\n
13:36 -08 Thứ năm, 28/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 58

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 48


Hôm nayHôm nay : 11966

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 359999

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12159678

Trang nhất » Tin Tức » NS Hát Bội - Hồ Quảng

NSND THANH TÒNG - TINH HOA TỎA SÁNG MỘT NHÂN CÁCH !

Đăng lúc: Thứ năm - 30/06/2016 08:52 - Đã xem: 2341
NSHQ Thanh Tòng

NSHQ Thanh Tòng

CLVNCOM - Khi nhắc đến NSND Thanh Tòng người ta nghĩ ngay đến một gia tộc đã 6 đời theo nghệ thuật tuồng cổ! Với ông, đó không chỉ là nghề truyền thống riêng của gia đình mà còn là tinh hoa nghệ thuật dân tộc - một loại hình rất đặc trưng của người Việt Nam - người nghệ sĩ "vẽ mặt" hóa trang thành nhân vật diễn trên khấu theo nội dung tuồng tích, qua đó phê phán cái xấu, ca ngợi cái đẹp, hướng con người đến chân, thiện, mỹ ... Từ đó, người nghệ sĩ được ái mộ qua loại hình này.


Image
Image
NSND Thanh Tòng
Vì vậy, chuyện xưa tích cũ từ trong sân khấu soi ra ánh đèn cái phận con tằm nặng nợ dâu xanh là thế, và đến nay con tằm ấy đãở vào độ tuổi thất thập cổ lai hy nhưng ông trân trọng, nâng niu gìn giữ nghệ thuật như người ta gìn giữ chính nhịp đập trái tim của mình! Xưa nay, NSND Thanh Tòng ít khi phát biểu về bản thân, ông vẫn vậy, vui vẻ và say mê nghề như ngày còn tràn đầy chất trẻ - cái thuở tóc còn xanh.
Gặp ông tại buổi sáng mùa xuân - những ngày đầu của mùa hát chầu năm nay tại Miếu Bà - Lăng Ông Nam Hải tại ấp Cây Bàng, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang mới thấy được tình cảm vô cùng quí báu mà bà con, nơi đây trân trọng dành cho ông. Đã ở cái tuổi xưa nay hiếm của đời người ấy vậy mà người nghệ sĩ nhân dân này vẫn được khán giả săn đón cuồng nhiệt! Thần thái của ông toát lên đông đầy cả nhân, lễ, nghĩa, trí, tín với một chiều sâu tâm hồn nghệ thuật và ở một tầm cao nhân cách!

Nhân văn đời và nghề - ông nhân ái, hòa đồng với tất cả mọi người, không phân biệt đối xử với bất kỳ ai dù là các bạn nghệ sĩ trẻ đang ở những ngày đầu mới bước vào nghề mà còn cả những khán giả nơi đây - già, trẻ, bé, lớn đề chạy đến xem thăm hỏi sức khỏe cho ông và "năm sau về hát nữa nha ông", được biết xuất chầu này NSND Thanh Tòng là người vinh dự được bà con, ban quản lý Miếu ưu ái mời đến hát cúng và biểu diễn - "và phải có mặt NSND Thanh Tòng thì người ta mới chịu" - theo lời nghệ sĩ Xuân Yến, ngoài ra xuất hát sáng hôm đó đoàn còn tăng cường: NSƯT Phượng Loan, NSƯT Thoại Mỹ ... 
Lễ với nghề và lễ với đời ở một con người trọn đời theo nghiệp Tổ, việc đầu tiên khi ông đến là đi ngay đến bàn thờ Tổ khấn nguyện đầy tôn nghiêm, cẩn trọng và thắp liền một nén hương - chỉ một việc như vậy thôi cũng thấy rằng một vị trí cao cả của Tổ nghiệp trong suy nghĩ của người nghệ sĩ chuẩn mực này được trân quí đến dường nào! Và chỉ thế thôi cũng là một hành động khác thường so với nhiều đồng nghiệp khác (việc khấn Tổ không được thực hiện đầu tiên hoặc là có thực hiện nhưng được nghiêm trang như ông), đây là một hình ảnh đẹp, một chuẩn mực đạo đức trong nghề cần được nhân rộng để các bạn trẻ học hỏi và noi theo! Ông không chỉ được khán giả mến mộ mà còn được tôn trọng, đến nay ông vẫn được họ săn đón không kém gì một ngôi sao đương thời, khán giả nối gót theo sát ông vào hậu trường, sau khi khấn Tổ ông ngồi vào bàn hóa trang đầy thư thái, thoải mái với một niềm say mê lạ, tỉ mỉ, từng li từng tí, kỹ càng, nhẹ nhàng, từ tốn, khoang thai, từ việc này đến việc kia, không hề vội vã, chu đáo, cẩn thận, khán giả tôn trọng đứng đợi và đã thấy ông làm xong "thủ tục" với Tổ nghiệp, ngồi vào bàn hóa trang thì mọi người lại hân hoan chào hỏi: "bố ơi, bố năm nay nhiêu tuổi? năm sau bố về đây hát nữa nha!" - rất là thân thương và gần gũi, NSND Thanh Tòng cũng vui vẻ, trân trọng khán giả, từ tốn trả lời, giao lưu cùng bà con! Phải nói rằng hình ảnh này, kỷ niệm này khó mà có được ở một ngôi sao hiện nay, vì ... ngôi sao bây giờ thì hầu như ai cũng mắc một cái bệnh chung là ... ngôi sao! 
Image

