không quá quan tâm đến suy nghĩ của mọi người, nhưng càng có nhiều ý kiến khen, chê chứng tỏ tác phẩm đó được quan tâm, chứ không “chết chìm”... Còn khen chê nó vô cùng lắm, tác phẩm âm nhạc như đứa con của mình, nhưng đã là con có bao giờ mình chê nó xấu. Vậy nên My không quá cực đoan, nặng nề bởi thời điểm đó, giây phút đó mình đã cống hiến, đã làm hết sức rồi.

- Nhạc thị trường dường như đang lấn át các dòng nhạc khác, My nhận định thế nào về ý kiến này?

Âm nhạc là sự mô tả chân thực nhất đời sống hiện tại, chúng ta không thể đổ lỗi khán giả trẻ đi nghe những dòng nhạc thị trường mà không nghe dòng nhạc này, dòng nhạc kia, bởi mỗi người phù hợp với tần sóng âm nhạc khác nhau... Nhưng với âm nhạc dân gian là một câu chuyện khác.

Tôi nghĩ chúng ta nên đưa nó đến với các bạn trẻ một cách gần gũi hơn, thay vì đưa vào giáo trình, học một cách khô cứng thì chúng ta có thể dựng thành tác phẩm âm nhạc, ngắn độ 10 -15 phút... Mỗi tuần sẽ cho các bạn nhỏ một tiết ngoại khóa, nghe, thưởng thức nó. Bởi không nghe, chưa từng nghe làm sao hiểu và yêu âm nhạc dân tộc được.


Nguồn tin: duyenclvn theo doisongphapluat.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Ủng hộ cây mùa xuân NSKK 2018

Share mạng xã hội

Chúc Mừng Sinh Nhật CLVNCOM

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 18


Hôm nayHôm nay : 619

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 48825

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2120148

Đoàn Cải lương Tây Đô đoạt 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc

Tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018 vừa bế mạc tại tỉnh Long An, Đoàn Cải lương Tây Đô (TP Cần Thơ) đoạt Huy chương Bạc vở diễn “Cánh buồm ngược gió”. 2 Huy chương Vàng cá nhân gồm: nghệ sĩ Hoàng Khanh vai Bùi Hữu Nghĩa và nghệ sĩ Hồng Thủy vai bà Nguyễn Thị Tồn. Ngoài ra, với vai diễn Thái hậu Từ Dũ, nghệ sĩ Hồng Giang cũng đoạt Huy chương Bạc cá nhân.

 

"Sài Gòn" của đạo diễn Caroline Guiela Nguyen

Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam giới thiệu vở kịch "Sài Gòn" của nữ đạo diễn Caroline Guiela Nguyen, với phần trình diễn của đoàn kịch Les Hommes Approximatifs, sẽ ra mắt khán giả TP HCM trong 2 ngày (21 và 22-9) tại Nhà hát Bến Thành.

 

Kịch "Bên đàng dệt mộng": Dấu ấn diễn viên trẻ

Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B vừa công diễn vở mới Bên đàng dệt mộng (tác giả Phạm Trường Long, đạo diễn Quách Hồ Ninh), với sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ Võ Minh Lâm, Như Huỳnh, diễn viên Thanh Tuấn, Quốc Thịnh, Tuyền Mập, Nguyễn Sơn, Thu Hiền, Hồng Đào, Thanh Thúy, bé Gia Bảo…

 

Nhạc sĩ Trần Quế Sơn: Cơ duyên với thơ Bùi Giáng

Sau nhiều năm khá lặng lẽ khi chọn về sống gần gũi để chăm sóc ba mẹ già nơi quê nhà Quảng Nam, chàng nhạc sĩ lấy tên nơi mảnh đất mình sinh ra làm nghệ danh Trần Quế Sơn, bất ngờ trở lại TPHCM để thực hiện live show riêng vào tối 24-8 vừa qua.

 

Họa sĩ Ngô Lực nói mẫu nữ tố hiếp dâm đang "leo lên lưng cọp"

Chia sẻ với Tiền Phong mới đây, họa sĩ Ngô Lực bày tỏ sự thương cảm đối với Kim Phượng sau khi mẫu khoả thân này viết đơn cầu cứu trên trang cá nhân.