Nghĩa trọng tình cao trong một gia tộc - trong một đoàn hát - không khí khi ông đến thật là vui vẻ, sảng khoái, cởi mở, không chỉ có khán giả, tất cả các nghệ sĩ có mặt sáng hôm đó không riêng gì những anh, chị, em, con cháu nghệ sĩ của Gia tộc Minh Tơ mà tất cả nhân viên đoàn hát, nghệ sĩ trẻ mới vào nghề, những nghệ sĩ đã là ngôi sao, thậm chí là NSƯT trên dưới đều một lòng tôn kính ông đề, kính cẩn chào hỏi niềm nở với một tấm lòng tôn trọng ông như tôn kính một chuẩn mực đạo đức xã hội, chuẩn mực của đạo đức nghề! Một nhân cách không phải dễ tìm trong giới sân khấu hiện nay! Cái tình, cái nghĩa của người đi trước với người đi sau, và nghĩa tình đời sau đáp lại người đi trước. 
Image
Image
NSND Thanh Tòng & NS Công Minh

Image
NSND Thanh Tòng, NS Công Minh & NS Xuân Thu

Image
NSND Thanh Tòng & NS Thanh Hoàng

Trí ngời sáng tinh anh luôn dõi theo nghề, với nụ cười trên môi ông chào khán giả, bà con, mọi người xung quanh, vào hậu trường cũng với nụ cười hiền hòa ông chào các em nghệ sĩ trẻ, và trong lúc hóa trang - "làm tuồng" ông còn theo dõi, thưởng thức luôn cả phần biểu biễn của những nghệ sĩ đàn em với một tinh thần tôn trọng đồng nghiệp cao, ông vẫn vỗ tay và cổ vũ nhiệt tình như một khán giả "sành" cải lương mỗi khi nghệ sĩ xuống hò câu vọng cổ, hoặc khi hết bài vẫn được ông ủng hộ tình thần: "tiếp, tiếp, tiếp đi, hát tiếp đi" - rất là thanh niên, rất trẻ trung. Một hành động không phải dễ thấy ở các bạn nghệ sĩ trẻ thời nay! Bởi, ai cũng tự cho mình là "đỉnh" và có lẽ khen người khác là điều hiếm xảy ra!
Tín một điều đặc biệt là dù 10 giờ mới bắt đầu lên màn biểu diễn vở "Ngọc Kỳ Lần xuất thế" và vai của ông cũng không phải xuất hiện vào những lớp đầu tuồng, thế nhưng chưa đến 8 giờ 30 phút là NSND Thanh Tòng đã có mặt tại Miếu - một tinh thần làm nghề rất đáng được ngưỡng mộ và cần được rèn luyện ở các "ngôi sao" ngày nay! Khi vào tuồng hát, người nghệ sĩ này rất để tâm vào nội dung câu chuyện của tuồng, ông theo dõi từng lớp, lớp trước và lớp sau khi nhân vật ông xuất hiện được ông để tâm theo dõi - điều này hầu như chưa hề xảy ra ở một nghệ sĩ trẻ hiện nay, hầu hết các bạn khi hết lớp diễn, xuống sân khấu là lo việc riêng, ăn, uống, soi gương, dặm thêm phấn ... trò chuyện, ít ai để tâm làm việc như ông. Việc lưu tâm theo dõi như vậy rất hữu ích, làm cho tình tiết câu chuyện, nhân vật gắn kết với nhau chặt chẽ hơn chứ không rời rạc. Và làm yên tâm cho người làm bầu, cũng như làm vững tin cho các bạn diễn trên một sân khấu. Đã từng có trường hợp một nghệ sĩ đảm nhận nhân vật chính nhưng vì không nắm rõ, đang đến lúc giao ước với tình nhân thì lại gọi nhầm tên đệm dù là người bạn diễn vừa mới nói xong tên họ của mình, hay khi nói chuyện cùng các nhân vật trong cảnh, không nhớ tên đành gọi theo màu sắc trang phục, bởi có nhiều nghệ sĩ khi diễn chầu lại hay hát cương nên có nhiều trường hợp như vầy xảy ra!
Image
NSND Thanh Tòng & NS Công Minh trong tuồng "Ngọc Kỳ Lân xuất thế"