 

Bằng Kiều: “Tôi hấp, dở hơi…khác biệt với người của showbiz”

Nam ca sĩ “Buồn ơi! Ta xin chào mi” thẳng thắn thừa nhận, anh là con người lạc hậu so với showbiz hiện tại.

 

10 năm nhớ Sơn Nam – "ông già Nam Bộ"

Nhớ 10 năm ngày mất của "ông già Nam Bộ" Sơn Nam, NXB Trẻ sáng 22/8 đã có buổi gặp mặt báo chí cùng gia đình nhà văn Sơn Nam.

 

Văn Hường: 'Tôi đã đi cắm câu lâu rồi'

- Cách đây ít lâu, nhân đợt đặc cách phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân cho một số nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nền giải trí - nghệ thuật, đại diện vài ban ngành của TP.HCM đến nhà đề nghị đưa tên “vua hề” Văn Hường vào danh sách, ông cảm ơn và vui vẻ từ chối: “Tôi đã đi cắm câu lâu rồi”. Xuôi về lại quê cũ ở Thủ Đức (nay là quận 9) để an dưỡng tuổi già sau gần nửa thế kỷ đi diễn, Văn Hường (được khán giả gọi là vua hề) quan niệm rằng danh hiệu chỉ thực sự ý nghĩa khi mình còn đứng trên sân khấu, giải nghệ rồi thì không nên nhận làm gì cho “chiếm chỗ trong trí nhớ mọi người”.

 

Nghệ sĩ Hàn trình diễn Lý ngựa ô đầy ngẫu hứng

Nghệ sĩ bộ Gõ quốc tế Gina Hyungi Lee đến từ Hàn Quốc đã trình diễn tác phẩm Lý ngựa ô theo phong cách mới lạ, độc đáo.

 

Tác giả "Bên Dòng Sông Trẹm" qua đời

Vĩnh biệt một trong những nhà văn - nhà báo viết tiểu thuyết tâm lý xã hội thuộc hàng ăn khách nhất miền Nam từ thập niên 1950-1975 hiếm hoi còn lại - nhà văn danh tiếng Dương Hà của Bên Dòng Sông Trẹm.

 

Sao Nối Ngôi sau 3 mùa vẫn còn nguyên sức hút

Sao Nối Ngôi là chương trình thuần Việt sau 3 mùa giữ nguyên fomat, giám khảo nhưng vẫn tạo nên nhiều sức hút cho khán giả. Rating của Sao Nối Ngôi luôn ở trong mức cao và ổn định. Mùa 3 chưa kết thúc nhưng khán giả đã bắt đầu mong đợi về mùa 4 với những hậu duệ mới sẽ nối ngôi truyền thống nghệ thuật gia đình.

 

Con gái của Mai Phương sẽ thế nào?

Không chỉ lo lắng cho tình trạng sức khỏe của diễn viên Mai Phương, nhiều người thực sự đau xót vì con gái của cô còn rất nhỏ

 

NSND Đinh Bằng Phi - nhà Hát bội học đất phương Nam

Một tài hoa hy hữu, một trong những nghệ sĩ tài danh quý hiếm của đất Nam Bộ -đó là những mỹ từ xứng đáng dành cho NSND Đinh Bằng Phi, với những cống hiến không mệt mỏi của ông trong ngành nghệ thuật Hát bội.

 

Song Lang của Ngô Thanh Vân - giấc mộng đẹp nhưng….

Bộ phim điện ảnh Song Lang để lại nhiều dấu ấn với những cái được nhưng sao lại khiến khán giả thấy "tiếc" đến thế?

 

Soạn giả Điêu Huyền: Những nốt nhạc Mùa xuân

Những ai sinh ra và lớn lên tại miền Nam, có tâm hồn đam mê nghệ thuật cải lương đều không thể không biết đến các vở: Tiếng hò sông Hậu, Khách sạn Hào Hoa, Tìm lại cuộc đời, Ánh lửa rừng khuya, Cây sầu riêng trổ bông, Kiếp chồng chung… trên sân khấu đoàn cải lương Sài Gòn II, 284 ngày nào.

 

NSƯT Thành Lộc rơi nước mắt tiễn biệt NSƯT Thanh Hoàng

Đến viếng NSƯT Thanh Hoàng vào chiều 27-7, NSƯT Thành Lộc đã rơi nước mắt khi nhìn khuôn mặt tác giả kịch bản "Dạ cổ hoài lang" lần cuối.