Chính vì vậy cho đến nay NSND Thanh Tòng vẫn được xem là tinh hoa tỏa sáng một nhân cách! Chính ông là người đã có công tìm tòi, nghiên cứu rất khoa học từ loại hình nghệ thuật hát bội cho ra loại hình nghệ thuật tuồng cổ của dân tộc đã sống và đứng vững hơn 40 năm qua mang đậm hương vị, phong cách của người Việt Nam: vũ đạo là từ hát bội mà ra, kết hợp diễn xuất của người diễn viên nhất là nội tâm nhân vật kết hợp cùng âm nhạc quê hương - đây là đỉnh cao kết tinh của tinh hoa nghệ thuật Việt! Đó là công trình nghiên cứu xứng đáng được đời sau tự hào và vinh danh, từ nhạc sĩ Đức Phú, Minh Tâm và NSND Thanh Tòng - đã sáng tạo ra nền nhạc tuồng cổ chính thống không vay mượn, điển hình có thể kể đến như bài "Lý cây bông" của nhân vật Lý Đạo Thành trong vở tuồng lịch sử nước nhà: "Câu thơ yên ngựa"! 
Image

Qua đó cho thấy, để trở thành một nghệ sĩ tuồng cổ trên hết ngoài các yếu tố không thể thiếu của nhân tố cải lương là giọng ca thiên bẩm, diễn xuất nội tâm còn đòi hỏi người diễn viên ở vũ đạo, ca diễn và múa - một điểm đặc trưng của loại hình tuồng cổ. Ngoài ra, sắc vóc là điều hết sức cần thiết và trong tuồng cổ vấn đề sắc càng quan trọng gấp bội phần. Vì sao lại nói như vậy, một diễn viên đẹp, ai cũng thích, nhưng cái đẹp đó phải phục vụ cho thần sắc, diện mạo, thái độ của vai diễn thì mới là thành công của diễn viên! Nghệ thuật tuồng cổ rất cần nội tâm và lối diễn hình thức thể hiện trên gương mặt mới ra được thần thái, nếu người diễn viên với sắc đẹp tự nhiên thì các cơ mặt, nét mặt khi vào tuồng diễn xuất rất mềm, rất hợp, rất dễ đi vào chiều sâu và thuận theo tâm lý nhân vật, còn ngược lại, có khi lên sân khấu: ca diễn một đường mà thần sắc nhân vật một nẻo, bới người nghệ sĩ nếu quá lạm dụng vào công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ thì rất dễ "bị đơ" khi thể hiện cảm xúc nhân vật trong nghệ thuật tuồng cổ! Chính vì thế để trở thành một nghệ sĩ tuồng cổ không phải một sớm một chiều mà đòi hỏi phải tôi luyện qua từng ngày từng tháng, thậm chí là từng năm, luôn luôn nổ lực, luôn luôn phấn đấu, luôn luôn rèn luyện: thanh, vũ đạo, múa và giữ gìn nhan sắc tự nhiên - một đòi hỏi không phải dễ dàng gì!

Đời! Đời dài và lăng tăng như dòng sông lúc phẳng lặng lúc ồn ào sóng dữ, nhưng hơn hết là trong lòng sông có gì, thổn thức? Cay đắng? Hạnh phúc? Cuồng nhiệt? Mạnh mẽ? Tâm huyết? Da diết? Nồng nàn phù sa ra sao thì chỉ có con sông ấy mới hiểu mà thôi! Dù có thế nào đi nữa sông vẫn chảy qua muôn ngã dâng phù sa mật ngọt cho đời!
Cái phận con tằm cũng giống như vậy, qua bao đời lộng lẫy, bao kiếp hóa thân cơ hàn, khổ ải hay trầm luân ... cánh màn khép lại là dư vị ngọt ngào, niềm hân hoan, sự mến thương của khán giả vẫn hoài nhớ, nghệ thuật dân tộc đã từng thăng trầm theo dòng lịch sử dân tộc, mùa hát chầu vẫn sống trong tìm thức và sống mạnh mẽ trong đời sống người Việt Nam bao đời nay, cải lương với những cung bậc nhặt khoan dù đau thương hay hân hoan giữa cổ và kim thì cải lương tuồng cổ còn cả cái đẹp hồn thiêng sông núi, tinh hoa nghệ thuật! Và, NSND Thanh Tòng đã sống một đời như thế - một đời gìn giữ - sáng tạo - phát huy - truyền nghề cho đời sau một tinh hoa - tinh hoa đó tỏa sáng một nhân cách!
Làm sao và bao lâu nữa mới có một tinh hoa như thế? Thiết nghĩ câu trả lời nằm ở chỗ: các bạn nghệ sĩ trẻ có lĩnh hội được tinh hoa nghề hay hay chưa? Người xưa vẫn nói cái nghề là cái nghiệp, con tằm trót vương tơ thì trọn đời phải nhả tơ để trả nợ dâu, ngày nay có xem như vậy không hay chỉ quan niệm đơn thuần chỉ là nghề biểu diễn rồi hữu danh vô thực? 
Nghệ thuật vốn vỉ là cái đẹp! Như thế, phải chăng làm nghệ sĩ là làm ra cái đẹp cho đời, vậy, cái đẹp đó phải là cái đẹp từ tâm hồn, nhân cách sống đẹp ra nhan sắc rồi đến thần thái, dung nhan nhân vật trên sân khấu hay chỉ là quan niệm giản đơn chỉ cần đẹp trên sân khấu thôi? Điều đó đúng hay sai còn tùy thuộc vào kết quả cũng như chất lượng làm nghề của những người trẻ hôm nay!

Vương Thoại Hồng

Nguồn tin: vuongthoaihong - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.